Inggit
"I think.. the new stuff I like to try will make my parents furious." Saad ko nang medyo kinakabahan pa.
Mahina ang boses ko at kaming dalawa lang ni Gad ang nakakarinig.
"What is it ba?" Tanong nya tsaka sumubo ng pagkain.
"Alcohol." He stops and look at me seriously.
"You think your parent will be mad and I wont?" Seryosong tanong nya.
I just pouted. Lumingon ako sa plato ko, nawawalan ng pag-asa. I'm scared to drink with other friends, baka kasi may magawa ako na hindi dapat and baka may magawa ako na nakakahiya. Kung si Gad naman ang kasama kong uminom, ano naman? Si Gad lang naman yan eh.
Guess I will never try to drink huh?
"Okay, okay fine." Medyo malakas na saad ni Gad kaya napabaling sa amin ang mga tao.
"Whats the matter Gad?" Nagsimula na akong kabahan.
"Nothing pa." Nakangiting saad nya. "Ito kasing si Ahonoama, gusto mag sleep over dito." Nanlaki ang mata ko. Napatingin ako kila mommy, kunot noo'ng nakatingin kay Gad.
"Sleepover?" Tanong ni tita Gab. She smiled widely. "Why not? Since saturday naman bukas!" Ang hininga ko ay unti-unting bumalik sa normal. Oh my God.
Kinabahan ako don.
Sleepover?
Kaming dalawa?
Nababaliw na ba sya?
"Nice idea Aho!" I just smiled awkwardly ng batiin ako ni tita Gab.
Nang tumingin ako kay Gad ay kinindatan nya ako tsaka nagpatuloy sa pagkain.
Nang matapos ang pagkain ay nagplano na ang magulang namin na magk-kwentuhan daw muna sila dito habang pinapaayos ang hihigaan namin sa guestroom.
Nagpababa ng mga beer si tito Federic. I got excited ng makitang kumumuha rin si Van.
When I was about to stand up to get myself a drink may humawak na sa braso ko.
"Dont even try Ahonoama." Pasaldak akong iniupo ni Gad sa bin bag at tinabihan ako. Nahiga sya doon habang nakaupo lang ako.
"Ihahahatid ko lang po si Nadia, pa." Paalam ni Van kaya napabaling ako sa kanya.
"Ingat ka hija, bumisita ka ulit ha?" Tita kissed her on the cheek.
"Yes po tita, tito?" Nagpaalam na sya at umalis kasama si Van.
Halos mapatalon ako sa gulat ng biglang sumigaw si Gad sa likod ko.
"Wait for us, sasama kami!" Sigaw nya at tumayo. "Ma, sama kami ni Ahonoama kay Van, may bibilhin lang kami." Tumango naman si Tita Gab. Tumingin ako kila mommy at ngumiti lang sila.
Hila-hila ni Gad ay isinaldak nya akong muli sa likod ng sasakyan nila. Katabi ko si Van, nasa bintana kasi si Nadia, umupo naman sa tabi ko si Gad.
"Bakit tayo kasama?" Bulong ko. Gamit ang isang kamay nya ay hinila nya ako palapit sa kanya.
"Masyado kang malapit kay Van, baka magalit si Nadia." Bulong nya. Masama ko lang syang tiningnan. The driver started to drive. "Bibili tayo ng gusto mong pagkain." Saad nya at nilagay ang braso sa sandalan ko.
"Kakakain lang natin."
"Basta." Van and Nadia are silently talking. Napatingin ako sa kamay nilang dalawa na nakapatong sa hita ni Van at magkahawak.
I bit lower lip.
I cannot lie, nakakainggit si Nadia. He has Van.
BINABASA MO ANG
Igniting Chances
Roman d'amour(Night Series I) She fell inlove with her bestfriend, he fell inlove with his brother's bestfriend.