ethereal ; nine - press conference

18 1 3
                                    

Pinaglalaruan ko yung water bottle na nasa harapan ko, habang hindi pa sila nag-uumpisa na magtanong. Narinig ko naman ang mahinang pagtawag sa akin ni Baekhyun, so I turned my head towards him and smiled.

Binigyan niya ako ng matamis na ngiti, kaso nga lang ay nabingi ako dun sa nga sigawan ng fans. They kept chanting what I suppose was Baekhyun and I's shipname, pero hindi namin pinansin.

"How was your day?" Tanong ni Baekhyun, and I shrugged.

"Pretty normal. Iniwan ako ni Woozi. May trip daw ang Seventeen sa Japan, kaya hindi kami makakapag-hang out that much this month. Sad. Ikaw?" I said, at nagulat naman siya.

"Best friend mo nga pala si Woozi, no? Well, about me, hindi naman masyadong busy. Si Sehun nga ang busy samin, which is really ironic since siya ang maknae. Regular kasi siya sa isang show," sabi ni Baekhyun, and I nodded slowly in understanding.

"Omo. That is so awesome. Bakit-" sasabihin ko sana, kaso nga lang ay naputol ang sasabihin ko nang may magsalita nanaman.

"Marione. Focus. Wag puro kay Baekhyun ang atensyon mo. Mamaya maissue pa kayo. Magtatanong na sila," said V, in a monotonous voice.

I slowly nodded, thinking about his thoughts. Tama nga naman siya. Baka mamaya ay maissue pa kami ni Baekhyun. Baka ako pa ang maging dahilan kung bakit maaring masira ang career niya, if ever.

Tumingin na kami sa harap and smiled at the public. Nag-umpisa nanaman ang walang tigil na pagluha nila ng pictures, and I couldn't help but feel uncomfortable.

"Ayos ka lang?" Tanong ni Baekhyun, and I looked at him, nodding. "Good. Ikaw ba V, ayos ka lang?"

Imbes na sumagot ay tinignan lang siya ni V at tumango. Inayos naman na yung mga microphone, kaya alam na namin na magbibigay na ng questions.

Meron nang staff na pinababa at pinaghawak ng microphone, kapag may magtatanong na journalist.

"Okay, everybody, we are here to have a press conference with V Monteverde, Marione Santillan and Baekhyun Byun about School Year 2018, their new upcoming show in which they are the lead roles. We're gonna have to ask you to ask them questions," sabi nung staff, at patuloy pa din ang pagclick ng cameras.

Iniabot na ang microphone dun sa isang journalist, kaya naman nag-umpisa na itong tumingin sa clipboard niya and asked her question.

She had short brown hair at nakasuot din siya ng brown na turtleneck. She was also wearing glasses, at nagmumukha talaga siyang geek with what she was wearing.

She cleared her throat, kaya naman mas nakinig na kami sa kanya.

"This question is about the characters. Nabasa na ba ninyo ang scripts? Gaano kayo kakonektado sa characters ninyo?" Sabi nung babae, and then it was Baekhyun who started speaking.

"Uh? About the question, nabasa na namin ang scripts and it was great. It really captures the high school life and I think, for me, may connection kami ng character ko, si Hanwoo. He's a bright person," sabi ni Baekhyun and nodded, tapos ay tinignan na niya ako. He smiled at me kaya naman I knew na it was already my turn.

"Um, nabasa na nga namin ang scripts. Also, I feel like Areum and I have a connection. Minsan nga, pakiramdam ko ay binabalik ako sa high school sa tuwing nirereread ko yung ibang scenes," sabi ko, and smiled.

"Ako? I could say na meron nga kaming connection ni Jihyun. Kapag kasama ng nga kaibigan ko, Bangtan or other friends of mine, I can say na I am really playful. Pero like Jihyun, kaya ko din naman na magseryoso," sabi ni V, kaya naman napatingin ako sa kanya.

His answer was good. Hindi ko alam pero parang pakiramdam ko, there really was more to this guy. Hindi ko lang alam kung ano.

The mic was then passed to another journalist, kaya naman hinintay namin na matanong na niya yung question niya.

ethereal ♧ kim taehyung auWhere stories live. Discover now