ethereal ; twenty seven - courtship

24 1 0
                                    

Nabalot na kami ng katahimikan ni V, at nakaupo na lang sa backseat. Hindi ko alam ang sasabihin ko at hindi rin naman na siya nagsasalita.

"Tara na? Baka mamaya anong sabihin pa nila." Sabi ko, and V grinned at me causing me to raude my brows at him. "Bakit?" 

"Bakit tayo mahihiya? Girlfriend na kita," sabi niya, and I playfully pushed his forehead with my index finger.

"Hindi pa. In three months or so," sabi ko, and he pouted while reaching for my hands.

"Really? Akala ko naman tayo na," sabi ni V, at tumawa ako.

"Sabi ko time, di ba? Basta hindi pa official. Consider me reserved. For Taehyung Monteverde. Hindi kay V Monteverde," sabi ko, and he smiled at me.

"Okay. I'll wait. Tara na," sabi niya, and I nodded.

Lumingon naman na ako para buksan yung door kaso nga lang ay nagulat ako nang nakasilip si Woozi dun. I clutched my heart and moved back, kaso nga lang ay binuksan ni Woozi yung car door and gestured for me to get out kaya I did.

Umalis na din si V sa kinauupuan niya at tumabi sa akin kaya naman Woozi narrowed his eyes at us while crossing his arms in front of his chest.

I bit my lip in embarrassment, after na maisip na baka nakita niya yung kabalbalan kanina.

"Yah? Marione. V. I saw everything. Explain," sabi ni Woozi, narrowing his eyes at both V and I. Natatawa ako na kinakabahan na ewan.

"Oh. I don't have words about it except that I really kissed her. It is my fault and I won't deny it," sabi ni V, and Woozi nodded.

"Ikaw naman, Ria. Anong masasabi mo?" Sabi ni Woozi, and I looked up at him.

"Nothing. He said it all. I kissed him back. You know what we talked about back in the hospital," I said, and he nodded.

He then took a step forward, tapos hinila ako papunta sa likod niya. I then stayed right there, tapos V looked confused.

Para talagang tatay si Woozi ngayon. Para siyang tatay na nakita yung anak na nakikipagdate sa labas ng bahay tapos hindi nagpaalam sa kanya.

"Anong balak mo, V? Igigirlfriend mo na yung best friend ko? Ha?" Tanong ni Woozi, and I almost laughed. I gripped on the sleeve of his sweater, pero hindi niya ako pinansin.

"Huh? Hindi. I'll wait for her kung kailan na siya komportable at kung kailan na siya pupwede. I could... court her for the mean time," sabi ni V, at natatawa talaga ako sa kanila.

Para kong tatay si Uji tapos yung manliligaw naman si Taehyung. Yun bang niroroast ng ama yung manliligaw?

"Okay. Pero kailangan mong kunin ang approval ko. I'm in charge of her. Court her. Pero may mga ipapagawa ako sayo. Consider yourself being under the old fashioned style na courtship at ako ang tatay ni Marione," sabi ni Woozi, and I saw V gaped but with amusement in his eyes.

"Accepted." Sabi niya, and then grinned at Woozi.

"Okay. Una mong gawin, pagpahingahin mo na lahat ng mga nag-iipon ng kahoy. Ikaw yung mag-ipon ng mga kahoy. Don't tell anyone about this courtship thing," sabi ni Woozi, at hindi ko na napigilan pa yung pagtawa ko.

Tinignan naman nila ako na parang nawiwirduhan, kaya naman I raised my brows at them pero seryoso pa din yung ekspresyon ng mukha nila.

"Ano? Seryoso kami dito," sabi ni Woozi, at tumango naman si Tae.

"Wait. Seryoso?" I asked, and then they both nodded.

"Okay? Andami niyong alam. Bahala kayo dyan," sabi ko, and then they chuckled.

ethereal ♧ kim taehyung auWhere stories live. Discover now