ethereal ; twenty four - best

21 1 9
                                    

Hindi ako nakasama sa awards dahil pinagpapahinga nila ako. Even CEO denied me when I told him na kaya ko na. Kaya naman nung nagperform sila kagabi ay hindi ako nakasama. Nanalo ang Bangtan, and pinapanood ko ngayon yung show mismo.

Nakahiga ako sa hospital bed, pa rin, habang pinapanood ko yun. The doctors haven't released me yet dahil sinumpong nanaman pala ako ng anemia ko and I can't do active things yet.

Katabi ko naman ngayon si Woozi, nakikihiga pa siya. Palibhasa maliit kaya kasya kami.

He was eating ice cream, tapos sinusubuan niya din ako kaya naman okay lang. Ang saya talaga maging best friend ni Woozi.

"Ria, sinasabi ko sayo. Wag ka muna nagpapagod kapag narelease ka na mamaya," sabi ni Woozi, kaya naman I just nodded.

"Opo, papa," sabi ko, and he fake glared at me at inilayo ang ice cream causing me to protest.

"Uji! Kasi naman! Ice cream!" Sabi ko, at inaagaw sa kanya yung ice cream kaso nga lang ay mas nilalayo niya pa.

"No thanks," sabi niya, kaya naman I pouted and continhed watching.

Bangtan performance na kaya naman itinutok ko na yung atensyon ko sa TV at hindi pinansin yung katabi kong teletubby.

"Ria,"

I almost squealed when I heard na Blood Sweat & Tears yung ginawa nilang performance. I gripped Woozi's shirt, kaya naman he groaned.

"Riaaaaa,"

Hindi ko siya pinansin at tumingin sa pinapanood ko. I squealed and cover my face on Woozi's shoulder dahilan para huminga siya ng malalim.

"Tsk. Ria," sabi niya, and pinalo palo ko siya nung nakita ko si V.

"Yung bias ko yung bias ko yung bias ko nilalandi ako!" I repeated over and over again, kaya naman huminga nanaman siya ng malalim at ginulo gulo yung buhok ko.

Natapos na din yung performance kaya huminahon na ako.

"Ria. Ang likot mo. Nahahawakan mo na," sabi ni Woozi, kaya naman I widened my eyes at tumawa siya.

"Di mo sinasabi!" Sabi ko, at tumawa naman siya.

"Kanina pa kita tinatawag. Hindi mo ako pinapansin. Tsk," sabi niya, kaya naman I groaned.

"Dagdag nanaman yung kahihiyan ko," sabi ko, and he ruffled my hair.

"Hindi ka naman kahihiyan sa akin. Kahit ipahiya mo ako ikaw pa din naman yung best friend ko. Ikaw lang kaya kaibigan kong babae na ganito ako kaclose. I'm not really close with girls," sabi niya, and I grinned at him.

"Softie Uji!" Sabi ko, and he rolled his eyes.

"Weirdo Ria," sabi niya, at sinapok ko naman siya.

"Ano? Totoo naman. Pinagnanasaan mo palang kanina si V," sabi niya, and I turned serious. "Napano ka?"

I then looked down at my hands at iniiwas ang tingin ko. Hanggang ngayon naguguluhan pa lang din ako. Naguguluhan ako kasi hindi ko alam ang magiging reaksyon ng mga tao kapag nalaman nila na gusto ko pa din si Taehyung.

"Napano ka nga? Anong nangyari sayo? Bakit nanahimik ka?" He asked, and I leaned on his shoulder.

"Fine. Taehyung confessed to me. He told me everything. He told me that he loved me for a long time already at naunahan lang siya ni Baekhyun na gumalaw. Hindi ko alam ang gagawin ko, Woozi. I accepted Baekhyun before kasi nung gusto ko silang dalawa ni V, si Baekhyun yung nagkukusa and si V naman yung umiiwas. And he cried to me. He cried to me talking about everything. It broke me, Woozi. Pero knowing our situation lately, hindi ko na alam ang gagawin ko. Tama pa ba kapag gusto ko pa din siya? What about Baekhyun?" I said, and I felt Woozi take a deep breath and released it.

Hinihintay ko yung sagot niya, at nakita ko naman na kinuha niya sa bedside table yung tub ng ice cream. He then used the spoon to scoop some ice cream at isinungalngal yun sa bunganga ko.

"While you're at it, kumain ka na din at magpakaiyak," sabi niya, causing me to groan and take the spoon out.

I started scooping some ice cream and eating it, tapos minsan ay sinusubuan ko naman si Woozi na kain naman ng kain.

Nung ubos na, tsaka lang kami ulit nag-usap. It was always like that. Kapag may isang malungkot sa amin, damay yung isa sa pagkain ng comfort food. Kaya naman ang saya din kapag nagiging malungkot. Joke. Yun lang naman yung fun part dun e.

He then placed the tub back sa bedside table, at hinarap na ako habang yung kumot ay nakaabot lang hanggang sa bewang namin.

"So anong problema mo about it? Let's tackle it," sabi niya, and I nodded slowly. Huminga naman ako ng malalim, saka inumpisahan na sabihin sa kanya.

"Fine. I like him. Nung naging kami ni Baekhyun, I still had feelings for him kaya I was hesitant with Baekhyun din. They don't deserve someone like me, someone who has caught up feelings with another. Tsaka kung bigyan ko ng tsansa si V, magiging magulo nanaman yung Twitter and they will start making issues again. Mag-uumpisa nanaman sila na gumawa ng kung ano anong kwento at maninira," sabi ko, and he nodded.

"You know, you're right. Make sure na wala kanang pakiramdam ng pagmamahal in a romantic way kay Baekhyun kung sakaling may plano ka kay V. Masakit kasi na yung girlfriend mo, gusto ka nga pero may gusto rin na iba. About the issues naman, I think na wag mong pansinin ang mga tao. You can date whoever you want to. It's your life. Pero kung sakaling makikipagdate ka kay V, tandaan mo to. Wag muna kayong magpapublic. Wag muna ninyong ipaaalam sa fans or anuman yung tungkol sa inyo. Siguro maging official kayo after three months or what. He needs to court you, first kung gusto ka talaga niya. Sinasabi ko sayo, sabihin mo yan sa kanya. Wala akong pakialam kung mas madaming may gusto sa Bangtan, pero bubugbugin ko siya kapag nalaman ko lang na hindi talaga siya seryoso sayo. Sabihin mo na parang tatay ako pero wala akong paki. Habang nililigawan ka niya, magiging parang tatay talaga ako sayo," sabi niya, and I smiled softly at him before hugging him.

Woozi always manages to make me feel better. Siya talaga yung best friend ko e. Kapag may masama na akong ginagawa ay hindi siya nangungunsinti. He will tell me what is wrong and will tell me if I did something great. He was that kind of best friend. I am so damn lucky to have him.

"Thank you. You helped me. Again," sabi ko, and he nodded while giving me a smile na dahilan para mawalan na siya ng mata.

"Always naman kitang tutulungan. Kasi alam ko na kapag ako naman yung nangangailangan, nandyan ka rin naman. I trust you with my life. Hindi kita tatalikuran hangga't hindi mo pa din ako tinatalikuran. Easy as that," sabi niya, and I nodded.

"Thank you so much. Hindi ko alam kung anong gagawin ko kapag wala ka," sabi ko sa kanya and he rolled his eyes matapos na humiwalay sa yakap.

"Duh. Edi you'll make so many bad choices. Ang galing galing ko kaya," he said, causing me to gape and laugh at him. Nakitawa din siya sa akin at dinakmal yung mukha ko.

"Hoy!"

"Bata!"

"Anong bata? Maliit ka!"

"Mas maliit ka pa din, baliw."

"What the fuck?"

"Walang girlfriend."

"Bakit, may boyfriend ka?"

"Urgh!"

"Urgh ka din,"

ethereal ♧ kim taehyung auWhere stories live. Discover now