Chap. 27
Nabalitaan na rin ni Gabby ang nangyari kay Gido. Kaya naging handa si Gabby sa pagkikita nila ni Vanessa.
Sa Warehouse na kung saan magkikita sina Gabby at Vanessa.
"Gab, sigurado ka ba talaga sa gagawin mo?" Tanong ni Edwardo habang kinakabit ang isang camcorder. May kasama din silang 3 tauhan na naglalagay ng cctv.
"Oo. Bakit natatakot ka?" - Gabby
"Look, I don't want you to get hurt." - Edwardo
" Ano man ang mangyari alam mo na kung anong gagawin."
" Gab, hindi ako takot sa lahat ng bagay..pero ang mawala ka 'yon ang kinakatakutan ko."
"Don't say it anymore..I'm sick of it." Binara agad ni Gabby si Edwardo.
"Ang hirap kasi sa 'yo AYAW MONG MAKINIG!" Biglang tumaas ang boses ni Edwardo.
"Pakinggan ang alin? Ang kabaduyan mo? Ang kabaliwan na nararamdaman mo? Hoy, Edwardo tumingin ka nga sa salamin..HINDI BA'T WALA NA TAYONG PAGKAKAIBA? AHHHHH..NAKALIMUTAN KO, MERON PA NGA PALA..YONG NASA PAGITAN NG MGA HITA NATIN. H'WAG KANG MAG-AALALA PAGAGAWA AKO NG ARTIFICIAL."
Sarkastikong sinabi ni Gabby kay Edwardo.
"Tumigil kang uminum ng gamot..tignan natin kung hindi ka babalik sa tunay na ikaw!"
-Edwardo
"Shut up!" Singhal ni Gabby.
"Ayaw mo bang magkapamilya Gabby? Magkaroon ng sariling anak?"
"Anong gusto mong palabasin Edwardo?" Uminit ang ulo ni Gabby.
" I just want you to have a good life...and live with me." Pikit matang sinabi ni Edwardo.
"Edwardo, matapos lang ang problemang ito..IWAN MO NA AKO...IBIBIGAY KO SA 'YO ANG ISANG MALAKING HALAGA PARA MAKAPAGSIMULA KA."
-Gabby
"Gab, hindi ko kailangan ang pera mo. ALL I WANT IS YOU! KAHIT ANO KA PA." Diinang sinabi ni Edwardo.
Umiling ang ulo ni Gabby. Pinatuloy nila ni Edwardo ang kanilang ginagawa.
Ilang sandali lang dumating si Lilac.
"Gabby, natatakot ako sa gagawin mo." - Lilac
"Ayan, magkasama kayo ni Edwardo. Lahat takot ang pinapairal n'yo. Walang mangyayari sa atin kung maghihintay tayo ng HIMALA...kailangan nating kumilos. Pareho kayong biktima ni Kuya. Maswerte ka nga dahil buhay ka...PERO H'WAG KANG MAG-ALALA LILAC..MAY MAKAKASAMA KA NA..ako."
"Anong ibig mong sabihin?" - Lilac
Humarap si Gabby.
"Dito ka lang Lilac. H'wag kang lalabas. Sasamahan ka ng 2 tauhan. Ano man ang makikita mo..ano man ang mangyayari..JUST STAY HERE."
Kinakabahan si Lilac sa mga sinasabi ni Gabby. Kasunod noon ay iniabot ni Edwardo ang isang bulletproof vest. Si Edwardo pa mismo ang nagpasuot kay Gabby at nag-ayos.
"ALAM MO NA ANG GAGAWIN MO EDWARDO; SA ORAS NA LUMAPIT SI VANESSA SA AKIN."
"You can count on me." - Edwardo
"Sir, dumating na po si Vanessa." Sabi ng isang tauhan. Agad kinuha nina Edwardo ang kanilang mga baril ni Gabby. At nag madaling lumabas.
"Gabby..." Tawag ni Lilac.
"This is for my Brother..Lilac." Agad umalis si Gabby.
Pinaandar ang mga monitor ng mga cctv. Nanunuod naman si Lilac. Takot na takot si Lilac sa mangyayari.
BINABASA MO ANG
A PIECE OF YOU
RomanceFIRST STORY : A PIECE OF YOU SECOND STORY : JUST THE WAY YOU ARE ( Karugtong ng first story ibang character ) Gabby Montreal is a Tomboy. Gusto n'yang maging ganap na lalaki. Pero may isang lalaking nagmamahal sa kanya..At tanggap ang kanyang tunay...