Chap. 33

7.9K 254 8
                                    

Chap. 33

Habang nasa Santa Catalina sina Lilac nakatira, si Gabby naman ay umuuwi rin ng madalas sa Hacienda Montreal.

Isang umaga, habang kumakain ng almusal sina Gabby at Edwardo. Nakatanggap ng tawag si Edwardo galing Amerika.

Tumayo si Edwardo at pumunta sa labas.

“Hello, Mama..”

( Happy Birthday Eddy! )

“Thank you..I thought you forgot my birthday.”

( Ha ha ha ha..How can I forget you? Every single day I miss you. Anak kailan ka babalik dito? )

“Ma, I don’t know yet...I....can’t.”

( Stupid! Para ka naring nagpakamatay...ganung klaseng buhay ang pinili mo..Eddy, make up your mind. Walang mangyayari sa ‘yo..Hindi kita maintindihan, tinalikuran mo ang buhay mo dito sa Amerika..At kahit nga d’yan sa Pilipinas..hindi mo magawang ipakita kung sino ka katalaga..Nagawa mong magpakababa ng dahil sa kanya. )

“Ma...please. Madami pa akong dapat gawin...magkikita rin tayo..Anyway, thanks for calling..

(Eddy, Sana magising ka sa katotohan..GABBY DOESN’T CARE ABOUT YOU. THERE ARE MANY  WOMEN WAITING FOR YOU AND CAPABLE OF LOVING YOU IN RETURN. KAYA UMUWI KA NA DITO. )

Napayuko si Edwardo..habang pinagmamasdan si Gabby napatuloy na kumakain.

Muling bumalik si Edwardo sa mesa at naupo.

May inilabas si Gabby na isang maliit na box.

“Alam ko kung sinong tumawag sa ‘yo..alam ko naman kung anong meron sa araw na ’to..HAPPY BIRTHDAY ED.”

Sabay iniabot ni Gabby ang box. Tinanggap naman ni Edwardo.

Ngunit nababakas sa mukha ni Edwardo ang lungkot..na tila iba ang inaasahan nito..

“Buksan mo..” Utos ni Gabby.

Binuksan naman ni Edwardo at...

“ ROLEX WATCH..” - Edwardo

“Yup. I think it suits you. ”

“Thank you..” Halos pabulong na sinabi ni Edwardo.

“Hindi mo ba nagustuhan?” Tanong ni Gabby.

“I like it. Thanks.” Ngumiti ng bahagya si Edwardo.

“So, gusto mo bang magpaparty tayo..or maggimik?”

- Gabby

“Nope..”

“What do you want?”

LET’S HAVE A DATE.

“Ha ha ha ha ha...” Natawa bigla si Gabby.

“Gabby, please just for today..” - Edwardo

“Desperado ka nga. Malala ka pa yata kina Kuya at Lilac. Ed, gusto mo mag-hire ako ng babae para mailabas mo ang init mo sa katawan..I know someone who can give us the best girl in bed.”

Sa sinabi ni Gabby, uminit ang ulo ni Edwardo...Agad tumayo si Edwardo at malakas na hinampas ang mesa..agad umalis at iniwan si Gabby.

Pinagmasdan lamang ni Gabby si Edwardo habang papalayo.

“Sorry, Ed. This is the best way I could do. Ayaw kong umasa ka..”

-Gabby

---------------------------------------

A PIECE OF YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon