5

43K 709 15
                                    

ALASNE

three months sakto na ang nakakalipas since tumira ako dito sa bahay ni timo,  3months nadin ang tyan ko at 3months nadin ganto ang sitwasyon namin ni timo walang pag babago sa bata lang talaga sya may pake at hindi saakin. May times na masungit siya may time din na parang ayos lang ang lahat hays. Ewan ko. 

Nasa mall ako ngayon kasama si Lea isa sa mga katulong sa bahay. Naisip ko kasi lumabas lagi nalang ako nasa bahay nakakaboring din ang ganon no.

" Ma'am alasne baka nasa bahay na po si sir Timothy at hinahanap na po tayo "

" Tingin ko naman wala pa yun ang sabi niya kasi kaninang umaga gagabihin siya sa pag uwi " ani ko at ngumiti kay lea.

Nag lalakad kami ng may makabunguan ako na kung sino.

" Pasensya na-" ako.

" Ma'am ayos lang po ba kayo? "

" I'm so sorry m- ..... Alasne " ani ng lalaking nakabungguan ko.

Napatingala naman ako sakanya.

" Jared " ako.

" Ikaw ba talaga yan alasne? Ang laki ng ginanda mo ngayon ah its been a long time " ani ni Jared. Napakamot naman ako sa aking buhok at ngumiti sakanya.

" Yeah. Ang tagal din nating hindi nag kita red " ani ko.

" Yeah hahaha that's right, nag kakalaman ka ata " ani ni red saakin.

" Ahmm ano kasi- " naputol ang sasabihin ko ng mag ring ang cellphone na dala dala ni lea at agad niya din itong sinagot.

" Sino po ito? " si lea.

" Ano po?? " si lea.

" Sige, patxt nalang po saaking saang hospital at pupunta nadin po ako agad " ani ni lea mula sa kabilang linya.

" Anong nangyare lea? " tanong ko ng mababa nya ang linya.

Tumingin naman sya saakin na may pag aalala.

" Ang anak ko daw po kasi sinugod sa hospital ma'am at kailangan ako doon pero hindi ko po-" hinawakan ko ang kamay nya at ngumiti sakanya.

" Puntahan muna ang anak mo lea-"

" Pero baka po magalit-" pintol ko ang sasabihin niya. 

" Ako na ang bahala lea, kaya ko ang sarili ko ako na ang mag sasabi sakanya " ani ko. Tumango naman sya sakin.

" Sige na umalis kana mag iingat ka " ani ko.

" Salamat po ma'am " ani niya at tumakbo na palabas ng mall.

" Ayos lang ba ang lahat? " napalingon ako kay jared na nakatingin saakin.

" Ayos lang may emergency kasing nangyari sa anak ni lea kaya kailangan niya na umalis "

" Ganoon ba, so wala kang kasama umuwi? Ako nalang ang mag hahatid sayo " ani ni jared.

" Hindi ba nakakahiya sayo? "

" Hindi naman ayos lang ikaw pa haha "

Dahil nga wala si lea si Jared nalang ang nag hatid sa akin sa bahay.

" Sige dito nalang ako jared, gusto mo ba pumasok sa loob? " ani ko.

" Hindi na may pupuntahan pa ako eh. Bahay nyo ba ito? Napaka laki naman pala " ani ni jared.

" Ah hindi saamin ito sa ano sa..  " ano ba ang sasabihin ko?

" Wag muna sagutin sige na pumasok kana "

Pinag masdan ko ang papalayong sasakyan ni jared at tsaka pumasok na sa loob dahil nga malaki ang bahay na ito nag lakad pa ako papasok sa loob ng marating ko ang mismong pintuan pumasok na ako agad pero napahinto ako ng makita ko si Timothy na nakatayo sa harapan ng pintuan.

" Timo-"

" Saan ka nang galing? Asan si lea? Bakit mag isa kalang? Alam mo bang gabi na? " sunod-sunod na tanong niya.

" Ahmm galing kami sa mall ni lea, kaso kinailangan sya sa hospital kasi ang kaniyang anak ay may nangyari kaya mag isa lang ako umuwi ay hindi pala may nag hatid saakin si Jared " ani ko ng nakangiti.

" Jared? Who is he? " tanong nya saakin na may seryosong tingin.

" Kaibigan ko " ani ko.

" Kaibigan nga lang ba?  "

" Huh? Ano? "

" Nothing. Kumain kana at mag pahinga " ani niya at tinalikudan na ako. Problema ng lalaking to?

The Possessive - Timothy Rouchless (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon