Crush
Mabuti nalang at maagang nag dismissed si ma'am sa araw nato. Nilakad namin ni Jona papuntang bahay ko at sa bahay ng mga Sandoval. Jona's parent working at Sandoval Family for almost 2 decades. And in return, pinapaaral ng pamilyang Sandoval si Jona sa paaralan na pinapasukan namin. Hindi man kamahalan pero may matutunan ka naman. And the teachers are good though. Pwera nalang kay Mrs. Maano.
"Ano ba tinanong ni Ms. Magbanwa sayo?" She suddenly spat.
Umiling lamang ako "School stuffs."
"E, bakit ang tagal?" Tanong nya uli.
Ang kulit talaga ng lahi ng babaeng to. Tinitigan ko sya ng matalim kaya tumawa sya.
"Okay, okay. I will stop. Happy?"
Tumawa lang sya at pinag patuloy ang pag lalakad.
"Alam mo ba, Vette, darating na ang pamilyang Sandoval ngayung linggo. Excited na ako!"
Sandoval... pamilya ng mayayamang angkan. Pero napaka bait ng lahi nila. Naalala ko nung bata ako, nadapa ako sa kalalaro namin ni Jona tinulungan ako ng Don Alejandro at pinakain ng meryenda. At pag katapos kung kumain, binihisan ako ni Senyora Adela ng magarang damit. Medyo maluwag yun saakin kaya sabi nya "Pasenya na, Lauvette, medyo maluwag ito sayo. Here, dalhin mo ito sa bahay nyo. Maagang pamasko kuna ito sayo." Tumango lang ako at nag papa salamat.
"Talaga? Mabuti naman."
"Kaya nga hindi kuna nagagawa yung assignment kasi nakakatulog nalang ako sa sobrang pagod. Nag reready na kami sa kanilang pag babalik, e."
"Gusto mo, ako na gagawa sa ibang homework mo?" I suggested.
"Ha? Wag na. Wala akung matutunan nyan." Tawa nya
"Oh sge na, Vette. Mauna na ako ha? Marami pa kaming gagawin, e. Okay ka lang ba mag lakad mag isa?"
Tumango ako at "oo naman. Parang hindi ako sanay mag lakad." habang may tinitigan ang mansyon ng Sandoval.
Sa kanilang veranda, i saw topless man wearing faded jeans, tall and handsome. Moreno at mapupungay ang mata. Matipuno at medyo missy ang kanyang buhok na galing pa ata sa pag katulog. On his left hand, may kupita na may mamahaling inumin. This man is around 20's or something. He look at me with his bore eyes, kaya tinitigan ko rin sya pabalik. Kumunot ang noo ko sa ginawa nyang pag titig. Sino 'to?
"Hoy! Bakla, anyare sayo?" Jona snapped me.
"Ay buteki!"
"Ano ba kasi tinitigan mo jan sa taas?"
"Wala. Ah, Jona, pwedi ba kitang matanong?"
"You're already asking." Sarcastic nyang sabi.
"Diba, nag iisa lang ang anak ni Senyora Adela at Don Alejandro? Ano ang pangalan nun?"
Lumaki ang kanyang medyo singkit na mata. At tinusuk ang tagiliran ko.
"Oooy, Crush mo noh?" Tukso nya.
"Hindi... Di ko pa nga nakita o kilala yun, e. Kaya nga ako nag tanong. Diko yun crush. I never seen him before. Kahit nung bata pa tayo." Dipensa ko habang nakatitig sa veranda kung saan ang lalaking nakatitig sakin.
"Aah, si kuya Vandros. Vandros Darrick Sandoval."
"So... nakita muna sya?"
"Oo. Nandito sya last year. Pero din rin nag tagal. Gwapo nun, e. Pero parang kuya ko na yun."
BINABASA MO ANG
Vengeance Of Mine (Isla Del Fuego Series 1)
General FictionVandros Darrick Sandoval is an elite bachelor and finally found someone whos way younger than him. Is it history repeats it self? Or this is their Vengeance?