Kabanata 13

2.7K 63 1
                                    

Yes, but not yet.



I keep watching him until he's disappeared. I sighed. Ano ba dapat kung gawin para mawala na sya? Para tigilan nya na ako? Kasi honestly, nagiging marupok na ako but I need to calm my self. I have too. Ayoko ipakita sa kanya na unti-unti na akung nahuhulog. Dapat babae ako. Kasi babae naman talaga ako! Dapat hard to get tayong lahat na mga babae. Kahit hulog na hulog na tayo sa lalaki, wag natin ipahalata na gusto natin sila kasi gaganahan yan. Kunyare nag hahabol tas iiwan kana man pala sa huli.

Bumaba ako ng ilang baitang at pumunta sa kusina para sundin ang kanyang mga utos. Kinain ko ang kanyang mga lutong pag kain. Not bad. Masarap naman pala sya mag luto. Pwedi na syang mag asawa nyan, bubuo ng pamilya.

Araw-araw ko iniisip na mag aasawa sya pero sa t'wing iniisip ko 'yon, ako ang asawa nya at bumuo kami ng pamilya. Bakit ganun?

Ininom ko rin ang mga gamot na nakalapag malapit sa pagkain ko.

Nag masid akung sa buong bahay. Gosh! Ilang araw ba akung nawala at naging ganito na yung kalagayan ng bahay? Tiningnan ko ang mga nuebles na inaapakan ko, manahalin ito siguro. Katulad ito ng mga nuebles nila Van. Yung sobrang kinis. At yung kitchen namin. Yung dating may mga itim ng dahil sa usok ay napalitan na ng mga puting nuebles at wala ng chimney doon. Stove na ang meron sa ilalim nun at hindi na mga kahoy na panggatong. Nag lakad ako papuntang sala at hindi makapaniwala saking nakita. Eto na ba yung sinasabi ni Vandros na little change? San ba ang little change dito e sobrang napaka laki ng pinagbago! Yung bintana namin na sira naging glass window na. At yung nasa taas ng bubung diko alam anung tawag nun pero pang mayaman to. Yung may maliit na bulb na parang kandila. Ang ganda! May ganito rin sila Vandros pero mas malaki yung sakanila. At yung itim namin na pinto naging mas malaki ito at napalitan rin ng kulay! Ilang araw ba itong nagawa at bat sobrang ganda? Parang nakatira na ako sa palasyo!

Lumabas ako ng bahay para tignan ang kabuohan. Umiba ang kulay ng labas ng bahay, yung dating kulay kayumanggi ay napalitan ito ng kulay punti at ginto. At yung kinakalang nami na gate ay gumanda rin.

Nilibot ko ang bakuran at hindi ako binigo neto. Mas lumagpas pa ito sa ekpektasyon ko. Yung dating kalbo namin na bermuda grass ay dumami na eto at yung hindi na naalagaan ni mama na pananim nyang patatas, vines, at iba pang pananim ay nag bunga na at rumami. May kapangyarihan ba si Vandros? Bat nagawa nya ito ng ganito ka bilis? I mean, ilang araw lang naman ako sa hospital na nagawa nya na ito ng walang kahirap hirap. Well, ano ba ang magagawa ng pera? Society runs with money. Kahit anung bagay kayang patakbuhin ng pera kung meron ka nun. Maybe, nagawa iyon ni Vandros kasi meron sya nun. At marami pa sya nun.

At sa gitna ng pag iisip ko kung ano ba talaga ang trabaho ni Vandros ay may bigla ng nag salita sa likod ko.

"So, how was it? Is it nice?" Tanong ng matangkad na lalaki na hindi ko naman kilala kung sino.

"Teka, sino ka? Pano ka nakapasok dito? Anong how was it? Close ba tayo?" Tanong ko pabalik.

He chuckled and face me. Kamukha nya si Vandros pero mas malaki ang katawan ni Vandros at mas matured. Eto yung little version ni Vandros. Teka, kapatid nya ba 'to? Wala naman yung kapatid e.

"You little savage. Hush, isa isa lang mahina kalaban."

Umatras ako ng kunti ng naramdaman ko ang kaba saking dibdib. Naramdaman ko din na nangingig ang mga kamay ko kaya nilagay ko ito sa mga likuran ko.

"Teka, sino kaba? Ano bang savage na sinasabi mo? Bat kaba pumasok dito? Naligaw ka ata?" I uttered.

Im not going to stop if this person won't tell me who is he and how did he got here inside.

Vengeance Of Mine (Isla Del Fuego Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon