Research
"H-ha?"
Yan lang ang tanging nasabi ko sa sinabi ni Vandros saakin. Walang nag sisink in sa utak ko ngayun. Ewan ano ang gusto nya saakin.
Pumikit lamang sya at hinawakan ang kamay ko at hinalikan nya iyon. Wala akung naramdaman kundi kuryente na dumadaloy saaking sistema ngayun. Ang sarap sa pakiramdam. Gusto ko ganito. Yung parang safe ako. It feels like home. Parang dito ako na bibelong. Ewan gusto-gusto ko talaga. Ang sarap sa pakeramdam.
"Gusto mung kumain?" Tanong nya saakin.
Umiling lamang ako. Ayoko. Kasi kapag kakain ako, bibitawan mo ang kamay ko. Kaya mas pipiliin ko nalang yung hindi kakain. Kaya paman ng tyan ko at may dextrose naman. Hihi lande. Kailan kapa natutu nyan, self? At sinong nag turo sayo nyan? Ha?
"I know what you're thingking. Hindi ko bibitawan ang kamay ko, just please, eat?"
Napa nga-nga ako bigla sa kanyang sinabi. Nababasa nya ang nasa isip ko? Mind reader ba 'to?
"Pano mo nalaman?" Pa kurap-kurap kung sabi.
"Kanina kapa naka tulala sa kamay natin. Isn't obvious?"
Lumunok lamang ako. Nag pupumiglas para mabitawan ang kamay ko kaya mas malakas sya sakin kaya hindi ko nabawi ang kamay ko. Tiningnan ko ang kurba ng bibig nya nakangiti ito.
"Pano mo pala nalaman na nandito ako?" Tanong ko.
"Your papa called me."
"Papa?" Tanong ko.
You mean, Mr. Saavedra?
"Yes, your papa. Mr. Saavedra..."
Tinaasan ko sya ng kilay. I think he knows everything so kanya nalang ako mag tatanong. I don't want to bother them.
"May alam kaba sa lahat?"
"Technically, yes."
"Sabihin mo."
Pumungay ang mata nya at lalong nilapit ang mukha saakin.
"I want you to find it by yourself. I want to help you but ayokong biglain ka. Baka hindi kayanin ng puso mo."
At ayan pa, bumabagabag yan sa isip ko. Bakit nga ba ako nandito? At anong findings ng doctor saakin? Mamamatay naba ako?
Kinuha ni Vandros ang grapes at sinubuan ako. Kinain ko iyon at hinayaan sya na subuan ako. Hanggang kailan ba sya dito? Sya ba ang nag babantay saakin?
"Birthday mo, tas nandito ka saakin. You should celebrate your birthday." Sabi ko habang nginunguya ang grapes na isinubo saakin.
"I want to celebrate my birthday with you thats why im here." Diretsahang sabi nya.
Pumula ang pisnge ko sa kanyang sinabi. Bat sya ganito? Ano ba ang gusto nya?
"Gusto ko ng umuwi."
"Hindi pa pwedi. You should stay here at least, a days..."
"Okay naa ako. Nag collapse lang ako yun na yun." Pag pupumilit ko.
"At tsaka, nakikiliti ako sa hose na ito. Gusto ko nang tanggalin."
Tumawa lamang sya sa sinabi kung nakikiliti ako. Totoo iyon. Yan ang dahilan bat ako nagising. Gusto ko itong tanggalin kanina pero natatakot ako kay ate Lanette. Muntik nya ako pagagalitan kanina.
"Pwedi natin yan ipapatanggal mamaya pag maayo na ang breathing mo. Medyo may pag abnormal yung breathing mo kaya ganun. Tiisin mo nalang."
Tumango lamang ako at nag pout. Gusto ko nang umuwi kasi marami pa akung tatapusing misteryo sa buhay ko. Kung ayaw nila sasabihin, then, I will find it by my self.
BINABASA MO ANG
Vengeance Of Mine (Isla Del Fuego Series 1)
Narrativa generaleVandros Darrick Sandoval is an elite bachelor and finally found someone whos way younger than him. Is it history repeats it self? Or this is their Vengeance?