Daddy
"Mr. Saavedra? Ano po ang ginagawa nyo dito?"
Tanong ko sa ama ni Ms. Magbanwa. Napag alaman ko na ama pala nya ito. Kaya pala mag kahawig sila. Pero ang naka pag tataka ay bakit mag maiba sila ng apelyido?
"Im here to talk to your mom." Matigas na tono nyang sabi.
"Mag kakakilala kayo?"
"Umalis kana, Andrus!"
"I won't. Kung di mo sya ipakilala sakin. I have also my right, Cass... im her father."
Hindi na mag sink in sa akin ang mga pangyayari. What are they talking about?
Biglang sinampal ni mama si Mr. Saavedra ng malutong. Ma! What are you doing?
"The moment you left the Philippines, nawalan na ka ng karapatan sa amin. Nung hindi mo inangkin ang bata, wala kanang karapatan saamin. Kaya umalis kana kasi wala---"
"What!? I left with purpose! At alam mo iyon! And i promise na babalik ako, diba sabi ko hintayin mo ako? I told you to wait---"
Pinutol agad ni mama si Mr. Saavedra.
"But you didn't tell me to wait a decade, Andrus. Hanggang kailan ako mag hihintay? At sa kalagitnaan ng pag hihintay ko, may nilalandi kana pala. Nag pakasal kana pala..." Suminghap muna si mama bago dugtungan ang sinabi. "Bat kapa kasi nangako? Sana hindi ka nalang nag sabi."
"Pero alam mo, Andrus, kaya ko namang mag antay, e. Bat i can't wait forever. Hindi ko kayang mag antay sa taong naka tali na. Tao rin naman ako, Andrus, napapagod at nasasaktan..."
"Hey, Cassandra, listen. Im not married to anyone... I was never been married. That was just a rumors you've heard from somewhere."
I heard mama right. This is Andrus Saavedra. Again, this is Andrus Saavedra.
Lumapit pa ako lalo sa dalawa at tinitigan si Mr. Saavedra.
"I don't know whats going on. Can someone enlightened me?" At tumulo ang luha ko.
Nilingon lamang ako ni Mr. Saavedra at ngumiti.
Para saan ang mga luhang ito? Dahil ba masaya ako kasi nandito na yung taong kokompleto sa pag katao ko o dahil sa lungkot kasi ngayun nya lang kami nag kikita? Sa oras na ito, ayokong sagutin ang mga katanungan sa aking isip. Gusto kung klarohin ang lahat. Im curious. And my curiosity is killing me.
Literal na sumakit ang puso ko kaya bigla akung napatumba. My heart is aching and i don't know why. Dahil ba ito sa saya or lungkot? Hinawakan ko ang dibdib ko at hinahabol ang hininga. If this will be my death, then mamamatay akung masaya. Kasi sa wakas, nakita ko na rin yung taong gusto kung makita. But sadly, hanggang pag kikita nalang. Kasi hanggang dito nalang ako, e.
Nararamdamn kung may tumapik sa pisnge ko. Pero namamanhid na ang mata ko para dumilat. Diko man lang nagawang ngumiti. The last thing I've heard is my mama shout. And then, my vission went black.
May naramdaman akung kiliti sa aking ilong pag kadilat ko. Unang bumungad saakin ang ilaw galing sa taas. Nakakasilaw ito kaya tumingin ako sa gilid. I saw, Ms. Magbanwa sa gilid ng kama ko. Natutulog habang si Mr. Saavedra naman ay may katawag sa kabilang linya. Habang si mama naman ay may kausap na doctor.
Hinawakan ko ang hose sa ilong ko kasi nakikilitian ako. Tatanggalin ko sana ng biglang hinila ni Ms. Magbanwa ang kamay ko.
"Don't!"
At nilingon ako ng lahat.
"You're awake! Thanks God!" Sabi ni mama.
Tumango lang ako at tiningnan si Mr. Saavedra na naka ngiti sa gilid ko.
BINABASA MO ANG
Vengeance Of Mine (Isla Del Fuego Series 1)
Fiction généraleVandros Darrick Sandoval is an elite bachelor and finally found someone whos way younger than him. Is it history repeats it self? Or this is their Vengeance?