Kabanata 18

2.2K 60 1
                                    

Warning: SPG!!

___________________________________________________________________

Parola

Hawak kamay kaming nag lalakad papuntang dalampasigan sa kanilang resort. Sa malayong bahagi ng dalampasigan, makikita doon ang windmill pati narin ang lumang Parola. Luminga linga ako dahil sa pagkamangha ng nakita. Also, I appreciate what God made. From crystal clear waters, relaxing view of sky and breathe taking view of surroundings. The way he made things was so wonderful and nostalgic. If ever na mag aasawa na ako, I wont leave Siquijor. I wont leave the place where I grow up and grown as a fine lady. I wont leave the place where I first saw the man I love.

"What are you thinking?" Out of sudden, he spat.

Ngumiti muna ako at nilingon sya. "Nothing. Im just really amazed by our view. The way God made things perfectly and wonderful."

Medyo malayo na kami sa kanilang hotel at wala ng masyadong tao dito. Wala akung nakikitang boundary. Sa kanila parin ba itong lupa na ito? Napakalaki naman. Sa malayong dapit, makikita mo naman ang malalaking bato at yung lumang Parola.

"Sa inyo parin yang parola?" Tanong ko habang tinuturo ang 'yon.

"Oo, hanggang don pa." Nguso nya don sa malaking mansyon.

"Ang lawak naman pala ng lupain nyo." Sabi ko. "Wala bang nakatira jan kahit isa sa mga kamag anak mo?"

"Hmm, wala. Nandun sila malapit sa resort. Sila 'yong nag tratrabaho as care taker ng resort."

"Kasali na din yung mga nasa front desk?" Kunot noon kung tanong.

Parang may gusto kasi yung mga yon sa kanya e. Haharot pa kayo ha.

"Nope, we hired them from Manila and Cebu."

Tumungo muna ako. Namalayan ko nalang na nag lalakad na sya papuna sa malayo sa tubig at hinubad ang polo nya at nilapag ito sa buhangin at umupo.

"Come here." He tap the sand.

Sinunod ko ang kanyang utos at umupo sa kanyang tabi. He lean his shoulder to me. Medyo nakikiliti ako kaya napaatras ako ng kungi sa kanyang ginawa at tumawa. "Nakikiliti ako, Van."

Tumawa sya at pinadaos-dos ang kamay sa bewang ko. Habang ang dress ko naman ay nahawi. Lumipad ang buhok ko sa likod kaya nilagay ko ang kunting bangs sa tenga ko.

"Kilala mo na ba talaga ako?" I ask.

"Hmmm, your basic information. Not really all but yeah." Medyo mahina nyang tugon at parang nahihiya.

Lumunok ako. Tinago ang tabang saking mukha. He just know the simple facts of me. Bakit, ngayun lang din naman kami nagkita at diko pa din sya kilala ng lubusan. I only know him by his name. Thats all.

"Are you okay?"

Bumntong muna ako ng hininga bago nag salita. "Sige nga kung kilala mo talaga ako, tell me what you know about me."

Nag titigan muna kami bago sya sumagot. "Okay, lets start. You are Lauvette Israela Castillo Saavedra. Born on Quezon Provence and rise at Lazi Siquijor. Graduating student at LNSHS. Coming 18 this August 24, 2001. Taga pag mana ng lahat ng negosya at ari-arian ng Saavedra at magiging Ina ng mga anak ko."

Nagtagis bagang ako at nilingon sya. Ang dami naman netong ka charotan nya. Ano ba sinasabi nyang taga pag mana? Nahihibang naba 'to?

"Ano ba pinag sasabi mo jan? Anong taga pag mana 'yang pinagsasabi mo?"

Vengeance Of Mine (Isla Del Fuego Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon