Kabanata 20

2.2K 59 3
                                    

Dreams

Binitawan ko gaagad ang cellphone ni Vandros at bumalik sa balconahe. Nababagabag sa mga mensahe na nabasa ko. I respect privacy pero diba, boyfriend kuna sya and I have my right to read that message. But still, I should put some limitations.

Tiningnan ko ang buwan na napaka liwanag at ang bituin na kumikislap sa kalangitan. Ito naba yung kinakatakotan ko e. Pero, I'm torn between two things.

Naramdaman ko ang prisensya ni Vandros at niyakap ako patalikod. Naramdaman ko ang umbok ng pagka lalaki nya kaya umiwas ako at umupo sa upuan malayo sa kanya.

"Hey?" He approach me.

"Are you mad?" Tanong nya.

Umiwas ako ng tingin. Tumango lang ako.

"You sure?"

"Oo."

"Cold mo naman." Reklamo nya at lumapit sakin.

"Pagod ako."

"Okay. We'll sleep later. Just change some clothes. Wait for me."

Tumayo ako at umuna mag lakad sa kanya.

Sa harap ng bed namin ay may maliit na sofa na tama lang sa katawan ko kaya kumuha ako ng kumot sa maliit na aparador.

"D'yan ka. Dito ako." Walang gana kung sabi at binalutan ang sarili na parang lumpia.

Naramdaman ko ang paglapit ni Vandros sakin at hinawi ang kumot sa may bandang ulo ko.

"Hey, are we cool?"

Di ako sumagot at tiningnan lang ang kisame.

"Hey speak. Im worried. May masakit ba sayo?"

"Pagod ako. Night." Yan lang ang sinabi ko at tumagilid.

He whispered some curses at sinandal ang mukha nya sa may tyan ko.

"Baby, I'm worried. Is there something that make you mad?"

Ano ba kasi 'yong kinagagalit ko? Oo 'yon nga. Yung mga text. 'Yon ba 'yong event na nandun sa resort nila? Baka totoo talaga 'yong rumors? Kung totoo, bakit nandito sya sakin? Kung pag usapan namin 'to e baka peace na kami at may mangyayari nanaman. Kaya mas mabuti nalang siguro na ganito lang kami. Pagod ako. Sobrang sakit pa ng pang ibaba ko. Pati na rin ang puson ko.

"Please lets talk. Di ako makakatulog pag naging ganito tayo." At kinablit ako.

Nag kunyaring tulog parin ako at pinagkinggan ang mga sinasabi nya.

"Baby... please speak. I know hindi kapa tulog."

Bumuntong hininga ako at bumuklas. Di nya talaga ako titigilan. Napaka ano talaga ng lalaking eto.

"Whats wrong?" Pangbungad nya saakin.

Tiningnan kulang sya. Tumunog ang cellphone nya at tiningnan ako.

"Sagutin mo. Baka 'yong babae mo 'yon."

Pumikit sya at umigting ang panga. Bat ba ang gwapo ng lalaking 'tong? Bat ba napaka perpekto ng pagka gawa ng panginoon sa kanya? Bakit naging ganito? I should be mad at him! Thats my plan. Gosh self! We're in the middle of fighting tas mag sasabihin mong gwapo sya. Wag ganun, Lauvette baka magiging peace kayo nyan.

Sinagot nya ang tawag at lumapit saakin.

"What?" Tanong nya.

Ni loud speaker nya ito para marinig ko. Hmmm okay man.

Vengeance Of Mine (Isla Del Fuego Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon