Kabanata 28

2.4K 42 2
                                    

Im finally back home

Time goes by, I graduated Business Management. I handle every business we have. After five years, pinagaralan ko ang lahat ng pweding pagaralan sa negosyo namin. From the strengths and its weaknesses. Sa loob ng five years, wala akung ibang ginawa kundi mag aral, mag party at pag aralan ang negosyo. I studied education in my first year of college pero agad rin akung nag shift because I want to help papa to manage it.

After five years, marami ng nangyari. Im being independent. I lived alone for 3 years because for pursuing this course. Walang malapit na paaralan sa mansyon ni papa kaya I have to rent an apartment para hindi na ako babyahe. I live my life the way it should be. I indulge my self. Nagawa ko ang lahat ng pwedi ko gawin. I met some people.

Nasa mansyon ako ngayon because we're celebrating. Jona is pregnant and the father is Adan. The older brother of Adams. I didn't know na sila pala talaga ang magkakatuluyan at the end after a very over due fight. Maraming bagay ang nag bago. And the only thing that still the same is the feelings I have for him. The fire of me is still burning. The love I feel for him is still shinning. Na kahit anong buhos ko ng galit ay hindi parin sapat para mawala ito.

"What are you thinking?" Tanong ng katabi kung si Konnor.

He's been a very good friend to me. Since day one. He never leave my side when I need someone to lean on. Sya lang ang meron ako nung may naririnig nanaman akung rumors about him.

"Nothing. Im just happy." I assured him.

Di ko na sya hinintay na sumagot at lumapit kay Jona at hinimas ang medyo malaki na nyang tyan.

"Im happy for you!" Salubong ko sa kanya.

Mamulamula pa ang mata nya kaya pinunasan nya ito.

"Ako rin. But, I also want you to be happy. Wala kapang ipinakilala samin." Saad nya.

Tumawa ako. "Sino naman ipakilala ko sa inyo?"

"Hmm, I don't know. Wala ba talaga?"

Umiling ako. "Sana nga meron na akung ipinakilala e."

Nag tawanan lang kami hangga sa inaanatok na ang buntis.

Ang natira nalang sa pool area ay kami nalang nila, Konnor, Ate, Siarra, Adams at ang ibang kaibigan nila ate.

We talk random things. How life was hard on us. Hanggang sa inaantok na kami. Pinatulog silang lahat ni ate sa guests room. Habang ako naman ay dumiretso muna sa kusina para kumain.

"Manang may pagkain paba jan?" Tanong ko sa yaya namin na pinay.

"Oo, Hija, ano ba gusto mo?"

"Kahit ano nalang po. Nagugutom na ako."

Tumango lamang sya at binigyan ako ng pagkain ng makakain.

Sa kalagitnaan ng pagkain ko ay biglang niluwa ng pinto namin si Ate na may dalang chichirya at dinidilian ang kanyang labi.

"Oh, kanina ka pa jan?" Tanong ko.

Umiling sya at umupo sa tabi ko.

"Kumusta kana?"

Napakurap ako. Kahapon pa ako dito sa bahay pero di man lang kami nakapagusap. Oo, masyado syang busy sa pagiging guro at wala na kaming time para pagusapan kung ano man ang nangyari sa mga buhay-buhay namin.

Nilagok ko muna ang kinain ko at uminom ng tubig bago ko sya sinagot. "Hmm, okay naman ate. Ganun pa rin."

Bumuntong hininga sya. "Buti naman. Pero may nagpaparamdam ba sayo? Yung ano ba..."

Vengeance Of Mine (Isla Del Fuego Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon