Comeback
Nag usap kami ni Vandros sa mga walang kwentang bagay hanggang sa nagutom kami. Umalis na rin ang kanyang pinsan na hindi naman ipinaliwanag kung anong ginagawa dito.
Napakamot ako sa ulo ng makalimutan kung nag aaral pa pala ako. Oo nga, marami na akung mga bagay na nakalimutan gawin dahil dito sa dinadamdam ko na hindi ko naman alam kung ano ba talaga dahil di naman sinabi nila mama at papa. Pati narin si Ate Lanette at Vandros.
Nilingon ko si Vandros na nag hahain ng makakain namin ngayung tanghali habang ako naman ay nakaupo sa high chair ng kusina namin. Ano paba ang magagawa ko? He told me to sit and don't move so I followed his commands.
"What do you want for this lunch? We have here some, uh, chicken drumsticks, veges and canned goods." He asked.
Di pa ako nakasagot sa tanong nya ay bigla naman syang nagsalita muli "Oh geezz, Manang Marife forgot to stock some foods here." At nagkamot sa ulo.
I rolled my eyes as I watch him panicking to what we should eat.
"Van, may gulay naman sa garden ni mama. Yon nalang siguro gusto ko rin naman kumain ng gulay ngayun." I suggested.
Tumango lamang sya at hinubad ang kanyang sout na apron. Bat ba ang hubog ng katawan nya? He looks sobhot while wearing that thing.
"Come here." Tawag nya sabay bukas ng pinto malapit sa mini garden ng bahay namin.
Nagsout sya ng gloves at boots at may dala pa na panghukay. Aanhin nya yan?
"Anong gagawin mo jan sa panghukay, Vandros?" Tanong ko. Nilingon nya lang ako at tinuro ang malaking singkamas na naka pwesto malapit sa ampalaya.
"Singkamas for lunch? Pwedi ba yun?" I pouted.
Kagat labi syang tumango at di ako matingnan. Whats with this man?
"Van, gusto ko kumain ng ampalaya." Sabi ko at kinuha ang gunting sa gilid ko.
Kunot noo nya akung tiningnan sa mata at tinuro ang ampalaya. "That ampalaya?"Tanong nya uli.
Tumango ako at lumapit sa kanya. Dahan dahan ko itong pinutol gamit ang gunting na dala ko at binigay sa kanya ang mga naputol kung ampalaya.
"Siguro naman kumakain ka neto, diba?" Tanong ko.
Umiling kaagad sya kaya napabaling ko lahat ng atensyon ko sa kanya.
"I don't eat that thing. Okra is way better than that." At nagkabit balikad sya.
Kumunot ang noo ko at mas lalong lumapit sa kanya. Dapat syang kakain neto. Pampasustansya kaya 'to. Tsaka paborito ko rin eto.
"You should try this one, Van. Minsan kalang dito sa pinas tas di ka pa kakain neto."
"Thats bitter."
"Kaya nga ampalaya diba? Kasi mapait to." I paused. "Tsaka, di naman natin to kakainin ng hilaw e. Lulutuin natin 'to."
"Naaah, I would rather call some fast food." Laban nya sa sagot ko.
"Edi umalis ka dito. Pamamahay ko'to. My rules, you follow." Sabi ko at kinuha ang mga dala nya na ampalaya.
Tumakbo ako at pumasok. Bwesit sya. Kung ayaw nya edi wag. Makikipagtalo pa talaga. Wala akung pake kung ano ang gusto nyang kainin yung sakin lang, gusto ko ng kumain kasi gutom na ako. Pinapainit nya ang ulo ko. Kung ayaw nya dito e bukas naman yung bahay pwedi sya umuwi. Total, mas maraming pagkain don sa kanila. Di yong nakikipag away pa sya sakin dahil ayaw nya sa ampalaya. Nabwebwesit na ako.
BINABASA MO ANG
Vengeance Of Mine (Isla Del Fuego Series 1)
General FictionVandros Darrick Sandoval is an elite bachelor and finally found someone whos way younger than him. Is it history repeats it self? Or this is their Vengeance?