Kabanata 22

2.1K 52 3
                                    

Starting

They said, happiness is a choice. I guess its not. I mean, we all want to be happy, but sometimes the situation won't allow us to be. I want to be happy but the fate wont allow me. Like, what happened to my past life to be mess like this. Akala 'yon ko 'yon na talaga.

Byaheng pa Cebu kami ngayun at mamayang alas Sais ng gabi ay papa Manila na. Diko mapigalan na maibuhos ang luha ko habang nasa himpapawid kami. I'm going to leave my school, my house, my home, and my man.

Mabigat 'yon sa kalooban ko. Because I'm leaving him without hearing his explanations, his pain, his cry. At walang kasiguraduan na babalik pa ako. After what he did babalik pa ako? Well... I don't know.

Mag katabi kami ni Jona sa van habang si Siarra at Ate naman ay natutulog. Si Adams naman ay may kausap sa kabilang cellphone.

Biglang tumunog ang cellphone ni Jona kaya sinagot nya ito. Pero bago iyon sinenyasan ko muna sya kung si Vandros 'yon ay ilaloud speak nya. Pero bigo ako dahil ang ina nya pala 'to.

"Jonamatriacia! Si Vandros..." nanginginig nyang sabi.

Nagising si Ate at Siarra sa tunog kaya tinoon nila ang atensyon don sa nag sasalita.

"Bakit po ma?"

"Nag wawala sya dito anak... A-ano ba kasi ang nangyari? B-bakit biglaan n-naman?" Nangingig parin sya at sobrang hina ng boses.

"Ma di kana namain halos marinig. Nag tatago ka?" Winala nya ang usapan.

Kagat labi akung nag aabang sa mga sinasabi ng kanyang ina.

"O-oo anak. Nag away ang mag ina dito dahil sa isyu na 'yon. Kahit 'yong babae na pinangakoan na papakasalan ni Van ay l-lumayas ng b-bahay. Pinapalayas nya ito."

"Ha?" 'Yan lang ang sinabi ni Jona at tinitigan ako.

No. I'm not gonna fooled again. Kahit ano ang paandar nya I wont run again to him with open arms. Never again.

"Ma, alam mo na makapangyarihan si Vandros kaya mag palit ka ng sim tas itext mo ako para makapag palit rin ako. Papunta na kaming Cebu ngayon." Ani Jona.

"Oo, anak. 'Yan din ang plano ko. Sige anak, magpapabili ako sa papa mo."

Bumuntong hininga si Jona. "Mag ingat kayo jan, ma."

"Oo anak. Ikaw rin balitaan mo kami pag nakarating kana don." Suminghap muna ang ina ni Jona. "Sige na, anak. May lilinisin pa kaming bubug sa kwarto ni Van." At pinatay ang tawag.

Nag titigan ang apat habang ako naman ay kinulikot ang telepono sa tabi ni Jona.

"Pag lapag natin ng Cebu dapat palitan na natin 'yung sim card naten. Dapat naka roaming na lahat para may komunikasyon parin tayo dito." Ani Siarra.

"Pano pag ma trace tayo ni Vandros, Ate Lanette?" Tanong ni Adams.

"Mag papalit uli tayo. At hindi ko hahayaan na makalapit si Vandros saatin lalo na kay Lauvette." Sabi ni Siarra.

"Hell I wont let that happened, too." Hirit naman ni Adams.

Nilihis nila ang usapan to something funny para siguro makalimut ako kahit panandalian. At nag tagumpay naman sila na mapatawa ako. Napunta ang usapan namin sa Titirahan namin don sa Spain.

"Ilang oras ba ang byahe papuntang Spain, Ate?" Tanong ni Jona.

"Hmm, 14 hours and 25 minutes. Sometimes it takes almost 16 hours kung sa cebu tayo babyehe."

Vengeance Of Mine (Isla Del Fuego Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon