Kabanata 26

2.2K 53 2
                                    

Beach

Dumaan ang mga araw at naging ganun parin ang daloy ng buhay ko. Nasa mansyon lang ako at dito nag aaral ng Espanyol. May tinitake din akung exam para graduate na ako ng fully sa Senior Highschool.

"Oh? Dika ba nabobored jan?" Tanong ni ate.

Umiling ako at di sya pinansin. Pinag patuloy ko ang pagbabasa ng dictionary at hinayaan syang gawin ang gusto nya.

"Ayaw mo ba gumala?" She hissed.

Umiling muli ako. "Ang kulit mo ate. Dito nalang ako sa bahay."

"Hmm, bakit? Ang ganda ng araw sa labas. Indulge yourself, sis. Minsan lang ang buhay." Tumawa sya.

Tumawa rin ako. "Ate, I need to learn this language. Baka pagalitan pa ako ng nag tutor saakin."

"You can do it next time, sis. Please?" Pagpipilit nya saakin. "And beside, next week pa babalik ang totur mo. Diba, on leave kasi mag babakasyon?"

"But, Ate?"

"No buts! Prepare yourself." At bumalik sa taas.

Nilagay ko ang diksyonaryo sa ibabaw ng table at sumunod kay ate. Magkatabi lang kami ng kwarto kaya madadaanan ko ang kwarto nya papunta saakin. Pagdaan ko sa kwarto nya ay bukas ito at may kausap sya sa kabilang telepono.

"Pero Van, I can't do anything. Mismo si Lauvette na ang umayaw sayo diba? So please, stop calling."

Sino kausap ni Ate? Pinagpatuloy ko ang pakikinig.

"Van, sya na mismo ang nag sabi na ayaw na nya. Ano pa ba magagawa ko?"

Diko marining ang mga sinasabi na kabilang bahagi kaya tumuloy nalang ako sa paglalakad at nag handa para saaming lakad. Pumasok ako sa kwarto ko at agad inayos ang dadalhin ko na gamit.

"Are you ready?" Tanong ni Siarra.

Tumango ako at pinakita ang gamit ko sa backpack.

"Hmm good. Make sure may dala karin na swimsuit. We'll go swimming." At kumindat saakin.

Umiling iling nalang ako at kumuha muli ng mga swimsuit sa closet.

Pag si ate na talaga ang mag plano wala na, damay na kaming lahat. At walang pweding umayaw. Sinalubong agad ako ni Ate paglabas ko ng kwarto. Kaya binungad ko rin sya ng tanong.

"Sasama sila Papa?"

"Nope. They're out of country."

"Saan?"

"I don't know. Maybe, Iceland?" Patanong nya rin na sagot.

Umirap ako at pinagkasya ang gamit ko sa loob ng backpack. Pinatawag ako ng maid kaya dali-dali akung lumabas pero diko sinadya na mabangga ang maliit na drawer kaya may nahulog akung gamit. Kinuha ko ito at tumambad saakin ang ibinigay saakin ni Vandros na perlas na singsing.

"Nandito pa pala 'to?" Bulong ko.

Bumalik lahat ng ala-ala. The time when he assured me that everything was just a rumored. That everything was just nothing but paninira sa kanya. People around us don't want us to be together. Kaya mismo sila ang gumagawa ng paraan para mapaghiwalay kami. And luckily, naghiwalay na nga kami. Part of me wants to believe that yeah, na paninira lang 'yon ng mama nya dahil ganito o ganyan. But another side of me stands the truth. That everything was true and Im the only one who hindrance there happiness. Another part is, ginamit lang ako.

Vengeance Of Mine (Isla Del Fuego Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon