Chapter 14 - Brotha

1.4K 28 3
                                    

"Maris, may dress ka na ba this coming ball?" Loisa whispered. Nagkaklase kasi kami. Saktong may nirereview si Miss V sa table nya.

Tama nga pala. Ba't nawala sa isip ko 'yon? I don't have much dresses pa naman. Hindi kasi talaga ako pa girl.

Seeing my reaction parang nahulaan na din ni Loisa na wala pa.

"Punta tau sa bahay bukas! I have lots of dresses. Don't worry maraming kakasya sayo dun" She said excitedly at pinagsalikop pa 'yong mga palad.

"Seryoso?" Naeexcite na sagot ko.

"Yeap!" Loisa answered popping the p. Magsasalita pa sana ako when my phone vibrated on my pocket. Kinuha ko naman at tiningnan 'yong message.

"Sino yan?" Loisa asked curiously nung makita sigurong kumunot 'yong noo ko.

"Ewan ko." Naguluhang saad ko. Hindi kasi naka registered 'yong number.

"Patingin!" Agaw ni Loisa sa cp ko. Muntik pang malaglag. Babaeng talaga to.

"I need you at my office. Now." Loisa read the message na kami lang makakarinig. Pati sya eh kumunot din 'yong noo at napaisip.

"Sino naman 'to?" She asked sabay balik sa akin ng phone ko.

"Bka wrong sent." I assumed. Then my phone beeped again.

"Where are you?" I read.

"Sino ba 'to?" Naiinis na wika ko.

"Syungi! papano mo malalaman kung di mo rereplyan."

"Eh kasi pwede naman magpapakilala di ba?" Sagot ko naman.

"Tska sino ba 'tong hudyong to makapag utos naman parang nag oopisina na ako. Haler estudyante pa kaya ako. Tas may klase pa." I said while tapping my phone. Mareplyan nga.

Excuse po Manong, wrong sent po. Actually, studyante pa po ako. Nagkaklase pa nga kami eh. Chow.

Sent.

Saka naman nagbeep ulit yong phone ko.

Dont make me wait. It's Inigo.

"Waaaa!" Tili ko. Sabay napatigil din. TuminGin ba naman 'yong lahat sa akin.


"Problem Miss Racal?" Asked Miss V.

"No mam, kinagat lang ako ng langgam." Palusot ko saka kunyaring kinati kati 'yong paa ko. Di naman na din ako tinanong ni Miss V at pinagpatuloy na 'yong pinagkakaabalahan. Si Loisa naman nun eh takang taka sa akin.

"Si Inigo." Bulong ko kay Loisa. Saka nagtap ulit ako sa cp ko.

I still have class, problem? I replied. Pa'no nya nalaman number ko?

Minor. Who's your prof now.?

Miss V. I simply answered and waited for his reply kaya lang after 3 minutes eh umalingaw sa boung campus ang pangalan ko.

 

Paging Ms. Mariestella Racal of A1C1, please proceed to the music hall. Sabi nung pager or announcer ba 'yon.

Sabay inulit ng dalawang beses..

***

"What?" Bungad ko ng makapasok sa mini office ni Inigo. Just then I noticed Jane sitting on the visitor's chair raising her eyebrows. Dun yata 'yon sa paraan ng pagkasabi ko. Nakabawi naman agad sya.

"Oh thank God Maris." Tila nakampanteng tugon ni Jane.

"We need you now. Ikaw lang inaasahan namin na makakalutas." She added.

Wow? kelan pa ako naging taga solve ng problem?

"Si Andi kasi." She continued. Ang tinutukoy nya eh yong ka-team namin na Junior na may solo prod sa ball.

"Bakit?"

"She had an accident, and the doctor told her to take a rest for three days."

"Eh di ba sa next day na 'yong ball?" Nag-aalalang saad ko na rin. Nakalimutan ko tuloy itanong anong nangyari kay Andi.

"That's what I called you. You have to replace her."

"Ha?! Bakit ako?" Napalakas na sabi ko.

"Pde naman si Jane or si Fourth or the others."

"Jane will be very busy on that night, and may dance prod pa sila together with Fourth. After that, sila pa mag aasikaso sa special guests." Mahabang eksplenasyon ni Inigo which I understand namn. Di naman kasi biro maging presidente at vice presidente sa laki ba naman ng population ng school pero tingin ko naman eh exclusive for freshmen lang 'yong ball as what I've heard.

Parang Welcome party lang daw. Magpeperform lang 'yong mga performers on that night para magwelcome sa amin.

"What about the othe---"

"I don't see anyone who could easily memorized a song in just a day. And we don't have much time left to practice a song. Ni hindi pa nga nakakabisado ng iba 'yong lyrics for acapella prod."

"B-but why m-me?" I stuttered. Tinuro ko pa 'yong sarili ko.



"Why not?."

"Pwede naman si A-ahhm.." Hagilap ko sa ibang members. Nag-iisip ako eh pwedeng pangpalit.

"A-ano si Loisa! Yes, si Loisa!"

"You think she can do it?" Inigo said at tinitigan ako. He then smiled seeing my reaction.

Di naman sa minamaliit ko 'yong kakayahan ni Loisa. May tiwala naman ako sa  kaibigan kaya nga lang limited 'yong time. 'Yong audition piece nya nga eh ilang gabi nyang pinaractice.

"Ok I'll do it." Napilitang saad ko na lang.

Magagawa ko?

"I believe in you  Maris. I know you can do it. Kung di lang kasi gawa na 'yong program. Ok na sana kahit wala na 'yon eh." Jane said na parang naawa sa akin.


****
So I ended up practicing a song with my guitar. I will be doing a solo prod. The good thing is they let me choose a song.

I will be singing All of Me by John Legend. Parang icebreaker na lang daw sya dahil matatagalan pa dw 'yong ibang performances.

Nasabi ko na din kay Loisa and she's kinda proud of me. Sa bahay na lang daw nila ako magpractice bukas kasi mamimili pa daw kami ng isusuot.

So after I got home eh inaral ko na agad 'yong song na hindi naman talaga mahirap. After that eh di ko mapigilang humikab.

"You okey kiddo?" Kuya Daniel said ng makitang inaantok na ako. Nasa terrace kasi ako naggigitara.

Maka kiddo naman na 'tong kapatid ko. Ano ako 10 years old?

Di ko man lang namalayang umakyat sya.

"I'm okey, just a little bit tired." I replied at humikab ulit. Si Kuya Daniel naman eh nilapitan ako.

"How was school?"

"School was school."

"May boyfriend ka na?" He added.

"What?! No!" I reacted. Kasi naman 'tong si Kuya makatanong.

"I was just kidding." He laughed tsaka ginulo 'yong magulo ko ng buhok.

"Love you kiddo." He then said in kissed the top of my head.

Talaga namang ang sweet sweet ng kapatid ko.

Ang swerte swerte ng babaeng magiging girlfriend ng Kuya ko!

Swear!

Better Together - MarNigoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon