Chapter 35

1K 38 8
                                    

Pagkaalis naman nung nagpakilalang Daniel nun eh nagtampisaw muna ako sa tubig. Di naman totally basa. Tinanggal ko lang 'yong putik na dumikit sa akin nung madulas ako.

After 15 minutes eh nagpasya na din akong bumalik sa cottage namin kahit gustong gusto ko na talagang maligo. Nagutom kasi ako bigla.

Nakasalubong ko nman 'yong humahangos na si Inigo.

Nung makita ako eh relief flooded on his face na napalitan ng di ko maexplain. Galit na pag-aalala.

"Where have you been?" Tila inis pang saad nya sa akin ng makalapit.

"Dyan lang sa tabi-tabi." Walang kalatoy latoy kong sagot. Bumalik na naman 'yong inis ko sa kanya.

Iniwanan ko naman sya nun.

"You should have left a word. Nag-aalala family mo, kanina ka pa hinahanap." Nairita ng wika ni Inigo na humabol sa bilis ng lakad ko.

Di na nga lang ako umimik. May point naman na din sya, baka mamaya eh mapagalitan nga ako nito.

"Really? What is your problem?" Exasparated ng wika ni Inigo na tumingala pa sa sobrang inis na siguro nito sa akin.

Problem?

Ikaw ang may problema.

Gusto ko sanang isagot pero pinigilan ko naman.

Im such a bitch, Am I?

"I thought we're good here?" Mahinang sabi nya na di ko halos marinig.

Still, di pa rin ako nagsalita.

Hindi nya alam 'yong problema.?

Well, alam na alam ko!

Binasted kaya nya ako kagabi.

Nakaabot naman din kami sa reception nun. Bago kasi kami makarating ng cottage eh madadaanan mo pa 'yong sa reception slash information table.

Nagtaka pa ako nun sabay napatigil kami ni Inigo sa paglalakad.

Better Together - MarNigoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon