Chapter 25 - Make a wish

1.1K 34 6
                                    

"What happened?" He whispered nung lumabas ako.

I did tell him what happened earlier.

Tawa ng tawa si Inigo. Nahawa din tuloy ako sa pagtawa.

I asked him bakit sya tumawag kanina. He told me nag-aalala lang daw sya nung nagreply ako nung mga di maintindhan na words. When I checked my phone. Naisend ko nga before tumilapon 'yong phone ko.

"Anong sabi ng Mommy mo?" Tanong ko naman.

"Nothing. She just smiled at me like a total idiot." He said. Grinning. pero feeling ko naman may sinabi pa si Tita. Hindi ko na lang din pinush.

Napagkasunduan na din namin na hayaan na 'yong Mommy at Daddy nya na isipin na kami.

Atleast. Hindi ako mamomroblema sa parents ko. His mom won't tell.

"So dinner tomorrow?"

"Why not? We are neighbors anyway." I grinned.

Nanahimik naman kami nun. Parehong nakangiti. Nakatingala pa sa kalangitan.

Kung sana may mag t-take sa amin ng picture. Ecocover photo ko talaga. :D

"Look Inigo!" I said excitedly habang tinuturo ung bulalakaw na biglang dumaan.

"Yea I did see that!" Tuwang tuwa ding sabi nya sabay pumikit sya na nakatingala pa rin.

So  I did the same thing.

Napapanood ko to sa tv eh. Kapag nakakakita ka ng bulalakaw eh magwish ka lang. Wala namang masama or mawawala kung itatry ko dba?

"Ang ganda ng langit noh?" Wala sa loob na sabi ko after ko makapag wish.

Wag nyo muna tanungin kung anong wish ko. :D

"Yea." Wala sa loob din na sagot ni Inigo.

Naghahanapan pa kami ng mga shapes ng mga stars after.

"Look it's a heart!" Parang batang wika ko na tumayo pa habang tinuturo ko 'yong shape.

"What does it mean?" Inigo asked me. Seriously.

Sa akin na sya nakatingin nung tumingin ako sa kanya.

I realized, ang awkward pala nung sinabi ko.

Bakit ko ba sinabi yon?

"Di ko alam. Heart sya di ba?" I laughed awkwardly.

"Yea."

"Anyway, may napili ka na bang maging lead character for the play?" Pag-iiba ko ng usapan.

"You're my nmber one choice but you said you're out, next is Loisa."

I was flattered. Really.

"Pwede din si Loisa but only Fourth lang kasi naiisip ko pwede sa boys. Eh magkapatid sila?"

"That's the plan. So I decided na si Jane na lang. You think?"

"That's better." I agreed.

Di naman siguro mamasamain yon ni Loisa dba?

Nag-usap pa kami nun ng medyo matagal. Pinag uusapan namin ung mga possible songs na gagamitin namin sa play. And we decided na iibahin namin ung arrangment. After that eh naghikab na ako.

Pinapasok na ako ni Inigo. Sabi pa wag ko daw pilitin ung sarili ko na wag matulog. Kaya daw ang payat payat ko. Kulang daw sa tulog.

Sama eh noh?

Better Together - MarNigoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon