"Maris, gising na. Dito na tayo." Inaantok na saad sa akin ni Loisa na humihikab pa.
"Anong oras na ba?" Inaantok ding sagot ko.
Ba't parang ang haba ng tulog ko.?
"It's past 8 already." Sagot ng di inaasahang tinig sa tabi ko na tulad din yata namin eh nakatulog.
Saan na 'yong dalawa at naiwan 'tong si Inigo?
"San si Manolo at Josh?" I asked instead na di man lang tiningnan ang lalaki.
"Bumaba na yata." Tinatamad na wika ni Loisa at binuksan ang pintuan ng sasakyan saka bumaba.
Bumaba na? Di ko ata namalayan?
Si Fourth naman eh lumabas na din ng sasakyan. Pagod din yata.
Ang naiwan tuloy eh kaming dalawa ni Inigo kaya wala akong choice kundi lingunin sya.
"What?" Inigo said, kasi ba nman nagtitigan kami.
"Makikisleep over ka rin?" Nakataas kilay na tanong ko.
May-ari lang ng bahay?
"Nope, our driver will going to pick me here."
Nakakagulat naman.
Sinagot ako ng maayos.:D
"Kayo bang dalawa dyan eh wala pang balak bumaba?" Loisa shouted at kinatok pa 'yong salamin ng pintuan.
Bumaba naman kami nun. Saka ko lang din napansin na malakas 'yong ulan sa labas. Nakapasok na kasi kami sa garahe ng bahay nila Loisa.
"Ñigs, dito ka na mag dinner. Nagpahanda ako kay Manang." Fourth said nung nakapasok na kami sa malaking bahay ng magkapatid.
"No,no,no Fourth, it's okey. Im not hungry pa naman." He refused.
"Dito ka na mag dinner Inigo. Masarap magluto si Manang." Pagbibida ni Loisa.
Tatanggi na sana ulit si Inigo ng napatingin sya sa akin ng di sinasadya, tinaasan ko nga ng kilay.
Tatanggihan pa ang blessing eh noh?
"S-sure." He answer intead.
Aba!
Effective? :))
**
"Ñigs, you play piano right?" It was Fourth while chewing the food.We're having dinner right now. Tama nga talaga ung mag Kuya ang sarap ng caldereta ni Manang. Nakailang sandok na ako. Walang hiya-hiya. Di uso.
Magkatabi kami ni Loisa, katapat naman namin 'yong dalawang lalaki.
Pinagtawanan pa ako ni Fourth. Di daw nya akalaing sa payat kong to eh masiba pala.
Ngayon lang naman. Sarap na sarap ako eh.
"Yeah."
"Tambay muna tayo sa music room. Jamming while waiting sa sundo mo." Fourth suggested.
"Waaaa! Sama kami Kuya ni Maris. Want to see Inigo play." excited na wika ni Loisa.
Muka tuloy nailang si Inigo. Parang di sanay sa papuri eh.
After naman ng dinner namin eh tulad ng napag-usapan eh dumeretso kami sa music room ng bahay.
"This is cool bro. You play this?" Inigo smiled nung makita 'yong iba't ibang klase ng ukelele na nakasabit sa dingding.
"I tried bro." Fourth replied and grinned.
"Naku! Kung di mo lang alam halos nabili na nya lahat ng klase nian. Di naman marunong." Buska ni Loisa sa kapatid.
BINABASA MO ANG
Better Together - MarNigo
FanfictionMariestella a.k.a Maris believes that music connects people. To her, MUSIC NEVER SLEEPS. Dahil sa pagkadestino ng ama sa ibang lugar para sa susunod na proyekto nito ay walang choice si Maris kundi ang sumama sa boung pamilya nyang pansamantalang ma...