Chapter 39

956 37 15
                                    

Hindi ko alam kung anong trip nitong si Josh dahil hindi ako nilulubayan.

Naiinis na ako sa pangungulit nya sa akin.

Mukha syang manliligaw ko na nakasunod sa akin kahit san ako magpunta.

Nakakaagaw na nga kami ng pansin.

Tingin ko nga nanadya nato, di ko nga alam kung pinagseselos nito si Loisa o si Inigo ba. Mukhang tingin ko naman eh effective sya dahil nanininghal natong si Inigo or assuming lang ba ako. Si Loisa naman eh masama na 'yong tingin sa aming dalawa ni Josh. Ito namang taong to mukhang tuwang-tuwa sa ginagawa. Kung ang tingin lang ba naman eh nakakalamon ng buhay, malamang itong si Josh tigok na.

"Josh, tama na yan ha. Nakakaasar na!" Sigaw ko na. Sa talagang naasar na ako. Iba na 'yong tingin ng mga tao sa loob sa amin. Akalain pa nila. May something kami nito.

"Bagay kayo." Rinig ko pa. It was Jane sa nanunuksong tinig.

The f#$^Cck!

Sorry.

Nakapagmura tuloy ako sabay nagtinginan kami ni Josh.

Nanadya ba itong si Jane? Kung hindi lang sana sa akin itinutukso si Josh eh malamang matatawa na ako.

Kung makatingin naman din kasi si Loisa, Fourth at Inigo ng masama kay Jane eh sabay pa talaga.

"What? I'm just stating the fact." Walang anumang saad nya na nakapansin dun sa tatlo.

Thank God. No comment naman na sila lahat at balik sa ginagawa. 'Yon nga lang, mapaghahalataan mo ng wala na sila sa mood.

Hindi ko nga alam kung matutuwa ako sa pang-aasar ni Josh dahil feeling ko lang naman eh nagseselos si Inigo. Idagdag na si Loisa. Matukso ko nga 'yon mamaya. Si Fourth naman eh di ko magets. Nakikisama sa sama ng mood nung dalawa.

Si Josh eh natigil na sa pang-aasar sa akin at biglang sumeryoso na sabay itinuon ang atensyon sa script nya.

Ewan ko sa kanya pero salamat na din.

Ayoko ng conflict talaga.

"Oi bawal magulo dito. labas." Narinig ko ang slang na boses ni Inigo. When I turned around, aba naman ngising ngising Manolo ang bumulaga.

"No dude, hindi ako manggugulo, pramis. Manonood lang talaga ako." Pilit pa ni Manolo sa pinsan na sasarhan na sana ng pinto ngunit agad namang naagapan.

"Fine." Inigo sighed and opened the door widely. As if he really didn't have a choice.

"Hello guys!" Manolo greeted us na pinagala ang mata, nung makita naman ba ako eh nawala ng tuluyan ang mata.

"MAriskieee!" He shouted at sumugod sa akin saka ako niyakap ng pagkahigpit higpit na feeling ko hindi na ako makahinga. Hinampas ko nga sa likuran.

"Man--olo" Nahihirapang usal ko at hinampas sya ulit.

"Aww. sorry." He apopogized but nakangisi naman.

Problema ng mga tao ngayon at ako napagtitripan?

"Manolo. Akala ko ba di ka manggugulo?" Striktong wika ni Inigo nung pakawalan na ako ni Manolo.

"Sorry bro. Cute cute lang kasi ni Marskie. Can't help it." Manolo answered at pinisil pa yong magkabilang pisngi ko. Tinampal ko nga yong kamay nia.

Kelan pa ako naging tuta?

Kabayaran ba to sa pagiging cute?

Nakakainis na ha.

"Get out." Inigo added at mukhang di talaga natuwa kay Manolo.

"Nope." Manolo said, popping the p.

"Fine. Then pretend you're not here."

Kung ako siguro si Manolo. Nasaktan na siguro ako sa sinabi ni Inigo, pero itong si Manolo eh immune na ata sa ugali ni Inigo. Nginisihan lang ang pinsan eh.

"Loiskiee!" Sa halip eh sa ibang tao na naman nanggugulo.

Goodluck ky Loisa...

At

kay josh.



Ang bilis nga naman ng karma ky Josh.

Better Together - MarNigoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon