Chapter 27 - Josh's Other Side

998 21 1
                                    

"My I'm home!" Sigaw ko ng makapasok sa gate.

"Pasok kayo dali, dali." Yaya ko dun sa magkasunod na dalawa.

"Ang cute naman ng garden nyo Maris." Wika ni LOisa ng makita yong mga halaman ni Mommy.

"Tska kung makapuri ka naman sa bahay namin parang ang liit liit ng bahay nyo. Mas maganda pa nga sa inyo eh." Dagdag pa ni Loisa.

"Oi Josh. Okey ka lang dyan?" Puna ko kay Josh na nanahimik lang sa isang tabi.

"Okey lang Maris. Nakisabit pa tuloy ako sa lakad nyo." Nahiyang wika ni Josh.

"Ano ka ba naman. Okey lang! Wag ka mahiya. Tska ngaun lang ako nagyaya ng lalaki dito sa bahay. Ikaw pa lang kaya wag na hiya hiya." Dere-deretsong sabi ko. Nasabihan ko naman din si Mommy may bisita ako. Nagteks ako kanina.

"My!" Tawag ko ulit kay Mommy.

"Mars, wala kaung katulong?" Loisa asked ng mapansing walang sumalubong sa amin. Nahiya tuloy ako.

"Wala eh. Bakit naman kasi kami magkakatulong kung kaya naman namin dito sa bahay. Maliban na lang sa mga labahin. May pinapapunta si Mommy dito every sunday." Paliwanag ko.

"Anak, pasok pasok mga bisita ng anak ko." Nakangiting salubong ni Mommy.

"Good afternoon po Tita." Bati ni Loisa.

"Good afternoon po Maam." Segunda naman ni Josh.

"Maam? masyado namang pormal yan hijo. Ikaw bay nanliligaw sa anak ko?"

"My!" Nandidlat ang matang saway ko kay Mommy. Namutla tuloy si Josh. Si Loisa eh natawa pero nagseryoso naman ulit.

"I was kiddng Hijo. Pasok kayo mga anak. Pasensya na kayo sa bahay namin. Wala kasi talaga kaming katulong."

"Ok lang po tita. Na amaze nga po ako eh kayo kayo lang dito." Nakangiting sabi ni Loisa

"Magkaklase ba kayong tatlo?" Curious na tanong ni Mommy.

"Tita ako po 'yong tumatawag sa inyo. Si Loisa po."

"Ah uo. Nakalimutan ko. Pasensya na Hija.Sign of aging na ito" Nagpapatawang sabi ni MOmmy.

"Ikaw anak? Magkaklase din kau?" Baling ni MOMMy kay Josh.

"Hindi po Tita. Schoolmates lang po." Josh answered na medyo nawala na 'yong hiya.

"Kung hindi ka manliligaw ng anak ko. Baka naman girlfriend mo itong si Loisa?"

"My!" Saway ko ulit sa ina. Nakakahiya naman sa dalawa. May issue na nga sa isa't-sa. Dinadagdagan pa niMommy.

"Okey okey! Babalik na ako sa kusna." Wika ni mommy. Hands on the air pa ang drama.

Ayun, iniwan naman din kami. So umakyat kami sa 3rd floor.

"Maris ang cool naman nito!" Tuwang tuwang sabi ni Loisa nung makita ung arrangement ng 3rd floor.

May mini studio kasi na nandun ung mga music instrument ko hindi nga lang kasing laki at kasing dami nung kina loisa. Then the rest eh sala na. May part din na may terrace na kita buong lugar.

"Mahilig talaga sa tanim 'yong mom mo noh?" Pansin ni Loisa ng makita 'yong mga pananim ni Mommy."

"Saan 'yong bahay ni Inigo?" Curious na tanong ni Loisa na tinuro ko naman.

"Magkapit-bahay kayo ni Inigo?" Segunda ni Josh na nakalimutan kong kasama pala namin.

"Katuturo nga lang di ba?" Pabulong at pairap na sabi ni Loisa. Ako lang yata nakarinig.

Better Together - MarNigoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon