Chapter 23 - Free Ride

1.1K 25 3
                                    

"Loisa, pinapapunta ako ni Inigo sa music lab. Sama ka." Yaya ko kay Loisa.

"Ha? I can't mag rerewrite pa ako ng report ko." Loisa answered at di man lang ako magawang tingnan dahil subsob sa pagsusulat.

Vacant period kasi namin. Di naman din sinabi ni Inigo anong oras. Ang sabi lang eh pag may time lang akong pumunta.

"Ah cge. Punta muna ako dun ah." Paalam ko.

Dumeretso naman ako nun sa music lab kung san nandun din ofis ni Inigo. Kakatok na sana ako ng may marinig akong nagigitara at kumakanta. Nung sumilip naman ako sa transparent na glass eh nakita ko si Inigo.

He's singing all of me by John Legend. Acoustic version nga lang itong kay Inigo. Ang sarap sa pandinig. Di ko din naman magawa gawang kumatok. Ang gwapo gwapo kaya nya sa paningin ko.

Oo na.

Cge na.

Crush ko na si Inigo.

Anong masama.? Humahanga lang naman.

Masama bang hangaan ung talento nya or mapahanga dahil at 20 eh tapos na sya sa pag.aaral?

Di naman di ba?

Weakness ko din kasi 'yong mga boys na marunong mag gitara at maganda 'yong boses.

Promise.

Parang bagay kami. Jk. hahah.

Tapos naman na sya kumanta nun pero nanatili pa ring nakapikit 'yong mata nya.

Parang nagdalawang isip tuloy akong kumatok.

Kung mamaya na lang kaya?

Hahakbang na sana ako paalis nung nag angat naman na sya ng paningin kaya wala na din akong choice kundi pumasok.

"Nakadisturbo ba ako?" Awkward na tanong ko.

"No. No. No" Inigo answered fastly.

"Anong pag-uusapan natin?" Direct to the point na tanong ko.

"If it's okey with you. I need your suggestion or if you can share ideas sa gagawin kong music arrangement this coming anniversary ng school." Deretso ding sagot sa akin ni Inigo.

Napakunot noo tuloy ako.

Eh dati inis na inis sya sa pangingiaalam ko, ngayon naman kinakailangan nya suhestyon ko.

"You have proven yourself to me, so maybe you can help me?" Inigo pleaded

Sino ba naman ako para tumanggi?

Pumayag naman ako. Maya-maya pa eh lumabas na kami ng office nya at pumunta dun sa main kung saan nandun lahat ng kakailanganin naming music instrument.

"Ano bang idea mo?" I asked him.

"I don't have one in mind." Inigo answered na tila nahiya pa nga.

"This is not really what I wanted you know." He explained. Naguluhan tuloy ako.

"You mean, napilitan ka lang lang magturo dito." That's not a question. It's more like a statement.

"Well not really. I mean... At first yea, I really don't want to.. but dad forced me so you know... I don't have a choice."

"What if gawin natin syang musical play? I suggested.

"Lagyan natin sya ng story." Dagdag ko pa.

Kasi diba?

Nagawa naman namin 'yong choir. Solo prod. Duet.

Better Together - MarNigoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon