Chapter 24 - McDoing

1K 24 1
                                    

"Dito na lang tayo palipas ng oras."

Nasa Mc.Do kami malapit lang din sa subdivision.

Sabay naman kami ni Inigo nun bumaba at pumasok sa loob.

He asked me kung ano daw ba kakainin ko and i choose to order cheese burger and coffee. Tinaasan pa ako ng kilay.

"No wonder." Saad nya.

"Anong no wonder? Naguluhang tanong ko."

"No wonder ganyan 'yong katawan mo." He smirked.

"Makabully ka naman sa katawan ko." I pouted.

Ipamukha ba daw sa akin 'yong kapayatan ko?

'Yong order naman nya eh madami. Tatlong tao ata makakakain.

"I'll pay for your order." Pigil nya ng makitang binubuksan ko ung wallet ko para sana sa order ko.

"Ay. Ako na." Tutol ko naman.

"No. Consider this as my advance treat for helping me." Anito. Saka kumuha ng isang buong 1000 sa wallet nya.

"Ang sweet nila. Nag aagawan sino magbayad."

"Bagay sila ano?"

Narinig ko pa sa likuran ko. Sana naman di yon narinig ni Inigo. Piping dalangin ko.

Mukhang sinagot naman din 'yong dasal ko dahil ngumiti lang sa akin si Inigo na syang nagbitbit ng tray ng order namin saka kami naghanap ng table.

"Hi Inigo." Maya-maya eh bati ng di ko kilalang babae na lumapit sa table namin.

"H-hi, do I know you?" Nailang na tanong ni Inigo. Gusto ko tuloy matawa sa reaksyon nya. Akala ko naman kilala nya.Makabati naman din kasi si Ate.

Ininom ko na nga lang 'yong kape ko baka matawa pa ako ng tuluyan.

"Mariesteller din ako. Ahmm. Bagay kayo ng girlfriend mo."

Sa sinabi ng babae eh nasamid ako bigla. Alam nyo 'yong kape, feeling ko lumabas na sa ilong ko.

"Are you okey Maris? Napatayong tanong ni Inigo na pumunta pa sa likuran ko at hinagod yong likod ko.

"Aww. Ang sweet. Pwede bang magpapicture sa inyong dalawa." Tanong pa nung babae na nakalimutan namin saglit.

"No!" Tutol ni Inigo.

Ang sakit naman.

Pangit ba ako?

"I mean, we like to keep things in private."

0_0

Feeling ko masasamid ulit ako sa sinabi ni Inigo.

"It's okey. And don't worRy. I keep my mouth shut.,Balik na ako sa table ko" The girl said and leave. Nagwave pa talaga sa amin.

"Are you okey?"

"Oo okey na ako." Sagot ko at pinabalik sya sa upuan nya. Nakakahiya naman kasi.

"Ang hirap talaga kapag gwapo." I joked kahit pa masakit pa ung ilong ko na di ko maintindihan.

Ngumiti lang naman sya nun.

See?

Alam nyang gwapo sya.

Kumain naman na kami nun. Salamat naman sa Diyos at nag-usap naman kami. Pinag-uusapan namin kung sino ang pwedeng magportray as main cast. May napagkasunduan naman din kami. Basta ang sabi ko lang sa kanya. Di na ako sasali sa play dahil tutulungan ko na lang sya.

Napasarap yata 'yong usapan namin dahil ng tumingin kami sa oras eh mag e-8.30pm na. Tumayo naman kami na nun at bumalik na ng sasakyan.

"Inigo, jan lang ako sa kanto bababa, baka makita tayo ni Mommy or ng Mommy mo" Sabi ko nung nandun na kami sa street namin.

Better Together - MarNigoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon