Colleen POV
Ilaw araw na ang nakalilipas ng malaman ng mga estudyante ang pagkamatay ni Ma'am glenda at sa ilang araw na iyon ay parang wala lang sakanila ang pagkamatay ni ma'am glenda.
Kasama ko ngayon si kelly at faith patungong gymnasium dahil may announcement nanaman si yass ang naghahari harian sa university na ito!
"Goodmorning everyone! Im happy to announce that 7:30 of the evening will be the bloody time, kung saan pwedeng pumatay"- masayang sambit ni yass, nakaramdam ako ng takot dahil nababaliw na si yass bakit niya ginagawa ang bagay na to? Hindi paba siya kuntento na naangkin niya na ang university na ito?!
Nagbulungan naman ang mga estudyante dahil sa sinabi niya.
"Are you crazy!? Hindi kami sumasangayon sa gusto mo! Walang kwenta ang pamumuno mo sa iskwenlahang ito kung patayan lang din ang gusto mo! You are nonsense! But a stupid bitch!"- ani ng babae na ang pagkakaalam ko ang pangalan niya ay carmi.
"How dare you to call mo nonsense? And a stupid bitch!?"- anas nito atsaka inilabas ang baril niya at tinutok ito sa babae, wala itong pagaalinlangan ng bigla niyang barilin ang babae sa harap ng maraming estudyante. Naramdaman ko ang takot ng lahat sa ginawa niya.
"Sino ang gustong sumunod sakanya!?"- galit na sambit ni yass habang inililibot ang paningin niya saamin.
Walang kumibo bagkus ay nagyukuan ang iba at muling nagsalita si yass.
"7:30 in the evening is the time where killing is legal, thats all!"- nakangising sambit nito.
Hindi nila pinansin ang kaninang babae na binaril ni yass bagkus ay hinayaan lang nila itong nakahandusay sa sahig.
Nakaramdam ako ng awa kay carmi,lalapitan ko sana siya ng pigilan ako nila faith.
"Walang mangyayare kung tutulungan mo siya dahil sa huli ay mamatay rin siya"- anas ni faith.
_______
"T-teka!"- bigla kong sambit alasais na ay kasama ko parin sila faith.
"Bakit?"- tanong nilang dalawa.
"S-si zack nakita ko siya!"- sambit ko. Nag tinginan silang dalawa at umiling iling.
"Wala na si zack colleen bakit hindi mo nalang tanggapin?"- ani kelly.
"Siya yun kelly maniwala ka sakin dahil nakita yun mismo ng dalawa kong mata!"- ani ko.
"Colleen, nababaliw kana mabuti pa ay bumalik nalang tayo sa dorm"- ani faith.
"Ayoko! Kung ayaw niyong maniwala sakin edi wag!"- irita kong sagot at iniwan silang dalawa.
"Colleen!"- rinig kong sigaw ni kelly sa pangalan ko pero hindi ko iyon pinansin bagkus ay patuloy ako sa paglalakad hanggang sa hindi ko na alam kung saan ako dinala ng mga sarili kong hakbang... Madilim na sa lugar na ito at nakalimutan ko ang bloody time 7:30 hindi ko alam ang oras dahi hindi ko naisuot ang wrist watch ko at ang lugar kung saan ako dinala ng mga paa ko ay hindi gaanong pamilyar saakin.
"Where am i?"- mahinang sambit ko.
Wala akong makita dahil napaka dilim sa lugar na ito hanggang sa may maramdaman akong humawak sa kamay ko at tinakpan ang bibig ko...
"Shhh"- anas nito. I can't recognize his face dahil naka sumbrelo at naka mask itong itim at may maskara din ito.
Napalingon ako ng may marinig akong yapak na tila ba ay may paparating..
"Sagabal siya sa mga plano ko! Kailangan niyang mamatay!"- ani ng pamilyar na boses ng babae.
Si yass... Ano ang plank niya? Sino ang papatayin niya?
Muli nanaman bang dadanak ang dugo?mauulit nanaman ba? This is not the end of the war because the real war is coming.
Ng makita kong umalis ito ay tinanggal na nito ang pagkakatakip sa bibig ko at hinarap ko siya.
"Who are you?"- anas ko. Tinanggal nito amg sumbrelo at maskara niya pero ang mask niya sa bibig ay hindi niya tinanggal tanging mata lang niya ang nasisilayan ko but.. his eye looks so familiar...
"Do i know you? Did we met before?"- anas ko ngunit hindi niya ako sinagot bagkus ay umiling iling lang siya at sinenyasan niya akong aalis na siya pero agad kong hinabol ang mga hakbang niya dahil hindi ko alam ang daan pabalik.
"Teka lang! Wag mo akong iwan, h-hindi ko kasi alam ang daan pabalik e"- ani ko habang pakamot kamot ako sa batok ko. Hinawakan niya ang kamay ko at sabay kaming nag lakad.
Habang naglalakad lakad kami ay nakaramdam ako ng pagod dahil kanina pa kami palakad lakad.
"Malapit na ba tayo?"- tanong ko. Tumango tango lang kami at may nakita na akong liwanag pero hindi iyon ang liwanag na nanggagaling sa university.
"Dito ka muna dahil delikado na ang mga daan pabalik sa university dahil may mga nagpapatayan na roon"- sa wakas ay nagsalita na rin siya.
"Do you mean wala tayo sa loob ng montessori university?"- anas ko.
Umiling iling ito bago ako muling sagutin "Andito parin tayo sa loob ng university,there is no way out of here remember? Nasa gubat tayo ng university medyo may kalayuan ito"- anas niya.
"Ahh ganun ba?pwede mo ba akong ihatid pag sapit ng umaga? Hindi ko kasi alam ang daan pabalik"- anas ko (A/N: hindi mo alam ang daan pabalik sa dating kayo!?,charot hahaha!)
"Sure but for now, you should take a rest diyan kana lang matulog sa kama ko maglalatag nalang ako dito sa sahig"- ani niya pa
Tumango tango lang ako sakanya at palihim siyang sinulyapan, naka maskara parin siya hindi niya ito tinatanggal ang weird!
"Uhmm.. bakit nakamask ka?"- anas ko.
"Baka magulat ka kapag nakita mo akong walang suot na maskara"- sambit niya.
"What do you mean?"- ani ko.
"Don't talk too much ms santiago, matulog kana!"- anas niya, tinanguan ko lang siya at humiga na ako at ipinikit ang mga mata ko.
______
"Salamat sa paghatid saakin dito!"- ani ko.
"Walang anu man"- ani niya.
"Sana ay makita pa kita kung may pagkakataon"- nakangiti kong sambit.
"Soon... But for now i have to stay away from demons"- anas niya.
Tumango lang akk sakanya at ngumiti.
"Bye, i have to go"- ani niya pa at naglakad na palayo.
Tumalikod na ako at naglakad rin pabalik ng dorm pero nilingon ko ulit siya kaso ay nawala na ito... Gusto ko sanang itanong ang pangalan niya kaso nakalimutan ko.
Hindi na ako kumatok dahil nakabukas naman ang pintuan at nabungaran ko roon si kelly at faith na natutulog parin...
To be continued....
Hi everyone! Sana ay magustuhan niyo ang chapter na ito! Don't forget to vote sa chapter na ito kunf nagustuhan ninyo!
ENJOY READING! SARANGHAE!💕
BINABASA MO ANG
Gangster Meets Ms.Maldita |JINSOO|
Teen FictionDEATH IS EVERYWHERE!never trust anyone...do not tell them a secret because if you do,you will die! What if kung nahulog ka sa isang anak ng mafia?what will you do? Are you willing to sacrifice your life to the person you love? "I won't let you go,tr...