Pearl And Hearts

118K 2.4K 115
                                    

NINE

 

 

I was about to take my final shot of the sunrise when somebody covered my eyes. Tumalikod ako at nakita ko si Chance na nakangisi sa likod ko.

 

 

"Surprise!" masigla niyang sabi. I rolled my eyes at muling humarap sa camera ko.

 

 

"Kanina ka pa diyan?" tanong ko dito. Ngumisi ito bago ako inakbayan.

 

 

"Yup."

 

 

"Hindi kita napansin." I pouted. Tumawa ito ng malakas.

 

 

"That is because I am awesome Daphne."

 

 

Napailing na lang ako sa sobrang hangin niyang magsalita. Hinila niya ako sa buhanginan at may binigay sa aking isang box.

 

 

"Open it." Utos niya. Tiningnan ko lang siya ng masama bago pinunit ang wrapper. I saw a pearl inside at isa ring heart shaped na locket.

 

 

"This is you." Sabi niya sabay taas sa pearl.

 

 

"This is my heart." Kinuha naman niya ang locket at nilagay sa loob noon ang pearl.

 

 

"And you will always be inside. Always Daphne." And he smiled at me. Hindi ko na napigilang hindi rin ngumiti.

 

-----------------------------------------

 

 

 

Hindi agad ako nakagalaw ng suntukin ulit ni Chance si Andrew sa mukha.Hinila ni Chance si Andrew patayo at kinwelyuhan.

"Don't you dare Andrew." He hissed. Ngumisi lang si Andrew, with blood on his mouth.

"Dare what? Take Daphne away from you?" nang aasar nitong sabi kay Chance. Nagpalipat lipat lang ako ng tingin sa kanilang dalawa. Hindi ko na alam kung anong gagawin ko.

 

"Damn it! Hindi ako nakikipaglokohan!" sumigaw na ito. Humalakhak si Andrew.

 

"Wag mong sabihing threatened ka? Sabagay, kaya ko namang umagaw ng kahit na sinong babae na hindi marunong magseryoso sa relasyon, hindi ba dude?" sabi ni Andrew. Tinulak niya si Chance at pinunasan ang dugo sa labi niya.

The Forgotten Groom (AWESOMELY COMPLETED) #Watty's 2015Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon