CHAPTER 26

2.1K 41 0
                                    

[AN: Please play the song para mas feel. I dunno if it's effective, try lang. Harhar.]

CHASTENE’S POV

 

“I love you...” He placed my palm on his chest. “Now tell me if I’m lying.”

 

I was astounded by what he said. Hindi ko napigilang mapahagulhol. Like duh? I’ve been waiting to hear those words from him for what? Three years? Five years? Hindi ko na nga matandaan sa sobrang tagal eh.

So what should I do now? Will I believe him again? Maniniwala na naman ba ako sa kasinugalingan niya?

I rubbed my eyes to remove the excess tears coming out from them. Then I stared at him in the eyes.

As I look deep in his eyes, biglang bumilis ulit sa pagre-race ang mga luha ko. Feeling yata nila nasa marathon sila. Bakit kasi ganun? Ramdam ko ang sinabi niya. Tagos sa puso ko.

After a good long while of just letting my tears roll down my cheek, I gave him a small smile.

“I...” I closed my eyes para feel ko naman ang sasabihin ko. And as I openned them, “I loved you too.”  Nag-step back ako at tumalikod na sakanya. Look at how ironic life is for us. Kung kelan mahal na niya ako, hindi ko na siya mahal.

Habang nakatingin ako sa pababang daan sa harap ko bigla kong naisip, para pala ito yung pagmamahal ko kay Hans. Inakyat ko kahit hingal na hingal na ako kasi gusto kong makita yung nasa taas. Pero nung nasa taas na ako at nakita ko na ang gusto kong makita, I have to go down again... dahil hindi lahat ng view ay nasa taas.

“Gretel please... just this once. Give me one last chance. Please... alam kong gago ako. Gago ako kasi ngayon ko lang na-realize 'to. I know it's not too late Grets, please. Mahal na mahal kita. Nabulag lang ako sa maling inisip ko sayo. Please...”

"Sana na-realize mo yan nung para akong tangang naghihintay pa sayo." I said ng nakatalikod.

"I'm sorry..." I heard him say but hindi na malinaw sakin yung mga kasunod ng sinabi niya dahil naglakad na ako palayo. Bahala na.

After taking up several steps, hindi ko napigilang hindi siya lingunin. And I cried a pacific ocean when I saw him... kneeling. Looking down. Naaawa ako sakanya. Hindi naman ako manhind para hindi maramdaman ang sinasabi niya but right now is just too late. I smiled bitterly.

Look at how life plays its tricks. Three years ago, I was the one kneeling in fron of him, begging him. Pero ngayon siya na, siya na ang nakaluhod at nagmamakaawa.

Life is just so unfair. When you have learned to let go of the thing you wanted for so long, it's when it will give it back to you. Nakakaloko lang. Ibibigay sayo kung kelan ayaw mo na.

This is the first time na hindi ko inisip kung may pera ako o wala. All I want is to get away from him, from all his lies na gustong-gusto kong paniwalaan ulit. Wala na akong pakelam kung totoo man ang sinasabi niya because right now, it’s too late. Mahal ko na si Troy. Dapat. Because it's the right thing to do... he's the right person to love. I know that if compared with Hans, di hamak na mas matagal at mas mahal ko si Hans. But I've decided. I choose Troy and I know, darating din yung time na matutumbasan ng pagmamahal ko sakanya ang pagmamahal ko kay Hans.

Bitch For A PurposeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon