Chapter 26

34 6 32
                                    

Chapter 26: In The Name of Love

Jay's Point of View

"Ayos ka lang?"

"Mukha ba akong okay?" Nanggigigil kong sabi. "Of course. Ayos lang ako. Ayos na ayos lang ako. Oo din, nagdradrama lang ako."

Ngumiwi sa akin si Daphne.

Dapat masaya ako dahil nandito na si Alexis di ba? Ilang buwan din akong umasa na babalik siya. Pero bakit naiinis ako? Lalo na nung makita ko yung shutanginang Koreana na 'yun?

"Alam mo, kung gusto mo ng pipisilin. Magstress-ball ka na lang." Sumubo siya ng kaniyang Cookies and Cream. "Kawawa yang Blizzard mo oh, mahal pa man din yan."

Pinakawalan ko ito kasabay ng hininga ko na kanina ko pa pala pinipigilang lumabas.

"Koreana di ba?" Tanong niya. "Malay mo ba, baka si Anjyll lang yun."

"Oh come on!" Di makapaniwala kong wika. "Di hamak naman na mas maganda si Anjyll kaysa dun sa babae! Tsaka nangorean yung babae eh!"

"Patingin nga ng picture."

Nakasimangot kong binuksan ang phone ko at ibinigay sa kaniya para makita yung hitsura nung babae.

"Paano ko makikita 'to eh blurd?"

Inis kong inagaw sa kaniya ang phone ko.

"Halata namang hindi si Anjyll yan eh. Tingnan mo nga! Kulay blonde ang buhok!"

"Blonde na Koreana?"

"Oo." Sagot ko, naiinis pa rim.

"Alam mo kasi Jaylie... Kung hindi talaga kayo. Let it be. Pero may way pa naman ah? Kausapin mo siya."  Nakangiting aniya. "Hindi yung iiyakan mo siya... Sila."

"Hindi ako naiyak." Giit ko at nag-iwas ng tingin.

"Eh anong tawag dyan? Sipon?" May itinuro siya sa mukha ko na agad ko namang pinunasan. Shet, may luha nga. "Mag-usap kasi kayo. Bahala ka, baka yun na pala ang way mo niyo para magkabati."

Hindi ko alam kung bakit pero pakiramdam ko. Pag ginawa ko ang sinabi niya, mas magkakagulo lang ang lahat.

Baka naghahanap lang ako ng rason para iwasan siya.

══════ ∘◦❁◦∘ ══════

"Sigurado ka bang ayos ka lang?" Tanong ni Jan Rui. Tumango ako. "Sure na sure?"

Ngumiwi ako at umirap.

"Okay. Sure nga." Nakatango pa niyang sabi. "Sige ha. Patutugtugin ko na."

Pinatugtog niya yung In The Name of Love. Ewan ko ba dyan kay Rui... Hindi ko alam kung nangtri-trip ba siya o ano.

♪ ♬ If I told you this was only gonna hurt
If I warned you that the fire's gonna burn
Would you walk in?
Would you let me do it first?
Do it all in the name of love
Would you let me lead you even when you're blind?
In the darkness, in the middle of the night
In the silence, when there's no one by your side

Would you call in the name of love?
In the name of love, name of love
In the name of love, name of love
In the name of
In the name, name
In the name, name

If I told you we could bathe in all the lights
Would you rise up, come and meet me in the sky?
Would you trust me when you're jumping from the heights?
Would you fall in the name of love?
When there's madness, when there's poison in your head
When the sadness leaves you broken in your bed
I will hold you in the depths of your despair

In The Name of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon