4

59 12 5
                                    

Chapter 4 : Tunay na lalaki


Dinala nila si Romulo sa clinic dahil sa sugat niya sa labi. Di ko akalaing magagawa yun ni Cain! He's unleashing his inner monster!

Pero tama rin ang ginawa niya kasi binabastos kasi ako ng mga kaibigan niya.

Nandito ako ngayon sa clinic kasama si Romulo, ang first-aider at isang nagpapanick na teacher while Cain and the rest of his friends are sent to the guidance office. When the assigned first-aider asked the reason why he punch him, she just laughed. Same as the teacher.

Namula naman ang pisngi ko.

Siguro ganun talaga kung bakla, they don't deserve respect. Di tulad ng mga girls na kapag binastos, halos lahat ng lalaki sa mundo kinamumuhian na kahit hindi naman lahat ng lalaki masama. Kapag ang babae binastos, ang sama tingnan, nakakabukal ng dugo, pero kapag ang bakla binastos, nakakatawa, ang saya!

Well, nakakatawa naman talaga. Pero, may feelings din naman kami.

Umuwi ako ng hindi nakakasalimuha si Mary sa campus. Buti naman at hindi ko nakita ang isang yun. I never told mom about her at baka ma stress lang siya. Stress pa naman siya ngayon sa business nila ni daddy sa Manila.

Ang hirap kasi eh! I have to be here in Samar, but our business and everything is in Manila! Minsan naaawa na ako kay mommy, pero alam kong naiintindihan niya naman ako.

"Mommy paano po ako makakapasok sa Biringan?" kumakain kami ngayon sa mesa. We are eating grilled fork and a tinola, only us.

"Bakit mo natanong Jarred?" tumaas ang kilay niya, "Huwag ka ng mangialam sa buhay enkanto mo at baka may malaking kasalanan ka na namang magawa."

I sighed. Wala talagang tiwala sakin si mommy kaya binabantayan niya ako dito. She warned me not to talk to elemental creatures again, ever! She wants to cut the ties she had with that mysterious world. She wants me to focus on finding the right guy.

"Sorry mommy."

"May nanliligaw na ba sayo?" tanong niya. Umiling naman ako at napasinghal siya.

Sino naman kasing maiinlove sa akin? I am a gay now! Finding a man who will love me unconditionally is like catching the lightning from the sky! Mamamatay nalang siguro ako hindi ko pa rin siya mahahanap.

"I thought you are happy about me being a gay, mommy." natigilan naman si mommy sa sinabi ko. Kinuha niya ang kamay ko. She pressed it gently.

"Oo, anak, masaya ako. Pero mas masaya siguro ako kung masaya ka na rin."

Di ko mapigilang hindi umiyak sa gabing iyon habang natutulog ako. Namuo ang galit ko hindi lamang sa sarili ko kundi kay Reyna Carolina mismo.

Bakit niya ginawa sakin to?

Kinabukasan.

Mayroon akong kakaibang nararamdaman sa mga kaklase ko. They look at me with eyes of wary and I can't help but feel bad about myself. Everytime I look at a group of students, they will stop talking while watching me, with curious looks and sometimes, frightened looks.

Hindi na rin ako pinapansin ng mga friends ko, gusto kong sumama sakanila maglakad patungo sa canteen but everytime I'm with them I felt left out.

"Janice! Diba fan ka ni Selena?" asked Cassy to Janice.

"Sama ako sainyo mga girls!" maligaya kong sambit but they never even look at me. They just continue walking and talking.

"Venice! Magcacanteen kayo?" tanong ko sa tatlong mga magkakaibigan. Giselle and Darlyn are busy talking while Venice looks at me and nod. Sumaya ako pero nang naglakad na kami hindi na ako nasali sa usapan

The Lips Of Red (A Girl Cursed Into A Gay)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon