Chapter 3 : Mary
"Stay?" Cain laughs hysterically, "Anong gagawin niyo sakanya? Tatakutin sa impyerno niyo?"
Everyone becames afraid because of this pero nananahimik lang sila.
"Bakit ka ganyan Cain? Pinalaki ka ba nila ni mommy na walang takot sa Diyos?"
Tumayo ako para awatin na sila kasi mukhang hindi na ito mapupunta sa magandang usapan.
"Genesis tama na." I said pero hindi sila lumingon sa akin, they are just giving each other an angry looks.
"Ikaw?" si Cain na naman, "Hindi ka ba tinuruan ni mommy na rumespito sa kapwa at tanggapin kung ano sila pati mga pagkakamali nila?"
My heart melted for seconds because of what Cain said. But it's not enough to remove my loathe towards him.
Hindi naman nakasagot si Genesis. Nakita kong naging kamao na ang mga kamay nila.
"Genesis, halikana, magsimula na tayo bro." sabi ng lalaking naka-eyeglass at kumalma naman ng konti si Genesis.
Nabigla ako kasi bigla nalang hinawakan ni Cain ang kamay ko at hinila niya ako palayo sa grupo ni Genesis. Nakita kong nagulat si Genesis at ang mga kasamahan niya pero hindi na sila nakapalag.
"Huy Cain ano ba!" sigaw ko pero galit niya akong hinila patungo sa kusina nila. Ano bang problema sa taong to?
Galit parin ang mukha niya nang hinarap niya ako sa kusina nila. Wala dito ang mommy nila. The air is awkward and and I don't wanna talk to him because he still looks angry.
"Yan oh!" bigla niyang itinapon sakin ang brown paper bag at buti nalang at nasalo ko ito. It's not heavy.
"Ano to?" awkward kong tanong. Kumuha siya ng baso at tubig tsaka uminom. His movements are swift which means he is really not in the mood. Pabagsak niya pang inilapag ang baso pagkatapos niyang uminom at tsaka tumingin sakin with the same strong eyes.
Dapat akong matakot sa lalaking to!
"Buksan mo." cold niyang sabi.
So I open it and inside is something green and I think this is a vegetable! Pero nang inilabas ko na ito, I was wrong. It is a spice! Naalala ko ang sinabi ko kay Genesis about italian spices at sabi niya meron daw sila. Pero hindi ko naiintindihan kung bakit si Cain ang nagbigay sakin nito.
"Diba humingi ka ng italian spices diyan sa nerd mong crush?" he said with all bitterness, almost gritting his teeth.
"Salamat." yun lang ang nasabi ko at ipinasok ko na ulit ang mga spices sa loob.
"Galing yan sa grandma ko, sa kabilang bayan, kasi nauubusan na si mommy," pagpapaliwanag niya, "At sa susunod kung may hihingiin ka huwag sa Genesis na yun kasi paasa yun!" pagkatapos ay umalis na siya sa kusina at iniwan ako. He's not even waiting for my response!
Wait! Anong gagawin ko dito sa kusina nila? Awkward akong lumabas dito at nang lumabas ako nakita ko siyang may kinuha sa cabinet ng living room nila!
Gusto ko ng umalis dito! Nasasakal na ako dito! Lumingon siya sakin, nandiyan parin ang medyo galit niyang mukha.
"Umuna ka na sa kotse, ihahatid kita. Huwag ka ng sumali sa bible study ng Genesis na yun." sabi niya at ewan ko ba kung bakit tumango naman ako. Nakakatakot kasi ang mood niya ngayon.
Cain is like a demon! He hates bible study! Or maybe he hates Genesis? Hindi naman pweding magalit siya sa mga sagrado, he will go to hell for that!
Hindi kami nag-uusap habang hinatid niya ako sa bahay ko. Well, I don't wanna talk to him because maybe he will just say something offensive!
Nakauwi nalang ako at wala parin kaming kibo sa isa't-isa. Pero mas mainam na yun kaysa makarinig ng bullying remarks mula sakanya.
BINABASA MO ANG
The Lips Of Red (A Girl Cursed Into A Gay)
FantasyNo one is that very addicted to love potion other than Red. She would use lots of it for mortal men to desire her. She loves the idea of being the girl the majority of male population is falling for. The Biringan Queen, utterly disappointed, give he...