Chapter 28 : Rain
Jarred Grace De Amor,
Ngayon ko lang nalaman mula kay Alunsina na ikaw ay nandito lang pala sa Santa Rosa. Marami akong nais sabihin sayo, marami akong nais itanong sayo.
Matagal ng panahon na hindi kita nakikita, matagal na panahon na rin kitang iniisip. Nagpapasalamat ako kay Alunsina dahil ikaw ay nakita niya, kung hindi dahil kay Alunsina, siguro hindi parin masasagot ang aking mga katanungan hanggang ngayon.
Ako'y pupunta sa iyong tahanan kung kailan ako'y handa, kaya sana ikaw ay hindi lilisan sa kung nasan ka ngayon. Nasasabik na ako sa ating pagkikita!
Pulanbanga.
Ito ang nasa sulat ni Pulanbanga. So I have to face her again? And what would happen if it's confirmed that she is actually my twin?
Yesterday, I let Baduy get the letter from Cain. I don't care whatever he did to Cain, I know that he's not allowed to hurt him that much but only enough to give the letter up. I go to my room that time so that I don't have to deal with him, I'm still not in the mood to talk to him.
Lapawan told me that Baduy was too harsh to Cain, he is always harsh to humans who disturbed his home. So I'm sure as hell that Cain is already afraid to go near this tree again!
Kinabukasan, Christmas party na nila, at sawakas, huling araw ko na para makita ang pagmumukha niya. Maaga pa ngayon kaya wala pa sigurong mga estudyante sa labas.
Si Budoy ay naninigarilyo lamang at si Lapawan ay kumakain nang nakita na naman namin ang pagmumukha ni Cain sa salamin! Shit! Bakit ba siya ganyan? Dapat ay pinarusahan na siya ni Budoy kahapon eh!
"Budoy! Ayan na naman ang mortal! Ayaw ko siyang makita!" pag-iinarte ko kay Budoy pero hindi ako pinansin ni Budoy. Ang kanyang mga mata'y kumikislap nang nakita niya ang manok na dala ni Cain sa salamin! Bakit may dala siyang manok? Nababaliw na ba siya?
"Isang manok! Ang aking paborito!" tila isang batang higante kung maka-asta si Budoy ngayon at siya ay lumabas na ng mangga para harapin si Cain!
Cain is bringing two alive chickens and I guess they're natives! Oh, what happened to his crazy mind, huh?
"Naku!" napatingin naman ako ng Lapawan, at nakita ko ang kakaiba niyang ngiti sakin, "Mukhang gagawin niya ang lahat para sayo ah?" then he winks.
And it irritates me! That Cain is a jerk! How can he melt Budoy's heart with chickens? How can he steal Lapawan's attention? How dare he is?
"Wala akong pakialam sakanya!" pag-iinarte ko pa, "Malaki ang kasalanan niya sakin Lapawan!"
"Mukha namang nagsisisi nga siya." sabi ni Lapawan habang nakatingin sa salamin ar inirapan ko naman siya, "Patawarin mo na! Baka tataba si Budoy kakadala niya ng mga manok dito!" tumawa ng malakas si Lapawan. As if naman hindi na mataba si Budoy?
I saw how Budoy swallowed the chicken one by one in just one gulp! Gosh, he's like a monster, he doesn't even pity the poor chickens! He's like a black hulk. Right now, he is smiling at Cain, and Cain is smirking too!
So, are they friends now?
"Kaibigan?" tanong ni Cain kay Budoy habang inilahad niya ang kamay niya sa hangin at tinaggap naman ito ng nakangising si Budoy.
"Kaibigan!" sigaw ni Budoy at ngayon feel ko pinagkaisahan na nila ako. I feel betrayed! I feel a surge of anger especially when Lapawan turned to me, showing me his creepy smile!
"Paano na yan? Mukhang magkaibigan na si Budoy at iyang manliligaw mo?" Lapawan's smirk is so irritating! He's teasing me and I don't like it!
At manliligaw? Manliligaw talaga huh?
BINABASA MO ANG
The Lips Of Red (A Girl Cursed Into A Gay)
FantasiNo one is that very addicted to love potion other than Red. She would use lots of it for mortal men to desire her. She loves the idea of being the girl the majority of male population is falling for. The Biringan Queen, utterly disappointed, give he...