34

28 5 0
                                    

Chapter 34 : Vase

"Kailan mo ba ako sasagutin, Jarred?" tanong ni Simon habang nagtitinda ako ng mga gulay dito sa lungsod.

Maingay ang mga tao pero heto parin ang napakakulit na si Simon tinatanong na naman ang paulit ulit niya ng tinanong sa akin.

"Pwedi ba Simon, hays! Istorbo!" pabiro kong sabi sakanya, "Don kana lang kay Annabelle!"

"Busted na ako kay Annabelle eh." he pouted while helping me putting the remaining vegetables in the sack because sun is about to set, time to go home, "At tsaka busted na rin ako kay Algene!"

Later on Lola and Lolo will finally be here, helping me carry these sacks home. They are still attending something in the mansion of the great land owner about whatever. They are the only rich family in this mountain and yes, most of the people work in their mansion, land, factory and properties here.

Mahigit tatlong taon na din ang nakalipas at nandito parin ako sa bundok. Minsan umiyak nalang ako kasi parang wala na akong pag-asa, pero dahil sa kahirapan sa bundok na ito, namomotivate ko ang sarili ko na mag-ipon para hanapin sina mommy at nang hindi na ako maghirap dito.

"Uy! Jarred!" nagulantang ako kasi bigla nalang akong binulaga ni Teresita sa harapan ko.

Morena at simple lamang si Teresita katulad ng mga karamihan sa bundok na ito. Kulot ang kanyang buhok at palaging haggard. Pero sa kabila ng mga physical features niya, masipag naman siya kaya nga lang madaldal.

"Tss! Istorbo ka naman diyan Teresita!" si Simon sabay kiliti ng kili-kili ni Terisita, "Nanliligaw ako kay Jarred eh!" sinamaan lamang siya ng mata ni Teresita bago ito tumingin sakin.

"Jarred sabay tayong mag-apply sa mansion ng mga Zamora. Sige na!" excited niyang sabi sabay indak pa, "Makakatulong ito sa atin! Sina Lola Paning nalang ang bahala diyan sa mga paninda mo!"

I acted as if I am deaf in front of her. I like to earn honestly, lola and lolo can do this work selling vegetables but I really don't feel like being a maid. Like come on, I grow up being a señorita in my home, I have a maid and then the world is suddenly turned around? The heck is my destiny!

"Hoy! Jarred! Nakikinig ka ba?" she shaked me while Simon is laughing at her.

"Naiistorbo mo kasi ang moment namin Teresita kaya galit siya sayo!" biro ni Simon kay Teresita pero inirapan lamang siya nito.

"Jarred." yaya na naman ni Teresita sakin, "Sige na, para may kasama ako. Alam mo ba?" she suddenly become excited, "Ang yaman talaga nila! Ang ganda ng bahay nila! May kuryente sila grabi! Generator! May aircon sila tapos ang ganda ng hardin nila! Basta nong pumasok ako don feel ko talaga ang yaman yaman ko! Grabi!"

I understand if Teresita is like that. If I also grow up in this mountain, I will be surely like her, innocent and overwhelmed by something so modernized.

"Sige pag-iisipan ko." sagot ko naman at lumundag-lundag na siya sa saya.

Kinabukasan nang nasa labas ako ng bahay habang pinapakain ang kambing kong si mee, pinag-iisipan ko nga ang pakiusap ni Teresita sakin. Kaya ko ba yun? Hindi naman nila alam na mayaman ako noon, so walang pride and maapakan sa akin. I can freely be what I wanna be in this place.

"Kumain ka mee ha? Ang laki mo na!" the goat let out the same sharp sound before eating a grass. And then suddenly, a large bird flew past me. It is as big as a bastket ball that I almost lost my balance.

"Bwesit yung ibon na yun!" tiningnan ko ang ibon na lumipad na palayo sa akin at dumapo ito sa malapit na punong-kahoy. And I realized something that it is not just a normal bird! It is an owl!

The Lips Of Red (A Girl Cursed Into A Gay)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon