18

50 13 0
                                    

Chapter 18 : Hukay

Dumaan ang dalawang linggo at nakumbinsi ko naman si Cain na dapat itago nalang ang aming relasyon. Ayokong maging laman ng tsismis at mas lalong ayokong masuspektahan na ginayuma ko si Cain.

"Naku, naku, yang si Mary bakla, ewan ko ba kung bakit niya sinabing ginayuma mo raw si Cain, eh, si Marydale naman siguro ang girlfriend ni Cain at ikaw nananahimik ka lang. Nagmumukha na tuloy siyang baliw. Ayun, pinagtatawanan siya ng lahat."

Gary has no idea about me and Cain. Those previous moves of Cain to get me is like a joke to him. Ofcourse, who would actually court a gay? I know that it's his mindset and I don't care.

Cain :

Halika dito sa back building please, I miss you. I'm with my friends but I'm not drinking.

Nagtipa naman ako ng sagot sakanya.

Ako :

Sabing ayokong may makakakita satin eh, diba napag-usapan na natin to? Si Marydale nalang yayain mo.

Nakumbinsi ko rin siyang idate si Marydale para iwas gulo. He's hating me for it but in the end I convinced him. I know it hurts seeing him with Marydale but for me it's the best thing to do.

Cain :

I don't like her. She's so clingy and I hate it. Please, kahit ngayon lang.

Hindi ko siya sinagot kaya sunod-sunod na ang text niya sakin.

Cain :

Suko na ako sa Marydale stuff na yan, ayaw ko na. Gusto ko ng magpakatotoo.

Cain :

Please minsan lang ako hihingi ng pabor sayo, pumunta ka dito. Ikaw lang talaga ang gusto ko Jarred, not that Marydale bitch.

Cain :

Jarred please, or I'm gonna kill Marydale or shame her on public again, sige ka.

Minsan niya na ring pinapahiya si Marydale. Matigas talaga ang ulo niya kahit kailan. It was one typical recess time when I convinced him to give snacks to Marydale in the canteen. And I told him that everyone should see his ninja moves.

"Nakakakilig! Binigyan ni Cain ng snacks si Marydale!"

"Forever na ba this?"

"Uy! Kinikilig si Marydale! Cain pa kaya?"

Kahit na masakit sa tenga ang mga sigawan sa canteen ay tiniis ko parin. It's for the best, right? And It's okay for me. If Cain is really mine, then whatever happens, we will still end up together. That, if we're meant to be.

"Bakla!" Gary shaked me while we are silently eating our snacks in a table far away from Cain and Marydale, "Parang fairytale! Akalain mo, ang bad boy na tulad ni Cain ay magtitino? Para sa isang dalagang filipina na si Marydale?"

They shipped them as Cadale, and honestly it's such a beautiful combination that it makes me bitter to the bones. How about us? Hmmm... Carred? Jain?

Sandaling tumahimik ang mga tao sa canteen para marinig ang publikong panunuyo ni Cain.

"I'm so sorry for backing out as your Mr. Santa Rosa." yun pa lang ang sinabi niya pero nakakabingi na talaga ang reaksiyon ng mga tao. Pinagkakaguluhan na sila ngayon. At iniwan na rin ako ni Gary sa table kasi gusto niyang lumapit sakanila.

Tinanggap ni Marydale ang snacks. She smiled sweetly and innocently. She is this girl with a beautifully straight hair, oval face and red lips. So pretty with her mahinhin looks.

The Lips Of Red (A Girl Cursed Into A Gay)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon