Chapter 19 : Si Narsita Felicita
Sumasakit na ang ulo kakaisip kung sino talaga ang naghukay ng high heels. I asked the janitor yesterday but he's just clueless. Today is Sunday and that high heels thingy just can't get away from my mind.
"Jarred." sumigaw ako dahil sa maliit na boses pero hindi ito gaano kalakas para marinig ni mommy.
Nasa pile of books ko nakatayo ang babaeng dewending ito. Nakasuot siya ng blue jamper ngayon at ponytailed ang buhok niya. She looks stressed.
"Oh? Akala ko ba hindi ka na magpapakita sakin?" I jokingky said, "Comeback lang, ganon?"
But actually, I'm nervous! Should I tell her about the lost high heels? I'm dead. My heart can't stop from pounding my chest!
"Hindi ako isang kaibigan mo para makipag-biruan sayo Jarred." seryoso ang mukha niya at parang nagmamadali, "Si Ligaya! Alam na niya na nasa mundo ng mga mortal ang kanyang sandalyas!"
"A-Ano?"
Problema lang talaga ang dala ng sandalyas na yan. Sana hindi ko nalang ito hiningi sa Damayan, nadamay pa tuloy ang buhay niya. Ginamit ko lang ang sandalyas sa masquerade party at pagkatapos non ay itinago ko nalang ito. Sayang na sayang talaga ang lahat na nawala dahil sa sandalyas na iyon.
"Kaya akin na muna ang sandalyas Jarred, ako na ang bahala sa bagay nayon at para wala ka na ring problema."
Hindi ako makapagsalita. Anong sasabihin ko sakanya? Think Jarred, think!
"Ahmm..." what should I say? "Hiniram kasi ng friend ko." I hope that she will not notice my uneasiness. Her eyebrows met and her eyes sparkles with anger.
"Sinong kaibigan? Pupuntahan ko ngayon din!" galit nitong saad at ngayon medyo nangnginig na ako. Hindi ko rin naman inakalang babalik siya. Sabi niya kasi bahala na ako.
"Eh... Importante kasi eh, kaya bukas nalang—"
"Anong bukas? Hindi pwedi! Baka mapahamak ang kaibigan mo dito, Jarred!"
"Diba may powers ka naman? Edi hanapin mo gamit ang powers mo?" napasapo siya sakanyang noo. Ang liit niya para maging seryoso. At sa laki kong ito kung maka-asta siya akala niya mas malaki pa siya.
"Diba sinabi ko sayo na may mahika iyon para hindi mahanap ng kahit kanino gamit ang mahika nila?"
Oh, I forgot. Nobody can track the heels using a magic. You have to manually search for it. So does it mean I have to manually search for it too?
Kung sino man ang humukay non sigurado akong mapapahamak siya!
"Sa susunod nalang—"
"Oh sige! Ikaw nalang ang magtago ng sandalyas Jarred." she changed her mind, "Pero siguraduhin mong hindi ito mahahanap ni Ligaya. At kung mahahanap niya nga ito, huwag na huwag mo akong idadamay." she gave me the weirdest stares that freezes me to the bones.
I nodded in reply, "O-Okay." then she disappears into a thin air.
"Paano nato!" napakamot ako sa ulo ko. Tinapon ko ang unan sa pinto! "Sino ba kasi ang humukay ng high heels na yun!"
My phone suddenly beeped and my mood lightened up only a little because the message might be from Cain. And I'm right.
Cain :
Triket's Three tayo mamaya. No Marydale since today 'till forever.
What? Ang tigas talaga ng ulo niya! Kumbaga kasi kapag may nakakakita samin panay sabi ang mga students ng positive sakanya, tulad ng gwapo, gwapo, gwapo pero nagkakagusto sa bakla samantalang ako nalulunod na sa panlalait. Hindi niya kasi alam itong nararamdaman ko eh kaya ganyan lang ito kadali sakanya!
BINABASA MO ANG
The Lips Of Red (A Girl Cursed Into A Gay)
خيال (فانتازيا)No one is that very addicted to love potion other than Red. She would use lots of it for mortal men to desire her. She loves the idea of being the girl the majority of male population is falling for. The Biringan Queen, utterly disappointed, give he...