30

65 5 0
                                    

Chapter 30 : The Unwanted Child

That's how our relationship works. When my mother is not around, Cain is grabbing the opportunity to visit me and of course he is always bringing mortal foods for me and sometimes a native chicken too for Budoy. He is also bringing his phone for Lapawan. He will always find a way to capture their hearts, not just mine.

But mom is another thing. We need to keep it from her for the meantime while waiting for the perfect moment.

"Isa palang lobo si Denis at Joven?" tanong ko kay Cain habang nakaupo kami sa damo, sa labas ng mangga.

Malapit na ang pasko at ang simoy ng hangin ay mas lalo pang lumamig. Nasa likuran ko siya habang nakayakap sakin, at hinaplos ko naman ang kamay niyang nakayakap sakin mula sa likod. Nakatingin lang kami sa malawak na ground ng college campus.

"Uh-huh. Marami na akong kaalaman tungkol sa mga ganyan dahil sa barkada kong si Denis at Joven, kahit nong hindi pa kita nakilala. Pero sumama lang ako sa grupo nila nang nalaman ko ang tungkol sa pagkatao mo."

I don't understand, why does he have to be a werewolf? To have me? So that he will be part of my world? It's unreasonable! Mom should tell him that we might be having those enkanto blood but we are powerless, we chose to be human and we are trying to forget that world!

"Pero di mo na kailangan yun Cain." his head rests on my neck and purposely landed a breath on my naked skin.

"Kailangan yun para maprotektahan kita, Jarred." he said in a sleepy voice, head now completely nested on my neck.

"Protektahan sa saan? Ang panganib ay paminsan minsan lang yan, pero iyang pagiging lobo mo?" bigla niyang inangat ang ulo niya dahil sa sinabi ko.

"Sinasabi mo bang ayaw mo sakin, Jarred?" hindi ko naman siya magawang tingnan.

"Hindi yan ang ibig kong sabihin Cain. I just care for you. Maybe being a wolf is just a disturbance for you, a burden, or something that might hinder you from your normal life. Protection is just silly reason because we can always get away with anything if luck favored us—"

"No Jarred. Aside from the fact that it's fun and I'm enjoying it with my friends, I can also protect you and my family. Kahit ayaw mo ng mahalo sa mundo ng mga elemento Jarred, hinding-hindi mo parin maitanggi na may koneksiyon ka parin sa mundong ito, at dahil diyan patuloy paring maaapektuhan ang buhay mo rito. Tulad nalang ng mga lobong umataki sayo nong isang araw."

Tama naman si Cain, kahit na ilayo ko ang sarili ko sa mundo ng mga elemento, maaapektuhan parin ako nito, tulad ni Rauk, Pulanbanga, Ligaya, Carolina at ang mga lobo.

Tsaka hindi naman pala isang suliranin para sakanya ang pagiging isang lobo so okay na yun sakin, as long as masaya siya sa mga ginagawa niya. I just don't want to be the reason of his burden.

"Ang sabihin mo, ayaw mo sakin kasi isa na akong mabahong lobo." he said in a childish tone while tickling my tummy and I can't stop from laughing.

"Hindi noh! Okay kaya yun kasi may superhero na ako!" I giggled, "Eh ikaw nga eh gusto mo lang ako ngayon kasi babae na ako."

"Anong sinabi mo?" bigla niya nalang akong inangat at sumigaw naman ako dahil sa ginawa niya at ngayon ay para na akong isang batang nakaupo sa hita niya, "Makinig ka Jarred."

His hand is around me protecting me like a weak glass and his face is so near to me but I bowed down my head, not looking at him. I feel so vulnerable right now.

"Noon, mahal kita kahit isa kang bakla Jarred. Ngayon, mahal kita kahit magiging bakla ka pa ulit. Bukas ay mahal parin kita at hanggang sa huli kong hininga ay ikaw parin ang pipiliin ko." he planted a quick kiss on my cheeks.

The Lips Of Red (A Girl Cursed Into A Gay)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon