Chapter 14 : Ligaya
"Kung mahal ka talaga ng isang tao, magseselos sila kapag makikita ka nilang may kasamang iba. Good morning."
Hindi ko alam kung sino ang may-ari ng phone number na ito at bigla nalang itong nagtext sakin. Pero may hinala ako kung sino may-ari nito. Hay bahala na nga.
Hindi parin humupa ang chismis tungkol sa red lady at kay Cain. Ang ibang mga studyante ay hinala na rin na baka ang red lady daw ang kumuha kay Mary sapagkat may gusto daw si Mary kay Cain.
Wow, that's a fresh news, huh?
"Sure kang may crush siya kay Cain?" I asked Gary. Inirapan niya ako.
"Duhh? Sino bang hindi magkakagusto kay Cain?" he said as he pushed a pink hairpin into his short hair.
Totoo kayang nagkakagusto siya kay Cain? That bitch? Oh, nevermind.
Natapos nalang ang mga klase, halos lahat ng mga subject teacher yung tsismis parin sa red lady ang pinag-uusapan. And I'm sick of it, actually. Instead of teaching us lessons, they are just chitchatting?
Well, what can I expect from them?
With the broomsticks in my hand I am about to go to near the well to clean my task when Gary stopped me.
"Bakla! Thriket's Three tayo mamaya!"
Tinaasan ko siya ng kilay. Ayan na naman siya sa kagaguhan niya. Alam niyang hindi na ako umiinom eh, matagal na yun.
"Bakla please!" pinisil-pisil niya ang dalawa kong pisngi at pilit kong inalis mga kamay niya pero makulit talaga siya.
"Ayoko-"
"Please! Wala namang mawawala eh kapag pupunta ka don."
Huh? Wala? Magagalit si mama! At tsaka pupunta ako sa Museum mamaya!
"May pupuntahan pa ako-"
"Mabilis lang ba yang pupuntahan mo? Mabilis lang naman yan, bakla, please."
Nagsimula na akong maglakad papunta sa balon at heto parin siya namimilit hanggang sa umo-o nalang ako sa huli.
"Yehey! Mauna lang ako huh? Same table parin bakla! Bilisan mo yang pupuntahan mo huh?" Tumango ako bago siya excited umalis. Gago talaga.
Nagwawalis lang naman ako ng tahimik dito malapit sa balon habang pumasok sa isipan ko ang napakaraming mga bagay. Mula kay Mary, sa Red Lady na ako lang pala, kay Cain, sa dewendi at ang ninakaw niya, at ng painting ng museum.
Sawakas malalaman ko na kung anong meron sa painting na yun.
"Come, dito nalang tayo babe." seryoso akong nagwalis nang may biglaang dumating. It was Cain with a girl!
At hindi ko kilala itong babae! Ang lakas ng kabog ng puso ko! I tried hard to act as if I haven't noticed them, but my peripheral vision is curiously eyeing them.
Pabebeng ngumiti ang babae habang hinila siya ni Cain papunta dito sa balon. The girl in uniform looks like a junior high school student!
"Opps! May tao dito babe eh!" sabi ng girl, "Doon nalang tayo." I can't stop my self from turning to them.
I saw a hint of sarcastic smile on Cain's lips while his eyes are on me, watching me. It's as if he's enjoying every bits of ruins inside of me.
Wait. Bakit ba may na-feel akong ganito? I should not feel this way because I will never like a guy like him!
Inalis ko na ang mata ko sakanya at nagpatuloy lang sa pagwalis kasi nabubwesit ako sakanya. Pagkatapos niya akong sabihan na mahal niya ako, may babae agad siya?
BINABASA MO ANG
The Lips Of Red (A Girl Cursed Into A Gay)
FantasíaNo one is that very addicted to love potion other than Red. She would use lots of it for mortal men to desire her. She loves the idea of being the girl the majority of male population is falling for. The Biringan Queen, utterly disappointed, give he...