CHAPTER 38
“So kayo na ba?”
Hindi niya napigilan ang mapaitlag ng bahagya dahil sa gulat matapos bigla na lang nagsalita si Caleb sa likuran niya, hindi man lang kais niya naramdaman ang paglapit nito. “Ginulat mo naman ako Caleb bakit ba bigla ka na lang sumusulpot.”
Napailing si Caleb. “Actually tinawag ko ang pangalan pero mukhang hindi mo ako narinig o dahil ang buong atensyon mo ay nasa papalayon si Mr. Sebastian Lee.
Naramdaman niya ang pag-iinit ng magkabilang pisngi niya sa sinabi nito. Nagpulit si Sebastian na ihatid siya sa kanilang school at natural wala na naman siyang nagawa sa katigasan ng ulo nito . Nang maihatid na siya nito bigla na lang siya nitong hinalikan sa labi ng mabilis bago ito sumakay sa kotse nito kaya naman nakatulala siya habang nakatingin sa papalayong kotse nito.
“I-Im not so stop making nonsense s-story.” She silently cursed her stupid blush.
Mahinang tumawa si Caleb bago ginulo-gulo ang buhok niya na agad niyang ikinasimangot.
“Hey!” Inis niyang pinalo ang kamay nito.
Bigla itong nagseryoso habng ipinamulsa ang dalawang kamay. “Sinabi mo nab a ang tungkol s-”
“There’s nothing to tell.” Ang mabilis niyang putol sa sinasabi nito habang mabilis na iniiwas ang kanyang mata sa mapanuri nitong tingin.
“Cassie you shouls tel-”
Mabilis niyang sinalubong ng seryosong tingin ang “Drop it Caleb.”
Isang malalim na buntong hininga ang napakawalan ni Caleb. “Alam mo ba Cassie na gaano man katibay ang puso ng isang tao maari pa rin itong hbuminto kapag nakaranas ng matinidng sakit.”
“He will never hurt me.” Mabilis at hindi nag-iisip niyang sagot na ikinagulat niya lalo pa at bawat salitang binitwan niya ay pinaniniwalaan niya.
“I am not talking about you. I am talking about Sebastian’s Lee.”
Muli niyang naiiwas ang kanyang paningin dito.Alam niya ang ibig nitong sabihin. Ilang beses ba niyang itinaboy si Sebastian para lang layuan siya, hindi na nga niya halos mabilang eh.
“Do you like him…I mean Sebastian Lee.”
Hindi siya nakaimik sa tanong na iyon ng kaibigan. Ilang beses na ba niya iyong naitanong sa sarili. Gusto ba niya ang binata? Ano ba ang totoong nararamdaman niya dito? Hanggang ngayon wala pa rin siyang maisagot sa tanong na iyon.
“I don’t know.” She answered honestly. Lying will never work between TMS dahil masyado na nilang kilala ang isa’t isa para malaman kung nagsisinungaling ang isa sa kanila.
Masuyo siyang inakbayan ni Caleb. “Just be careful Cassie, wala akong pakialam kay Sebastian Lee ikaw lang ang iniisip naming at kapag nasaktan ka hell will pay.” Ang seryoso nitong sabi.
Napangiti siya ng malawak lalo pa at randam na randam niya ang senserisad sa boses nito. “Aww you’re making me feels so kilig.” Ang maarte niyang sabi habang sapo-sapo ang dibdib na ikinatawa naman nito ng malakas bago siya inakay patungong classroom nila.
Pero kahit na ganoon hindi niya maiwasang isipin ang nagging usapan niya lalo pa at alam niyang hindi magtatagal ay magbabago na ang lahat and this time wala siyang magagawa kundi manood na lamang at hayaan ang lahat na mangyari.
Pareho silang napakunot ang noo ni Caleb ng pagpasok nila ng kanilang classroom ay Makita ang madidilim na aura ng mga kaibigan.
“Anong problema?” Hindi niya mapigilang tanong.
“A new transferee.” Ash answered borely while typing furiously on his loptop.
“Transferee?” Hindi pa rin niya makuha kung bakit ganoon ang reaksyon ng mga ito eh madalas naman talagang magkaroon ng transfer student sa school nila.
“Ililipat siya sa ating section.” Lance said in a very dark voice.
Napatawa siya sa pag-aakalang joke lang ang lahat ng mga sinasabi ng mga kaibigan. Surely the president will not be that stupid to do that lalo pa at tuwing nangyayari iyon hindi maganda ang kinalabasan.
Agad siyang napatigil sa pagtawa ng mapansing hindi nga nagbibiro ang mga ito.
“Anong gagawin natin?” Tanong muli niya kahit alam na niya ang sagot.
Isang mapanganib na ngiti ang nagging sagot ni Alexis Matthew bago mabilis na itinapon ang hawak na dart na sumapol sa gitna ng dart board sa may white board nila.
Sapat na iyon para sagutin ang lahat. Alam niya na kung sino man ang transferee na iyon mas makabubuti kung lilipat ito dahil walang sa buhay nilang lahat ang estranghirong tulad nito.
Lahat ay napatingin ng bumukas ang pinto at pumasok doon ang adviser nilang si Mr. Joshua kasama nito ang isang lalaking istudyante.
Saglit na napakunot ang noo niya para isipin kung saan nga niya ito nakita hanggang sa maalala niya ang pagpunta nila ni Sebastian sa Enchated Kingdom. Of course ito iyong lalaking tumulong sa kanya noon ng bumagsak sila ni Sebastian.
Gwapo talaga ito pero kung naging babae lang ito tiyak na sobrang ganda nito. He looks so innocent and naïve na para bang hindi pa ito naeexpose sa kahit na anong kalupitan ng mundo. And for an unknown reason parang may pakiramdam siya na magkakaroon ng napakalaking pagbabago sa buhay nila dahil sa pagdating nito at hindi niya alam kung maganda ba ang idudulot nito o hindi.
The new transferee is smiling broadly at them na para bang hindi nito nakikita ang matatalim na tinging ibinibigay ng mga karamihan dito. He looks so carefree and energetic.
“Class gusto kong makilala ninyo ang bago ninyong kaklase. Mr. Admiral kindly introduce yourself please.”
Mabilis naming tumayo sa tabi ng adviser nila ito na hindi pa rin mawala-wala ang ngiti sa labi.
“Hi I’m AJ Admiral I’m 20 years old. My birthday is on November 6 so my zodiac sign is Scorpio. I love reading, watching movies and listening music. My favorite color is blue, I don’t have favorite food because I love eating as long as they are yummy…Ammm ano pa ba… oh my favorite author are------------“
Hindi na niya pinakinggan ang ano pang sinasabi nito lalo pa at balak yata nitong ikwento ang buong buhay nito. God this guy can really talk…
“Will you stop talking!”
Lahat sila ay napatingin kay Wolfram na bagamat may mga benda pa rin sa ay pumapasok na rin. Madilim ang mukha nito habang matalim ang tingin sa transfer student.
“My…my..you are very rude.” The transfer student said still with a wide smile on his face. Hindi ba ito napapagod ngumiti?
“Sawa ka na ba sa buhay mo!” Tumayo si Wolfram at galit pang tinitigan ang si AJ at kung hindi lang talaga nakabenda ang binti nito amlamang ay nasugod na nito ang si AJ.
Ngumiti lang si AJ na para bang hindi man lang ito naapektuhan sa galit na iyon ni Wolf. At alam niya dahil sa ginawa nito mas lalo nitong ginalit si Wolfram. MUkhang tama ang hinala nya, marami nga ang mangyayari dahil sa transfer student na ito.
ITUTULOY…
BINABASA MO ANG
Trouble Makers Section "The Devils in Disguise..."
RomanceThey are from the wealthiest clan in the country and for everyone they are nothing but spoiled rich kids who knows nothing about the real world. Wherever they are troubles sure will follows... They are the section that their whole s...