Chapter 2

5.9K 211 29
                                    

We drank together in Lucia's unit. Kaming tatlo lang ang nandito at ang ingay ingay ni bakla. Jusko. Daig niya pa ang naka microphone.

"Lucia, you're so noisy." Bawal sakaniya nang kuya niya.

Tumawa lang ako dahil ang cute nila. They're so sweet to each other. Buti nalang nga at nagka ayos ang dalawang baliw na 'to after two years of not seeing and talking to each other.

"Bayaan mo siyang mag ingay. Gusto mo tahimik?" Tanong ko kay Luke. He just looked at me at hindi niya ako pinansin. Luh. Parang abnoy.

"Luke, kanina ko pa napapansin. Bakit hindi mo kinakausap si Lancie? Parang hindi kayo friends ah."

Iniwas ko ang tingin ko sa kaibigan ko. I know why he's not talking to me. I did something bad before to him. Isa siya sa mga napag tripan ko noon pero napaka tagal na nun. Hindi niya pa ba nakakalimutan 'yon?

"Luke, I'm sorry. It was one year ago and let's just forget it. Can we? At isa pa parang hindi mo ako tinatawagan noon lagi ah. Tapos ngayong magkaharap tayo hindi mo ako kakausapin."

"I almost got a heart attack  for what you did."

"Ano bang ginawa niya sa'yo? Ikaw talaga bakla pati kapatid ko dinadamay mo ha."

"Niloko ko lang siya bakla. He was always calling me asking about you so and so for and I said you got pregnant by someone and we don't know who's the father." Naka ngiti kong sabi.

"Walanghiya ka bakla. Virgin pa ako pero sa kwento mo buntis na agad. Sasabunutan kita e."

Tumawa naman ako ng malakas. I love doing trippings sa mga kaibigan ko. Well, this is me. I'm just enjoying my life. Gaya nga ng sabi nila, we only live once. At naniniwala ako sa kasabihang 'yon.

"Nakuha mo pa talagang matawa ngayon?"

"Ah Luke! Kalimutan mo na 'yon. Marami na ring nagawa sa akin si Lancie pero dinaan ko nalang sa limot. You should forget it too. Inom inom nalang."

"Oo nalang. Anyway, how are you?"

"I'm good." Sagot ko sakaniya.

"Are you still inlove with that damn Patricio na walang ibang ginawa kung hindi ang saktan ka?"

"Grabe ka naman! Pero oo. Inlove pa rin me."

"Psh. You should find someone who can love you." Naka taas ang kilay niya habang sinasabi niya sa akin 'yon.

"I already found him." Proud na sabi ko.

"Who?"

"Si Patricio."

"Wala ka na talagang pag asa." At inirapan niya ako. Para siyang bakla!

He knows that I love Patricio. I think everyone knows about it naman. Dahil hindi ako nahihiya na ipangalandakan sa lahat na mahal ko siya. Even though he's just hurting me, I'm still proud to say that he's the one that I love the most.

Gaya nang iba kong mga kaibigan, ilang beses niya na rin akong pinagsabihan about it. That I should stop loving Patricio. Pare pareho lang naman sila ng advice sa akin. Pero syempre hindi ako nakikinig. Bakit ako makikinig? E mahal ko nga sabi.

"Bakit hindi nalang kaya kayong dalawa ang maging mag jowa?" Suggest ni Lucia sa amin.

Napa irap naman ako dahil napaka walang kwenta ng suggestion niya. Ako? Si Luke? Never!

"Hoy bakla! Alam mo kung gaano ko kamahal si Patricio kaya hindi ko papatulan yang kapatid mo! Asa ka naman no."

"Sabagay. Loyal ka nga pala. Wait nga lang. Kuha pa ako ng foods. Ang tatakaw niyo! Ginawa niyong kanin at ulam ang pulutan. Umiinom tayo ha. Hindi 'to picnic!"

Love me, LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon