Weeks has been passed at sa loob ng ilang linggo na 'yun ay halos mabaliw na ako. Gusto ko ng umuwi at mawala rito sa bahay na 'to! Hindi ko alam kung hanggang kailan pa ako magpapanggap pero damn it. I really want to disappear.
"The baby is okay and he is becoming stronger." Kuya Raine said habang nandito kami sa kwarto ni Lancie. He is checking her up at utos din 'yun ni Daddy. He is her personal doctor now too.
"Thanks goodness." I said at nginitian ko si Lancie na ngayon ay wala nanaman sa mood.
"Mauna na ako. I need to do something."
"Love, hatid ko lang si Raine sa labas." Pagpapaalam ko sakaniya atsaka niya lamang ako tinanguan.
I really can't understand girls. Lalo na ang isang 'to. Pinapasakit niya ang ulo ko!
Lumabas na kami ni Kuya Raine at dumiretso kaming dalawa sa may garden. We stop there at tinitigan niya ang leeg ko. Napa hawak ako roon and I know what is he staring at.
"Fuck you, Luther. Si Lancie ba may gawa niyan?" Tanong niya sa akin at nag init ang buong mukha ko sa tanong niya. "You're even blushing. Umayos ka gago ka."
"Kuya, gusto ko ng umalis dito. I feel like I'm not safe here anymore. See? Nagkakaroon ako ng kissmarks! What will my brother think about me?! His fiancee is a maniac!"
"I t-think Luke will understand. J-just don't do more than that okay?" Awkward na sabi niya.
"Kung alam mo lang ang mga dinaranas ko sa babaeng 'yan. I can't imagine what are the other things that Kuya and her did already. Porn star yata sila e."
"Anyway, what happened to her? Bakit wala siya sa mood?"
I rolled my eyes at napa hawak ako sa sentido ko. Isa pang pinoproblema ko ay ang relasyon na meron sila ni Lucia ngayon. Kapag dumadalaw dito si Lucia ay pinag sasalitaan niya ito ng kung ano ano. I actually feel sorry for that witch.
"Because of Lucia."
"Why?"
"She hates Lucia. I don't want to conclude pero parang si Lucia nga yata ang sinisisi niya sa nangyari kay Kuya."
Noong unang punta ni Lucia rito, she thinks na baka sinisisi siya ni Lancie na siya namang sinalungatan ko. Dahil iniisip ko na baka nag lilihi lang siya. But now, I think tama siya. Mukhang siya nga ang sinisisi ni Lancie.
"What? Isn't it they are closed friends? Why is she blaming her now?"
"I don't know to her. Ilang beses ko ng sinabihan si Lucia na huwag ng pumunta rito pero makulit siya e. She wants to check Lancie on her own."
"Talk to her again. Tell her don't show herself up here. Baka mas ma stress lang lalo si Lancie at ma apektuhan pa ang bata."
"Yeah. I will."
"Remember that the child is the most important thing here. Kung ayaw mong managot tayong dalawa kay Tito Ade."
"Oo na. Alam ko na 'yan, Kuya. Ano na palang balita?"
"Ah, Tito Ade just contacted Ryoga's family." He answered at tinignan nito ang relo niya. "Maybe as of this time ay nag uusap na sila."
"R-really?!"
"Yeah. So we just need to wait for them at ang imbestigasyon nila. Let's just hope for a better result."
"I'm nervous."
"Who isn't? Sige na. Mauna na ako at may aasikasuhin pa ako. Just call me if something happens again."
"Yeah. Thanks Kuya."