Chapter 51

3.7K 126 14
                                    

Nagpa balik balik si Luke papuntang Cali at Pinas at ganon din ako. Kapag nag tatanong ang mga kaibigan ko kung anong ginagawa ko ay sinasabi kong busy ako sa business namin. But the truth is pumupunta ako sa Cali. They still don't know where is Lucia at tinago namin 'yun sakanila.

Nitong mga nakaraan ay nahinto na sa pag iinom si Evan which I found weird. Not because I wanted him to drink always but in an instant kasi ay nag tino ito. Plus the fact na hindi na siya masyado sumasama ngayon kina Kennedy, Kent at Dred. 


I looked at my phone to check if my father messaged me. He's in overseas at may inaatupag na business which I don't know what dahil hindi ko naman siya tinatanong about don. Basta nagpa alam lang siya.

Nag ring naman bigla ang phone ko at pangalan ni Evan ang rumehistro. Aba! Speaking. Bakit siya tumatawag? I swipe the screen to answer.


"Yes Evan? Problem?" I asked immediately.

"Can we meet?" Seryosong sabi niya at napa kunot ang noo ko sa tanong niya.

"Why? Anong meron? May nangyari ba?"

"Let's just talk. Go to DK's restaurant. I'll meet you there at 6:00 pm."

"Hoy. Ang seryoso mo naman yata?"

Kinakabahan na tanong ko dahil napaka seryoso ng tono niya. Ano kaya ang gusto niyang pag usapan namin?

Omg! Hindi kaya alam niya na ang kay Lucia?! Napa lunok ako nang wala sa oras at napa dasal ako. Ang paranoid ko gosh.

"I just want to discuss something to you."

"Okay."

Pinatay ko na ang tawag at umupo ako sa may sofa.

"Jusko Lord, hindi naman siguro tungkol kay Lucia 'yun ano? Huwag naman po sana." Sabi ko sa sarili ko.

Luke isn't here at nasa California pa ito. Pero uuwi siya bukas. Nag uuwian siya dahil baka makahalata ang parents nito sa madalas na pag kawala niya lalo na ang mga kaibigan namin.

My phone rings again and I looked at the screen. It'a Luther.

"Hoy." Bungad nito sa akin at napa irap na lamang ako. Maka hoy.

"Why?"

"Papunta na akong airport."

"Sml?"

Kapag umuuwi rito si Luke ay siya ang pupunta sa Cali para malaman ang kalagayan ni Lucia. Nag papalitan silang dalawa.

Because of what happened to Lucia, I now realized that Luther loves and cares for her so much. Siguro ganon lang talaga siya. Masungit at opposite ang pinapakita niya sa mga taong pinahahalagahan niya. O baka nahihiya lang siyang maging showy talaga?

"Oo. Skl. Anyway, I called you because walang mag aalaga ng pusa ko. Kuya Brandon is on her way to your home. Take care of my cat."

"What?! Bakit ko naman aalagaan 'yun?!"

"Kasi walang mag aalaga. Tanga ka ba?"

"I don't want to!"

"Huwag kang maarte. My cat is cuter than you. Bye." Masungit na sabi niya and he ended the call.

Damn him! Ang bastos niya talaga kahit kailan. Pasalamat siya at kapatid siya ni Luke kaya nag titimpi ako sa ugali na meron siya.

"Mam Lancie! May tao po sa labas. May dala dalang pusa po."

Love me, LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon