Luther's POV
Ngayon na ang labas ni Lancie sa hospital at ngayon na rin ang simula ng pagpapanggap ko. Kuya Raine told me everything na dapat kong gawin. That I must follow everything Lancie wants at huwag na huwag kong sasabihin na ako si Luther. I need to pretend that I'm Kuya Luke. Hindi ko alam bakit ko nararamdaman to, but damn it. I'm nervous.
"Kuya Raine, what if marealize niya na ako si Luther at hindi ako si Kuya. What will happen to her?"
"As of now, she won't realize that. She is depending on Luke at sa'yo niya nakikita ang pinag dedependahan niya. Just follow every thing that I told you. You need to act well."
"P-paano kapag hinalikan niya ako ulit? Kuya Raine, I can't kiss her. Kuya Luke will kill me."
This is one of the things that running inside my mind. Hindi ko kayang pag taksilan si Kuya. I only see Lancie as my older sister and kissing her or doing something romantic to her disgusts me.
"Damn it, Luther. Basta umacting ka nalang. Ako ng bahala makipag usap sa mga detectives na hinire natin basta ang gawin mo mag panggap ka ng maayos."
"Natatakot ako."
"Alam mo sasakalin na kita e. She takes care a lot of herself dahil sinasabi ko sakaniya na hindi ka niya makikita pag 'di siya nag palakas."
"Really?"
"Yes. That's why she can go outside of the hospital now. Lahat ng medical treatment niya ay sinusunod niya because of you and Luke's name."
"Oo na. Bahala na talaga."
"Anyway, Lucia is doing her own investigation too."
"What?"
"I heard na nag hire din siya ng mga magagaling na detectives and investigators overseas."
"She believes Kuya is alive."
"Really? Should I invite her to join us?"
"Huwag. Let her do in on her own. She knows na ako lang ang naniniwala na buhay pa si Kuya. She doesn't know na pati si Dad ay naniniwala rin."
Mas maganda na ring mag conduct siya ng sarili niya para marami kaming nag hahanap. It's better that way.
"Anyway, I tried to go to underworld. Nag tanong tanong ako pa tungkol kay Red kung may naka kita ba sakaniya."
"Have you found something?"
"No. Wala. Isang buwan na raw siyang walang pa ramdam."
"What's wrong with him? What about their family? Mga tauhan nila?"
"Ayun na nga ang sasabihin ko. Ni isa sa mga miyembro nila ay walang bakas sa underworld."
"That's strange."
"Yeah. But we need to find them. Dahil kapag sila ang gumalaw at nag sabi na wala na talaga, we should accept the truth, Luther."
I rolled my eyes and look up in the sky. Sinabi ko sa sarili ko na kapag ang pamilya ni Kuya Ryoga ang gumalaw at nag imbestiga, if they tell us that there are no chances for them to survive, ay saka ko lamang tatanggapin ang katotohanang wala na sila.
"I know that Kuya. Kaya gusto na ring makausap ni Dad ang pamilya ni Kuya Ryoga. I think sila nalang rin ang hinihintay niya."
"So Tito Ade, hasn't contacted them too?"
"Yeah. Para silang bula na bigla nalang nawala."
"What's up with Ryoga's family?"
"I don't know. They are really mysterious."