CHAPTER ELEVEN

30 2 2
                                    

CHAPTER ELEVEN

Mutual Understanding?!

ELISE.

Hindi nakadaan sa kubo ko at hinatak na 'kong sa kung saan ni Terrence. And by means na hinatak niya ako, hindi niya pa rin binibitawan ang kamay ko.

Ang bilis na naman ng tibok ng puso ko. Ang ingay-ingay, nakakabingi.

Tumigil naman kami sa harapan ng isang pader na puro damo. Kumunot naman ang noo ko, "Anong meron dito?" ngisian niya ako at pumasok siya sa loob nito!

"Hoy! Wait lang naman oh!" Sumunod na agad ako sa kanya at hindi mapigilang matulala sa magandang tree house. Ang ganda ng pagkakagawa nito. Gawa sa bamboo ang base at gawa naman sa anahaw yung bubong.

"Hey," napabaling ako sa kanya at natatawa niya akong sinenyasan na sundan siya. Umakyat naman kami gamit ang hagdanan at nakapasok sa malaking espasyo ng tree house.
arang gusto ko dito matulog!

Agad kong nadatnan ang isang banig na may tatlong unan at isang kumot. Pumunta naman ako doon at humiga. Napapikit ako at napangiti, "Lagi akong nagtataka kung anong feeling na matulog sa banig like normal people do." bulong ko at bumangon. Tinaasan ko naman ng kilay si Terrence dahil nakatingin siya sa akin at nakangiti.

"You're creeping me out, boy." singhal ko at tumayo para tignan ang terasa, ang ganda talaga dito! Naramdaman ko ang presensya niya mula likod at humarap sa kanya.

"Sino ka ba talaga, Binibini?" ngumisi naman ako sa kanya at tinapik ang kanyang balikat.

"A nobody." sagot ko at nilagpasan siya. Bumalik ako sa may banig at umupo doon. Nag-indian seat ako at nagulat nang may makita akong maliit na cabinet. Gumapang naman ako at binuksan iyon.

Woah, that's a lot of alcohol, then it hit me.

"Ilang babae na ang nadala mo dito, Mr. Valencia?" Maybe he do sexual intercourse here with girls every summer. That's why it's hidden.

"Ikaw." Natigilan ako at dahan-dahan na naglabas ng beer. Tumayo ako habang hawak-hawak ko ito, "Can I have one?" Malumanay kong tanong.

Lumapit siya sa akin at hinablot ang beer. Napasimangot naman ako sa kanya.

"You'll lose yourself again." paalala niya at inabot ko ang beer.

"Please?" Umiling naman siya.

"I don't want to talk to you when you're drunk. Gusto seryoso ang usapan." Napalunok naman ako dahil sa kanyang seryosong tingin sa akin at hinawakan ang aking kamay.

"Afterall, MU na tayo di'ba?" Dagdag niya pa. Huh?! Anong MU? Humarap ako sa kanya at tinignan siya ng nagtataka.

"Ano naman ibig sabihin nun?" Napaatras ang aking katawan nang ilapit niya ang kanyang mukha.

"Mutual Understanding." Ibig niya bang sabihin, gusto ko siya?!

"I don't like you."

"Yeah right, you have a crush on me. And that's completely okay to me because I like you." Tinignan ko siya ng hindi makapaniwala.

"Are you in highschool? Because you sound like it." MU? Oh boy.

"Then, let's be more mature." Biglang hinapit niya ang aking bewang papalapit sa kanya.

"We'll be dating from this day forward." Nanlaki naman ang mata ko sa kanyang sinabi at lumayo sa kanya.

"Nababaliw ka na," hinawakan niya ulit ang isa kong kamay at hinalikan ang likod nito. Ngumiti siya sa akin at tumayo ng tuwid.

"Siguro nga,"

---

Pinagmasdan ko ang pag-agos ng tubig dagat sa aking mga paa at pinakiramdaman ang hangin. Napabuntong hininga naman ako nang sumagi sa aking isipan si Terrence.

He's already stuck in my head.

After what he said, I walked away like a coward would do. Hindi ko na alam kasi ang sasabihin ko. Ano bang tamang sabihin sa kanya?

May tama ba at mali sa sitwasyong iyon?

"Ate Elise," Napalingon ako at umupo sa aking tabi si Yula. Napangiti naman ako sa kanya.

"Hi." Mahinang bati ko at ibinaling ulit ang aking tingin sa dagat.

Narinig ko ang malalim na pagbuntong hininga ni Yula. "May problema?" Tanong ko at lumingon sa kanya. Nagulat naman siya at halatang mayroon ngang problema.

Umiling naman siya at mahinang napatawa, "Wala naman po, sadyang nalulungkot po ako dahil sa inyo." Kumunot naman ang noo ko sa kanya.

"E kasi naman po, halatang malungkot po kayo simula nung pagdating niyo po sa Isla Forte. Parang.. mayroon po kayong dinadalang sakit at kalungkutan." Panimula niya at napangiti.

"Pero mukhang nagbago lahat ng iyon nang makilala niyo po si Kuya Terrence. Kung paano niyo po siya tratuhing iba sa amin, parang nagkaroon po kayo ng panibagong uri ng ngiti." Dagdag niya pa at mahinang napatawa.

"Ano ba yung mga ngiting tinutukoy mo?" Tanong ko. I've realized that she's been obeserving me the whole time and I didn't care to notice it.

And I felt special as a friend.

"Una po, yung ngiting matipid. Yung ngiting ipinapakita niyo sa ibang tao. Pangalawa yung ngiting para sa kaibigan at mga malapit sa puso mo tulad ni Kuya Vince. Pangatlo, yung ngiting nakakaloko na para lang sa isang tao, na sobrang espesyal sa'yo. Yung tipong gusto mong maging interesado sa'yo yung taong iyon. At yung panghuli, yung ngiti niyo pong may halong kalungkutan.." Hinawakan niya ang kamay ko at napangiti.

"Yung ngiting nangangailangan ng atensyon at pagmamahal sa taong pinakamamahal mo." Hindi ko namalayan na umiiyak na pala ako.

"Alam niyo po Ate, hindi naman po basehan kung gaano mo katagal nakilala ang isang tao. Kasi kapag tinamaan ka, tinamaan ka talaga. You grab the chance, di'ba, bago mahuli na ang lahat." Tinapik niya ako at nagpaalam na may gagawin pa.

Am I trying to play safe?

No, I'm just to get hurt the same reason again.

That their not worthy of me

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

That their not worthy of me.

That they don't deserve me.

Fvck, that's stupid.

So fvcking stupid like everyone else.

Is it hard to make everyone understand that I only wanted was love and attention? I might looked like an attention-seeker, but whatever, I didn't care less.

Napabuntong hininga ako, is Terrence worth the last shot? Because if it does, I would take the last bullet I have in me.

Biglang uminit ang mga pisngi ko nang maalala ang usapan namin ni Terrence. Gumuhit sa aking labi ang maliit na ngiti, at napailing.

MU my ass.

---

A/N: ako kumuha ng pic na yan HAHAHAHAHA proud akes no!

Dedicated to: JeonLee_ hi beshiewapps

Lose With You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon