CHAPTER NINETEEN
Indescribable feeling
ELISE.
Nagising ako na mayroong ngiti sa labi at biglang nag-ring ang phone ko kaya agad kong kinuha para sagutin ang tawag. Napahiga akong muli at niyakap ang aking unan ng mahigpit.
"Goodmorning, Love." Shit, is that his lazy morning voice? I wanted to record it! Napakagat ako sa aking labi at bumangon para tignan ang aking sarili sa salamin.
I was smiling from ear to ear.
"Goodmorning." I tried not to sound too excited, nakakahiya.
"I'll pick you up later from work." Parang kumikiliti sa tyan dahil sa kanyang mga simpleng sinasabi. Napakagat ako sa aking daliri at humingang malalim.
"Okay, I'll see you later." Tugon ko naman at narinig ko naman ang kanyang mahinang pagtawa.
"I'm sorry if I interrupted your deep slumber." sabi niya.
"Hindi--I mean, kanina pa 'ko gising. It's okay, I'm glad you called." Napasapo ako sa aking noo, inaalipungatan pa ata ako e!
"So you're really expecting that I might call--"
"Hindi ah! Nahulaan ko lang, Mr. Valencia." Palusot ko sa kanya na naging dahilan para matawa siya at biglang tumibok ng mabilis ang puso ko nang marinig ang halakhak na iyon.
"Chill, maaga pa para magsinungaling." Pang-aasar niya sa akin. Napa-pout ako at sinuklay ang buhok ko.
"Hindi nga!" Pagtanggi ko pero mas lalo lang siyang tumawa.
"If you say so."
"Ayaw mo pang maniwal--"
"Love." Natigilan ako nang tawagin niya ako ng malumanay. Sobrang labing ng boses niya, nakakaadik pakinggan.
"Have a good day." Simpleng sabi niya.
"O-Okay, take care." Sabi ko at inend ang tawag. Medyo nanlumo ako, akala ko kung anong sasabihin niya e. Naghilamos na 'ko at bumaba para kumain ng almusal.
Nakuha ng atensyon ko ang bouquet ng mga pink roses sa hapagkainan. Tinignan ko yung tag na nakatupi.
Eat a lot, Love. Take this roses with you, I'm sorry I can't give it to you personally but I'll make it up to you later. Have a great day, take care. -Terrence V.
Napangiti naman ako nang mabasa ang kanyang simpleng sulat. It is handwritten, I love it. Napalingon ako nang mapansin si Sec. Jean na papalapit na may dalang bag na may branded name.
"Madam, may nagpapabigay po." Sabi niya at nagpasalamat sa kanya. Tinanggap ko ang bag at binuksan ito. May nakita akong damit na kulay puti. Kinuha ko ito at hindi ko mapigilang mamangha sa ganda nito. Sobrang simple lang niya at off-shoulder siya.
May nakita agad akong tag na naman na nakatupi kaya binuksan ko iyon para sa basahin.
This white dress suits you, but wear it later. I want to be the only one who's going to see it. Am I too selfish? I guess I am. -Terrence V.
Napaawang ang aking bibig sa aking nabasa, he's making me crazy with his cute messages!
"Madam, baka langgamin ka dyan! Ang tamis naman kasi ng ngiti mo ngayong umaga." Puna ni Jean sa akin kaya napatawa na lamang ako. Kumain na 'ko at nag-asikaso para sa trabaho.
Nang makarating ako sa opisina ay agad akong nag-file ng meeting para sa Board of Directors dahil kahapon ay kinansela ko iyon dahil sa sunod-sunod kong check-up.
And three days from now, I haven't told him yet about my health. I know, I sound so selfish right now, because he will be worrying and hurting if knew about it.
I'm scared to hurt him, you know?
I just want to enjoy everything with him. I want to experience my first times with him, I just don't want to cry because of what's literally stuck in my head right now.
I'm not getting any better if I always thought of the bullet stuck in my head that anytime could be the cause of my death if I didn't take the operation.
But now, I have reasons to continue living this lifetime at once.
I have my family, they were always behind my back to catch me to all of my downfalls and failures. I have my friends who would always cheer me up when I'm down, and who would shout to get my shit together because life ain't easy but they are always there to help me no matter how miserable I am, and no matter how I push them away.
Then, I have Terrence. He might be late of coming into my life, but he always comes in handy when it comes to me. He's perfect as how I see him. He don't do promises, he does the things as long as he can do it. His words are my comfort zone. His voice is the kind of music that I could listen everyday. His smiles always lightens up my gloomy days. His hugs are my home and his kisses are my sweetest treats.
Wala na 'kong mahihiling pa.
PINAGSIKLOP niya ang aming mga daliri bago pa man kami makalabas ng elevator. He didn't care if people might see us, and yeah, I'm cool with it.
"So, how's your day?" Tanong niya at nilingon ako. Ngumiti naman ako at mas hinigpitan ang pagkakahawak sa kanyang kamay.
"The transactions are doing fine, ang daming nagpa-file ng orders from our stockholders." Tugon ko naman at napatango siya. Nang makarating kami sa lobby, ay agad na nakuha namin ang atensyon ng mga naglalakad at mga nakatayo doon.
I smiled to those people who looks at us, and he would give me a glance with a smile in his lips. Nagulat pa nga kami nang may nagpicture sa amin dahil sa flash na pinaggalingan nito.
Napailing na lamang kami at lumabas na ng building. Kinuha ni Terrence ang susi sa isang staff at nakaparke ito sa harapan ng entrance kaya agad na pinasakay niya ako bago siya.
Nakaupo ako ngayon sa shotgun seat at nakaramdam ako ng saya dahil ito ang oras na pinakahihintay ko. Pupunta kaming Baguio.
Pinaandar niya ang kotse at mabilis akong nilingon, "You ready?" Masayang tumango ako at ngumiti. Kinuha niya ang kamay ko at mabilis na binigyan ng halik ang likuran ng palad ko.
"Let's go."
---
Dedicated to: SleepingSnoww yiii imysm💟
BINABASA MO ANG
Lose With You
RomanceLosing occurred it's game. As Elise experiences love at her first peek of romance, she encountered a lot pain and difficulty as time gone by. She thought the first person who made her feel love and spring-filled feelings were enough to prove one's...