CHAPTER SEVENTEEN

34 3 0
                                    

CHAPTER SEVENTEEN

Time will come

THIRD PERSON'S

Matapos makakain silang lahat, ay nagtungo ulit sila sa sala para magkwentuhan at panay asar ang kaibigan ni Elise sa lalaking kasama nito na si Terrence. Habang nag-uusap silang lahat ay hindi mapigilang mapangiti ng sobra ang Ina ni Elise.

Because the way she looks at him, and vice versa, it was a strong connection between them. Terrence is not scared to show his sweet gestures towards Elise even if it's in front of everyone.

He's not scared that people will know, that Elise was his. Well, not YET.

Dumating si Caesar, ang Ama ni Elise na may dalang dalawang bote ng beer at nakasunod sa kanya si Vince na may dala ng ice bucket at mga shot glasses.

Nabaling ang atensyon ng lahat nang makita ang alak. Seryoso pa rin ang ekspresyon ni Caesar at tinignan si Terrence ng matalim.

Hindi mo mapipigilang mag-alala si Caesar sa unica hija nito sapagkat minsan na 'tong nasaktan. Sobra-sobra, at malala pa ang mga naging karanasan nito kaya't nagiging protective na ito sa kanya magmula noong malaman nilang may bala pang nakabaon sa ulo nito.

"You, young man. Let's talk." Maawtoridad nitong giit at tumayo naman agad si Terrence. Tumango ito at lumingon si Terrence kay Elise.

"Don't worry, we'll just talk." Malumanay na sabi nito sa dilag na nakahawal sa kanyang braso. Mahahalatang kinakabahan ang dilag pero binigyan niya ito ng ngiti, ngiting pampalubag loob.

Lumapit ang Ina ni Elise sa kanya at hinawakan ito sa balikat, "Mag-uusap lang naman sila 'nak." Natatawang sabi ng kanyang ina at napatango.

Nang makaalis ang mga lalaki, kasama na doon sina Vince, Dashiel at Andrew. Samantalang naiwan naman ang mga babae at pinag-usapan ang relasyon nina Elise at Terrence.

Lumabas sina Terrence patungo sa likod-bahay at may nadatnan doong lamesa at mga upuan. Pinatong nila doon ang beer at mga shot glasses.

Sa katunayan, kahit papaano, mayroong nararamdamang kaba ang lalaking si Terrence pero sa isip-isipan niya, alam niya sa sarili niya na ibang-iba ang kanyang nararamdaman sa babae, sa lahat ng dumaan sa kanyang buhay.

Umupo na silang lahat at nakaharap sa kanya ang Ama ni Elise. Dumaan ang ilang minuto na binalot sila ng katahimikan pero agad na pinutol ni Dashiel at binuksan ang beer.

Nilagyan niya ng mga beer ang mga shot glasses at agad na tinungga.

Medyo lumambot na ang ekspresyon ng Ama ni Elise, at pinag-krus ang kanyang mga braso.

"Gaano mo kakilala ang aking anak, Valencia?" Kumuha ng beer si Terrence at ininom iyon. Naramdaman niya ang pagguhit ng mainit na likido sa kanyang paglunok at tinignan si Caesar.

"I've know her, with her basic personal information." kalmadong sagot nito.

"Do you know who's you're dealing with?" Tanong naman ni Dashiel at tumango naman si Terrence.

"Yes, I do but I am madly serious about her." napawi ang kaba na nararamdaman ni Terrence at uminom ulit ng isa pang shot.

"You don't know her well, you don't know what she came through." Vince said and he looked at him with his bored look.

"Kung hindi ka seryoso sa aking anak, pupwede ka nang lumayas sa aking pamamahay. Hangga't maaga pa, Valencia." May bahid na pananakot ni Caesar pero hindi natakot si Terrence at nananatili sa kanyang kinauupuan.

"Very well then, can you handle my daughter? Because, she might look strong and brave with her fierce look, but she's very vunerable and broken." Broken? What was Caesar saying about the girl? Medyo naguluhan si Terrence pero nagpatuloy lamang siya sa pakikinig ng mga sinasabi ni Caesar.

"Oh yeah, hindi mo pa alam." Nakakalokong sabi ni Dashiel.

"You know Valencia, my daughter is the diamond of our Clan. If you broke her with your carelessness, I'll crush you into pieces." Banta ni Caesar at uminom.

"Let him speak," sabi naman ni Vince at tumango si Terrence sa pagpapasalamat.

Tinignan ni Terrence ang kanyang hawak na shot glass at hinahalo-halo ang laman nitong beer.

"Alam ko po kung gaano niyo kamahal si Lo--Elise, and I respect that. I might don't know much about her, but I am willing to know every detail and even the smallest detail, I am much willing to try my best to keep her as much you keep her, Sir." Panimula ni Terrence.

"Try?" Tumango naman siya.

"Yes sir, I will try my very best. I don't do promises, because I do it as much as I can for your daughter." sabi ni Terrence at uminom ulit ng beer.

Mayroong gumuhit na maliit na ngiti sa labi ni Caesar pero agad iyon napawi at pinagpatuloy ang kanyang pagkaseryoso.

"Sir, you're daughter might be the most indenial and stubborn woman I've met. But, she's the most beautiful and colorful among all of the girls I've dated in the past." Hindi pa pala tapos ang speech ni Terrence kaya't nakikinig sila sa bawat salitang lumalabas sa kanyang bibig.

Napangiti nang maalala ni Terrence ang kanilang unang pagkikita. Noong araw ng sayawan.

"You know, the guys who loved my daughter left her because she deserves the best." Malungkot na sabi ni Caesar at uminom.

"And I saw my baby girl cried several times when those guys said that she didn't deserve her." Napatingin sa kawalan si Caesar at uminom muli. Tumingin muli siya kay Terrence at tinignan siya ng matiim.

"Do you think you deserve my daughter?" Seryosong tanong nito.

Parang biglang may dumaan na anghel sa kanilang harapan kaya't niyakap sila ng saglit na katahimikan.

"I don't." Napasama ang tingin sa kanya ang Ama ni Elise nang sabihin niya iyon.

"I don't because I haven't prove myself yet to be worthy of her." dugtong niya at nakita ang pagkagitla ng matanda sa kanyang sinabi.

"Sir, we all due respect, I am going to court your daughter under any circumstances." Mariin niyang pahayag at tinapik naman siya ni Vince sa kanyang balikat. Mahinang napalakpak si Dashiel sa kanyang sinabi at mahinang natawa si Vince.

"Very well then," komento ni Vince.

"Make my girl happy, Valencia. Until the day, I wish you wouldn't regret." Anunsyo ni Caesar at itinaas ang kanyang shot glass.

"Cheers!"

----

Dedicated to: IshyKin

HI NGA PALA KAY ATE hellshwrites sa paggawa ng new book cover hihi thank you ateeeee labyuuu💖💖😩❣

Lose With You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon