Chapter 37

5.8K 192 15
                                    

You won't know how people really felt unless they open up their broken souls.

*******

" what? Are you serious? "

Bakas sa mukha ni kevin ang pagkadisgusto sa planong sinabi sa kanya ni steven

" yah and my decision is final "

" wait hindi pa ba sapat na itinago mo sa kanya ang malaking bahagi ng nakaraan nya para ilayo mo pa sya dito, are you out of your mind ? "

Padarag itong umupo sa sofa ng opisina ni steven habang umupo naman ang huli sa harapan nya.

" I need her and I am just asking for your silence so please kevin just this one "

" how about lio "

Tila nagsusukatan ng tingin ang dalawa sa huling tanong ni kevin.

" nakita ko kung pano nya sinaktan si Zia at kung totoong mahalaga ito sa kanya sana nandito na sya diba at hindi sya engaged sa iba "

Napailing na lang si kevin dahil dama nya na buo na ang pasya ng kaibigan at wala ng epekto pa ang kahit na anong sasabihin nya.

" I know its being selfish pero ngayon lang ako naging totoong masaya kahit saglit lang o kahit ngayon lang I want to be whole, maaasahan ba kita? "

Napabuntong hininga na lamang si kevin at pilit na ngumiti sa kaibigan. Sa tagal ng panahon ay naging mahalaga narin sa kanya si Zia kaya mabigat sa kanya na itago rito ang katiting na impormasyong nalalaman nya subalit ayaw nya namang pangunahan si steven lalo pa at higit na sa kapatid ang turing nya dito.

" Sana lang hindi ka mabaon sa kasinungalingan mo, Oo kaibigan mo ako pero huwag mong kakalimutan na sya ang biktima rito "

Pinagmasdan na lamang ni steven ang likod nitong papalayo sa kanya. Alam nyang mabigat ang loob nito pero buo na ang pasya nya hanggat wala pang naaalala si Zia ay ipaparamdam nyang hindi ito nag iisa at kung sakali mang dumating ang panahong kinatatakutan nya ay saka na lamang nya iisipin ang kung anong dapat gawin.

*******

" aray "

Halos mapatili si Z dahil sa hapdi ng paso sa kanyang kamay hindi kasi sinasadya ay natalsikan ito ng kumukulong mantika habang nagluluto ito ng daing.

" what happen? Ano ba ako na nga dyan "

Dali dali naman itong dinaluhan ni steven na gulo gulo pa ang buhok nang lapitan sya at mukhang kababangon pa lamang sa kama. Sandali nitong tinapos ang niluluto at agad na nilapitan sya. Sinuri pa nito ang kamay nya na akmang babawiin pa sana nya ng tingnan sya ng masama nito.

" ayos lang ako, konting paso lang naman ito "

" kahit pa always be careful or else hindi na kita palalapitin pa sa kusina "

Muli itong yumuko upang hipan ang markang pinapahiran pa nito ng ointment

" your cute when your possessive "

Halos pabulong lang yun pero sapat upang marinig ni steven kung kaya't agad itong napahinto at walang pasabing tumayo.

" sinong possessive ..... Hindi ah edi magluto ka kung gusto mo "

Patay malisya itong umalis sa harap nya samantalang napapailing na lang si Zia sa inaakto nito

" sya nga pala magbihis ka pati si stefen ubos na yung stocks kaya mag gogrocery tayo "

Habol pa nito habang nakasilip ang kalahating katawan sa divider ng pinto.
Matapos makapagbihis ay agad silang tumungo sa mall. Nagtataka pa nga si Zia dahil sa halip na mag grocery ay inilibot sila ni steven sa department store to buy stuffs.

His My Baby MakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon