55. Bữa ăn tối

5 0 0
                                    

55. Bữa ăn tối
Bữa cơm quan trọng nhất trong ngày đối với hầu hết các gia đình là bữa ăn tối, với chúng tôi cũng vậy. Tuy nhiên, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn cho bữa ăn tối này.
Trước hết, chúng tôi ăn tối khá muộn. Chồng và con trai thường tập thể thao về mới ăn. Sau này con đi học tận Hòa Lạc, tối cũng thường về rất muộn.
Rồi, thường mỗi người về một giờ. Về đến nhà ai nấy đói lả, cần ăn ngay và luôn.
Tóm lại, không chỉ là mỗi người một ý thích về món ăn mà còn rất nhiều yếu tố khác làm cho bữa tối của gia đình tôi khá phức tạp, mặc dù nó chính là bữa ăn duy nhất cả nhà ngồi bên nhau.
Thế nên, chúng tôi quyết tâm cải thiện nó, quyết tâm giải quyết từng vấn đề một để chúng tôi cũng có bữa tối đầm ấm, quây quần như mọi gia đình khác.
Để giải quyết việc ăn muộn, mỗi người về một giờ, về nhà ai cũng có nhu cầu ăn ngay vì mệt lả, tôi thường chuẩn bị sẵn bát hoa quả gọt sẵn: đu đủ, xoài, dưa hấu, cam, bưởi... hoặc ít nhất là chuối để sẵn. Hoa quả ăn trước bữa ăn lại còn tốt vì sau khi không còn đói, chúng ta sẽ không bị lạm dụng chất bột, chất béo nữa.
Trong khi ăn, thường là con trai vẫn phải tiếp tục học tập, chúng tôi đã bỏ thói quen xem vô tuyến trong bữa ăn và thay vào đó là con trai có thể xem video bài tập, hoặc đẩy những bài tập đang học của mình lên màn hình lớn trên tường bàn ăn để cả nhà cùng theo dõi. Cuối tuần, cả nhà có thể chọn xem phim, hoặc chương trình ca nhạc nào đó.
Tóm lại, bữa tối không chỉ cần chúng ta ngồi cùng nhau mà cần chúng ta chia sẻ với nhau để cảm nhận chỗ dựa tinh thần từ các thành viên khác trong gia đình.
Gia đình tôi chắc có nhiều khó khăn hơn bình thường vì đang phải chiến đấu với căn bệnh rối loạn cảm xúc của con trai, nhưng cũng không phải quá khó khăn để không tìm ra giải pháp cho những bữa cơm tối đoàn viên, đầm ấm.
Nguyên tắc ở đây là chấp nhận khác biệt, đừng ép buộc mọi người phải về cùng giờ, vì điều đó là bất khả thi. Cũng đừng ép buộc người này chiều theo thói quen của người khác. Cách duy nhất đúng là cùng nhau chọn lựa cách mà mọi người đều có thể chấp nhận và có một khoảng chung để du di, giống như bát hoa quả được chuẩn bị trước bữa ăn, nó phù hợp với cơn đói của mọi người mà không bắt buộc mỗi người phải chờ đợi người còn lại và sau đó thì chúng ta lại có thể cùng nhau ăn bữa tối quây quần.
GHI CHÚ SỐ 55: Chúng ta luôn có thể tìm cách để có thể đáp ứng mỗi người mà vẫn giữ được sinh hoạt chung. Điều quan trọng nhất trong bữa cơm tối của gia đình không chỉ là chúng ta ngồi bên nhau mà là chúng ta cảm nhận được sự chia sẻ và chỗ dựa tinh thần từ các thành viên khác.

Chống TRẦM CẢM, LO ÂUWhere stories live. Discover now