CUỘC CHIẾN CHỐNG TRẦM CẢM, LO ÂU
53. Chăn ga
Từ khi con ốm, tôi đã đổi tất cả chăn ga của cả nhà sang màu trắng. Với màu trắng, tôi có thể kiểm soát dễ dàng việc chăn ga còn sạch hay đã dính bẩn. Màu trắng cũng ít kích thích lên thần kinh, nhất là khi chúng ta đang bị căng thẳng sẵn từ trước.
Con trai không bị mắc ám ảnh cưỡng chế, đúng hơn, là theo thời gian, khi trầm cảm bị đẩy lùi thì con trai không còn phải rửa tay hàng trăm lần một ngày như trước. Tuy nhiên, con vẫn rất cẩn thận với chăn ga, quần áo và yêu cầu sạch sẽ ở mức cao.
Chúng ta thường ít quan tâm tới độ sạch sẽ của vật dụng quanh mình một cách đặc biệt. Tuy nhiên, khi mắc phải rối loạn cảm xúc, ta thường nhạy cảm hơn với xung quanh và do đó, sẽ có đòi hỏi cao hơn về độ sạch sẽ đối với vật dụng hằng ngày, nhất là chăn ga, quần áo. Ở môi trường ẩm, hay mốc, nhiều bụi đất của chúng ta, điều kiện để chăm sóc người mắc rối loạn cảm xúc không phải lúc nào cũng tốt. Cho nên, nếu có thể, chúng ta không nên quên việc giữ sạch vật dụng xung quanh mình. Nhà cửa có thể bừa bộn chút, nhưng không được bẩn, mốc, không được có mùi khó chịu vì chúng kích thích thần kinh, gây căng thẳng không kém những câu mắng mỏ, chỉ trích.
Chăn ga cũng không nên nhiều màu, không nên sặc sỡ. Chúng nên có màu trung tính, màu trắng càng tốt, để ít kích thích thần kinh nhất có thể. Vải dùng làm chăn ga nên ít nilon, nhiều chất thô, mềm, dễ thấm mồ hôi và tạo cảm giác khô thoáng, dễ chịu.
Tôi cho rằng không cần quá cầu kỳ, không cần dùng hàng đắt tiền, chúng ta vẫn hoàn toàn có thể chọn cho gia đình những bộ chăn ga đơn giản, tiện lợi và quan trọng nhất là đảm bảo không kích thích gây căng thẳng.
GHI CHÚ SỐ 53: Có thể có bạn nghĩ chúng là "làm quá" khi phải chú ý rất nhiều thứ xung quanh. Tuy nhiên, giữ sạch vật dụng xung quanh chúng ta là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sức khỏe, đặc biệt trong trường hợp người thân, hoặc chính chúng ta mắc phải tâm bệnh.
YOU ARE READING
Chống TRẦM CẢM, LO ÂU
TerrorTrầm cảm là thứ mà tôi rất sợ phải trải qua nó, bởi nó thật kinh khủng. Nó tàn phá mọi thứ trên bước chân của nó, nó ăn sạch những cảm xúc của tôi, không chừa lại chút gì cả. Nhưng nó cũng giúp tôi nhận ra cái gì là quan trọng đối với tôi. Những th...