26. Ngoại hình

7 0 0
                                    

Hãy quan tâm đến ngoại hình của con bạn, nhất là khi các cháu chẳng may mắc phải những căn bệnh như trầm cảm, lo âu... Hãy khen nhiều hơn về ngoại hình của các cháu và tuyệt đối không bao giờ được lấy ngoại hình, cân nặng, chiều cao, hay bất cứ khuyết điểm nào về ngoại hình của các con để trêu đùa, dù là không ác ý.

Đối với các con bị mắc tâm bệnh, chúng thường có mối lo ngại người ngoài sẽ đánh giá thấp chúng qua ngoại hình, thậm chí chúng tự ti đến mức sẽ ngày càng hạn chế giao tiếp nếu nghĩ rằng mình có khiếm khuyết về hình thể.

Sẽ luôn là không có hại khi bạn chú ý chăm sóc cả ngoại hình cho các con. Chú ý cả đến trang phục cho phù hợp với các cháu, chăm sóc tóc, chăm sóc da mặt nữa. Các con sẽ luôn đánh giá cao bố mẹ khi nhận được những sự chăm sóc ấy.

Con trai tôi đã nói với bà ngoại của cháu, rằng chỉ có bà hiểu con, khi bà bỏ công đi tìm bác sĩ, cương quyết đưa cháu đi chữa trứng cá, trong khi chúng tôi lại nghĩ, điều ấy không thật sự cần thiết. Thế nhưng, cùng với khuôn mặt điển trai sau khi đã chữa khỏi trứng cá, sự tự tin trong cháu cũng lớn dần lên.

Nhớ lại, con trai tôi đã tập thể hình từ khi cháu bắt đầu vào tuổi dậy thì, cháu kiểm soát cân nặng của mình một cách nghiêm ngặt... Có thể nói, ngoại hình đối với cháu nó quan trọng không kém những kiến thức mà cháu hàng ngày, hàng giờ tìm kiếm, bổ sung cho mình từ các loại tài liệu, từ Internet.

Chẳng may mắc phải căn bệnh trầm cảm, nhưng bù lại, con trai tôi có một ý chí kiên trì và nghị lực sắt đá có thể nói là hơn rất nhiều người. Một khi cháu quyết tâm làm gì, cháu luôn đạt đến đích của mình, cho dù mất hàng chục lần nhiều hơn mọi người cả về thời gian và công sức. Cháu thường mệt nhoài sau mỗi ngày học tập. Cháu nghe bài giảng qua video trên suốt dọc đường đến trường đi học. Cháu dính chặt với bàn học từ lúc về nhà cho đến khi lên giường đi ngủ... 

Hãy tìm thấy những điều tốt đẹp, cả ở ngoại hình, cả trong nội tâm của con bạn để mà tự hào về chúng và nhất định là đừng quên khen chúng về những phát hiện của bạn. Các con đặc biệt nhạy cảm, do đó, nếu bạn khen các con mà không thực sự nghĩ vậy thì các con sẽ nhận ra và những lời khen của bạn sẽ phản tác dụng. Tóm lại, chỉ có thể thực sự yêu thương, tôn trọng chúng, bạn mới có thể giúp đỡ chúng tốt nhất trong đấu tranh với tâm bệnh.

GHI CHÚ SỐ 26: Ngoại hình là quan trọng với mỗi người và khi bạn chẳng may mắc phải tâm bệnh thì ngoại hình còn quan trọng hơn nhiều lần. Vậy nên, để giúp con bạn đấu tranh với tâm bệnh hãy thực sự quan tâm tới ngoại hình của chúng, giúp đỡ chúng khăc phục các nhược điểm ngoại hình nếu được và hãy khen chúng thật lòng về những ưu điểm chúng có. Điều ấy có lợi cho quá trình lấy lại sự tự tin, tin tưởng vào bản thân và mọi người xung quanh.



Chống TRẦM CẢM, LO ÂUWhere stories live. Discover now