51. Quần áo

2 0 0
                                    

51. Quần áo
Con tôi khá kỹ lưỡng trong ăn mặc. Con không mặc quần áo màu mè sặc sỡ, trừ áo tập thể thao, không mặc quần áo rộng lùng thùng, trừ những lần mượn đồ ở nhà của bố. Con ăn mặc khá đơn giản, nhưng chỉn chu, quần áo được lựa chọn kỹ lưỡng. Con không mua nhiều quần áo, khi nào thật cần mới mua, không thích đi mua quần áo, nhưng đã mua là chỉ mua đồ đẹp thôi.
Con tôi đã từng tăng cân, rồi giảm cân, mà độ chênh lệch ấy lên tới hơn 20 kí lô. Cho nên con trai đã 2 lần phải thay đổi tủ quần áo của mình. Tuy nhiên, phong cách ăn mặc của con không hề thay đổi. Tất nhiên tâm trạng cũng ảnh hưởng tới việc ăn mặc, hay nói cách khác, có thể qua cách ăn mặc của con để tìm hiểu tâm trạng của bạn ấy.
Vì vốn dĩ con khá chỉn chu, cho nên nếu nhìn thấy con trong bộ quần áo thùng thình mượn của bố, hay với mái tóc lộn xộn không được chải vào nếp, có thể cảm nhận tâm trạng có phần chán nản của con, hoặc ngược lại. Tuy vậy, vấn đề khiến tôi suy nghĩ nhiều lại là: bằng cách nào góp phần cải thiện tâm trạng của con thông qua quần áo.
Chúng ta đều biết, không phải tình cờ mà giữa những người thân, chúng ta hay tặng, cho nhau quần áo. Cử chỉ này không chỉ bày tỏ tình cảm, bộc lộ sự gắn bó gần gũi mà còn mang lại nhiều niềm vui cho người thân được nhận quà.
Trong những chuyến đi công tác tôi thường chọn mua quần áo làm quà cho con và tất nhiên chúng phải được chọn lựa kỹ theo các tiêu chí của con: đơn giản nhưng không xuề xòa, kỹ lưỡng nhưng không màu mè, không nhiều phụ kiện, chất vải tốt, nhưng không cần quá đắt tiền.
Quan sát con, tôi nhận thấy con có thói quen ít khi thay đổi kiểu dáng trong ăn mặc, nên cần có một số đồ tương tự như nhau để thay đổi, dỡ phải suy nghĩ, lựa chọn. Tôi thường kiếm cho con 2,3 món đồ giống nhau, có thể chỉ khác chút ít về màu sắc. Tuy nhiên, không nhất thiết phải tặng con 2,3 món đồ giống nhau đó cùng một lúc. Bởi vì vậy, để tặng đồ cho con, tôi cũng phải tự học cách kiềm chế bản thân. Không tặng quá nhiều đồ cho con, chỉ tặng quà những lúc con vui và nếu có thể, thường xuyên dự trữ quà tặng cho những dịp con vui và đạt kết quả nào đó đáng khích lệ.
Một vấn đề nữa cũng khá quan trọng là con trai thường dành khá nhiều thời gian trước những dịp lễ trọng (đi ăn cưới, tham dự lễ hội...) cho việc chỉnh trang đầu tóc, trang phục, thậm chí mất rất nhiều thời gian để lựa chọn quần áo phù hợp, có khi phải bỏ mất cả ngày đi tìm mua một bộ trang phụ phù hợp cho một sự kiện. Điều này rất thường xảy ra với các bạn rối loạn cảm xúc, bởi các bạn quá nhạy cảm trước những đánh giá của mọi người xung quanh. Vậy nên, trước khi xuất hiện một cách tương đối chính thức ở đâu đó, trang phục, đầu tóc là điều vô cùng quan trọng.
Một sai lầm mà tôi trước đây hay mắc phải là, thường giục giã con trước giờ xuất phát đi dự các bữa tiệc, cuộc gặp, mà không chịu hiểu rằng con chưa sẵn sàng, có nghĩa là cần cho con thêm thời gian để chỉnh trang thay vì hối thúc. Kết quả của những lần giục giã luôn là sự cáu giận của con, thậm chí con hủy tham gia sự kiện, bố mẹ thì khó chịu, thất vọng, con thì đau khổ, bế tắc.
Ngồi xuống bàn với con vài ngày, thậm chí vài tuần, hay cả tháng trước những sự kiện quan trọng là việc nên làm. Nếu có thể, hãy bàn riêng về trang phục và gợi ý trang phục với con. Trong ngày lễ, hãy dành đủ thời gian cho con bạn chọn lựa quần áo, trang phục. Mọi sự hối thúc sẽ mang lại khó chịu cho cả bố mẹ và con cái.
GHI CHÚ SỐ 51: Quần áo đối với các bạn bị rối loạn cảm xúc rất quan trọng vì chúng mang một ý nghĩa tượng trưng cao hơn thông thường. Hãy quan tâm, chăm sóc con em mình cả trên phương diện trang phục, vì các con rất lo bị mọi người xung quanh đánh giá thông qua trang phục.

Chống TRẦM CẢM, LO ÂUWhere stories live. Discover now